Xử lý dứt điểm vụ EVN dừng khai thác điện mặt trời của công ty Trung Nam

Thứ năm, 06/10/2022 | 06:13 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện...

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 316/TB-VPCP ngày 5/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý nhà nước đối với ngành điện có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, bất cập hiện nay của ngành điện, chủ động xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý các kiến nghị cần xem xét toàn diện các vấn đề có liên quan về đầu tư xây dựng nhà máy điện gắn với đầu tư lưới điện truyền tải đấu nối giải tỏa công suất nguồn điện trong khu vực, hợp đồng mua bán điện giữa các bên, công nhận vận hành thương mại của cơ quan có thẩm quyền… bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5047/VPCP-CN ngày 09/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Dừng khai thác do... chưa có cơ chế giá

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 tổ chức vào chiều tối ngày 01/10/2022, đại diện Bộ Công Thương đã giải đáp thắc mắc của báo chí liên quan đến việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam dừng khai thác một phần với nhà máy nhiệt điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Dự án Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500KV Thuận Nam và các đường dây 500KV, 220KV, đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, với tổng công suất 450MW.

Trong 450 MW này thì đã có 278 MW đã được EVN nghiệm thu và đã được EVN ký hợp đồng thống nhất giá mua điện của Công ty Trung Nam. Còn lại 172MW, theo hợp đồng EVN vẫn ký kết và đã mua nhưng hiện nay chưa có giá.

Chính vì vậy trong vấn đề 172 MW này, về phía Công ty Trung Nam cũng có những thiếu sót là chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật và EVN đã huy động đưa vào lưới điện. Do đó, từ 01/09, EVN thông báo sẽ không mua 172MW này nữa, còn 27 MW vẫn mua bình thường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ

Ông Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, phía Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp gồm có EVN và Công ty Trung Nam và cũng đã có Thông báo ngày 11/03/2022 nói rất rõ việc huy động nhà máy điện, mua bán điện giữa 2 doanh nghiệp dựa trên hợp đồng mua bán đã ký, khả năng truyền tải công suất của lưới điện và nhu cầu phụ tải hệ thống điện từng thời điểm để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

"Bộ Công Thương cũng đã chờ đợi và yêu cầu EVN là việc khai thác, huy động nguồn điện thuộc thẩm quyền của EVN trên cơ sở các thỏa thuận, hợp đồng đã ký giữa 2 bên và quy định của pháp luật khác liên quan. Và đối với Công ty Trung Nam, Bộ yêu cầu phải hợp tác với EVN để được xem xét giải quyết trên cơ sở hợp đồng 2 bên đã ký. Yêu cầu Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam khẩn trương phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để hoàn thành hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sau đó có văn bản nghiệm thu của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và các quy định khác." - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, trong chức năng thẩm quyền của mình sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, EVN, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để thực hiện theo thẩm quyền và đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

Tuệ Khanh
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt giám đốc công ty TNHH xuất hóa đơn bán cát khống 102 tỷ đồng

Bắt giám đốc công ty TNHH xuất hóa đơn bán cát khống 102 tỷ đồng

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng lực lượng chức năng bắt và di lý đối tượng Nguyễn Hữu Phước (sinh năm 1968, trú tại xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) từ Thành phố Hồ Chí Minh về tới địa phương.
Nợ công của Mỹ hiện đã vượt con số 31 nghìn tỷ USD

Nợ công của Mỹ hiện đã vượt con số 31 nghìn tỷ USD

Nợ công của Mỹ chính thức lần đầu tiên tăng lên mức 31 nghìn tỷ USD trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát, lãi suất và sự bất ổn của nền kinh tế tiếp tục ngày một tăng cao.
App Finhay được Shark Hưng quảng bá bị UBCKNN khuyến cáo rủi ro

App Finhay được Shark Hưng quảng bá bị UBCKNN khuyến cáo rủi ro

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã đưa ra khuyến cáo cho các nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng khi chưa có sự cấp phép.
Giá vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng trở lại

Sau ba phiên tăng liên tiếp, giá vàng thế giới đã giảm trở lại trong phiên giao dịch tại thị trường New York ngày 5/10, tức rạng sáng ngày 6/10 theo giờ Việt Nam.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/10: Hạn chế giao dịch trong những phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/10: Hạn chế giao dịch trong những phiên tới

Phiên giao dịch hôm nay có thanh khoản sụt giảm mạnh, chưa cho thấy rõ xu hướng hồi phục. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong những phiên tới và chờ đợi chỉ số xác nhận tạo đáy.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/10: BID, PVS, VSC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/10: BID, PVS, VSC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 6/10, bao gồm: BID, PVS, VSC.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp