Nhóm chủ đề
10 sự thật về người sáng lập lẩu Haidilao ‘tỷ đô’: Gã nghèo trắng tay từng không biết nấu một lẩu ra hồn đã làm gì để xây nên đế chế lẩu lớn nhất thế giới

10 sự thật về người sáng lập lẩu Haidilao ‘tỷ đô’: Gã nghèo trắng tay từng không biết nấu một lẩu ra hồn đã làm gì để xây nên đế chế lẩu lớn nhất thế giới

Ông Zhang Yong, người sáng lập lẩu Haidilao lừng danh, nhân vật giàu nhất Singapore năm 2019 - đã từng bỏ học cấp 3 và từng là một thợ hàn.

Lớn lên ở một tỉnh nông thôn ở Tứ Xuyên, Zhang Yong - người sáng lập lẩu Haidilao là một trong những người truyền cảm hứng kinh doanh và cảm hứng sống nổi tiếng thế giới.

Khi đời tư của Zhang Yong được tiết lộ nhiều hơn, công chúng tự hỏi làm thế nào mà người đã học bỏ học từ giai đoạn THPT như ông lại tích lũy được khối tài sản toàn cầu trị giá 19,1 tỷ đô la Singapore, từ một đế chế lẩu trong vòng 30 năm?

Có thể nói, trường hợp của người sáng lập lẩu Haidilao là câu chuyện về sự chăm chỉ, kiên trì và cách dùng người tài tình, giúp thay đổi bộ mặt ngành dịch vụ của Trung Quốc mãi mãi. Dưới đây là 10 thông tin về người đàn ông đã mang đến dịch vụ làm móng tay & bỏng ngô miễn phí cho khách hàng trong khi họ xếp hàng đợi ăn lẩu ở nhà hàng của ông.

=> Xem thêm: Một startup ngân hàng số của Anh trở thành ‘siêu kỳ lân’ sau khi được định giá 33 tỷ USD

1. Lớn lên ở một tỉnh nông thôn Tứ Xuyên

Lớn lên ở một tỉnh nông thôn Tứ Xuyên
Lớn lên ở một tỉnh nông thôn Tứ Xuyên

Cuộc hành trình đến đỉnh cao của Zhang Yong bắt đầu ở Jianyang, một tỉnh nông thôn ở Tứ Xuyên. Cuộc sống nông thôn không dễ dàng ấy đã khiến cho ông động lực để thành công, ngay cả khi ông gặp khó khăn trong quá trình học hành.

Vô hình trung, hoàn cảnh tuổi thơ giúp ông phát triển một triết lý dịch vụ sẽ định hình doanh nghiệp của ông trong nhiều năm.

=> Xem thêm: Từ vốn 67 USD cho đến khối tài sản 4,6 tỷ USD nhờ chứng khoán, "Warren Buffett của Ấn Độ" có bí quyết đầu tư gì?

2. Bỏ học cấp 3, yêu thơ

Bỏ học cấp 3, yêu thơ
Bỏ học cấp 3, yêu thơ

Vì không thể xuất sắc trong các môn học truyền thống ở trường, Zhang Yong đã tìm đến các thư viện để tìm hiểu về thế giới.

Năm 14 tuổi, ông bắt đầu mượn sách thơ của Tagore - người mà nhiều người gọi là nhà văn vĩ đại nhất trong văn học Ấn Độ hiện đại - những tác phẩm lịch sử này đã định hình thế giới quan của anh về tâm lý và đạo đức con người.

Zhang Yong chưa học hết cấp 3 và thừa nhận rằng vào thời điểm đó, ông không biết gì về việc chuẩn bị một món lẩu Tứ Xuyên điển hình.

=> Xem thêm: Logic làm giàu của ‘nhà tiên tri xứ Omaha’ Warren Buffett đằng sau câu chuyện chi 300.000 USD để cắt tóc

3. Không ăn ở nhà hàng cho đến năm 19 tuổi

Không ăn ở nhà hàng cho đến năm 19 tuổi
Không ăn ở nhà hàng cho đến năm 19 tuổi

Mặc dù gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực F&B, nhưng mãi tới năm 19 tuổi, Zhang mới lần đầu được thưởng thức món ăn tại một nhà hàng đúng nghĩa. Chia sẻ với Bloomberg vào năm 2017, vị tỷ phú cho biết, lần đầu tiên ông trải nghiệm ẩm thực nhà hàng là tại một địa điểm thuộc vùng nông thôn của tỉnh Tứ Xuyên.

Do đã quen với khẩu vị bữa ăn không mấy đặc sắc tại căn-tin của xí nghiệp, Zhang thực sự cảm thấy bất ngờ khi mà nhà hàng ông đến cũng chẳng có gì khá hơn. Bước ra khỏi nhà hàng, điều để lại ấn tượng trong vị tỷ phú chỉ là thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và chất lượng món lẩu dưới mức trung bình. Có lẽ, đó cũng chính là nguyên nhân khiến vị tỷ phú quyết tâm thành lập một chuỗi nhà hàng, mà trong đó, chất lượng món ăn và tác phong phục vụ phải luôn là ưu tiên số một.

=> Xem thêm: Bài học đắt giá từ những sai lầm ‘chết người’ gây tổn thất hàng trăm triệu USD của các tỷ phú

4. Bỏ nghề thợ hàn trong xưởng máy kéo

Năm 1994, ông đã bỏ nghề thợ hàn trong một công ty máy kéo, ông đã dùng số tiền tiết kiệm cả đời để mở một nhà hàng nhỏ. Vào thời điểm đó, theo một cáo cáo trên The Star, Yong đã kiếm được 93 Nhân dân tệ (khoảng 19 đô la Singapore) mỗi tháng tại một nhà máy. Quán ăn cổ kính chỉ có 4 bàn cho khách ngồi, nhưng đó là một sự khởi đầu.

=> Xem thêm: Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: ‘Mua ô tô mới là sai lầm tài chính tồi tệ nhất người trẻ mắc phải’

5. Cải tiến dịch vụ để tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng

Cải tiến dịch vụ để tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng
Cải tiến dịch vụ để tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng

Lấy cảm hứng từ trả nghiệm đầu tiên tiêu cực của mình, Zhang Yong đưa ra các dịch vụ bổ sung dành cho thực khách đang xếp hàng, mang đến sự kết nối giữa thương hiệu với người dùng để họ cảm thấy được chào đón khi thưởng thức bữa ăn.

Haidilao cung cấp các dịch vụ như:

  • Làm móng tay miễn phí
  • Mời trái cây và đồ ăn nhẹ miễn phí
  • Đồ uống & trà miễn phí
  • Bảo vệ màn hình điện thoại & túi nhựa đựng điện thoại
  • Cột tóc cho thực khách tóc dài
  • Gấu bông khổng lồ "bầu bạn" với khách

=> Xem thêm: 'Tích tiểu thành đại': Nhà hoạch định tài chính hé lộ bí quyết để trở nên giàu có mà người bình thường có thể thực hiện

6. Chuỗi lẩu Haidilao có hơn 400 chi nhánh trên toàn cầu

Chuỗi lẩu Haidilao đã tăng từ 1 lên hơn 400 chi nhánh trên toàn cầu
Chuỗi lẩu Haidilao đã tăng từ 1 lên hơn 400 chi nhánh trên toàn cầu

Ông Yong đã chứng kiến chuỗi cửa hàng của mình phát triển ổn định trong hơn 30 năm, từ 1 lên hơn 400 chi nhánh trên toàn quốc như châu Úc, Canada, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Nam Triều Tiên, Đài loan, Thái Lan, Anh, Hoa Kỳ, Việt Nam.

Vào năm 2018, Haidilao đã nộp đơn đăng ký Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông để huy động các khoản đầu tư lên đến 700 triệu USD nhằm mở rộng phạm vi toàn cầu của họ hơn nữa.

=> Xem thêm: 5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người

7. Tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình trong công việc

Tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình trong công việc
Tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình trong công việc

Đối với một tỷ phú đầy tham vọng như Zhang Yong, việc tìm kiếm tình yêu không phải là điều dễ dàng. Nhưng ông cho rằng mình thật may mắn khi tìm thấy người bạn tri kỷ - một trong những nhà đầu tư đầu tiên đã kề vai sát cánh bên ông từ những ngày đầu - bà Shu Ping.

Ngày khởi nghiệp không có một xu dính túi, Zhang Yong đã nhờ 3 người bạn khác đầu tư và khoản này có trị giá chưa đến 1.942 đô la Singapore (10.000 Nhân dân tệ). Yong cam kết rằng tài sản của họ sẽ tăng lên 29.133,65 đô la Singapore (150.000 Nhân dân tệ) trong vòng 5 năm. Ý chí sắt đá và đạo đức làm việc của Zhang đã làm nên phần còn lại.

Những người từng là thành viên trong đội hình ban đầu của anh ấy, giờ đây được biết tới là những người đàn ông và phụ nữ thuộc top giàu nhất ở Trung Quốc và Singapore.

=> Xem thêm: Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’ 

8. Haidilao thuê nhân sự bất kể trình độ học vấn

Trong nhiều năm, Zhang Yong đã chấp nhận các đề xuất từ nhân viên của mình (túi bảo vệ điện thoại khỏi rơi vào nước nóng, dây chun buộc tóc...).

Theo lời Zhang Yong, không phải tất cả những ý tưởng này đều là của ông. Nếu bạn cần sự sáng tạo, hãy để nhân viên tự do phát minh và sử dụng những sáng tạo của họ - ông cho biết.

Giám đốc điều hành của Haidilao, Yang Xiaoli, đã thăng chức từ khởi điểm là một nhân viên phục vụ vì Haidilao đánh giá khả năng nhân viên bằng sự hài lòng của khách hàng chứ không dựa trên trình độ học vấn.

=> Xem thêm: Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

9. Chuyển đến Singapore vào những năm 2010

Zhang Yong chuyển đến Singapore vào những năm 2010, trở thành công dân nhập tịch, cho thấy ý định sống ở đây trong khi mở rộng đế chế lẩu của mình.

Yong đã mua một ngôi nhà trị giá 27 triệu đô la Singapore vào năm 2018, và hiện đang sống tại đảo quốc cùng gia đình.

10. Người yêu công nghệ chân thành và khiêm tốn

Người yêu công nghệ chân thành và khiêm tốn
Người yêu công nghệ chân thành và khiêm tốn

Người chủ nhà hàng luôn khiêm tốn mỗi khi được hỏi xin lời khuyên. Ông bảo: "Đừng học tôi, hãy học từ Steve Jobs kìa".

Về những dự định trong tương lai, Yong có những kế hoạch lớn để tích hợp công nghệ robot tiên tiến vào các nhà hàng của mình. Trước mắt, ông đã ra mắt dịch vụ ăn uống trực tuyến tại các cửa hàng ở Thượng Hải và Bắc Kinh có trang bị TV màn hình phẳng. Yong chia sẻ, ông ấy sẽ “đưa robot vào mọi nhà hàng” nếu có thể.

Theo VnMedia.vn Copy