Vn-Index kỳ vọng sẽ tăng lên đỉnh lịch sử trong tuần cuối cùng của năm

Thứ hai, 27/12/2021 | 09:01 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy, những dấu hiệu đi vào giai đoạn điều chỉnh giảm để tích lũy kể từ đỉnh gần nhất là mốc 1.500 điểm. Nhìn chung, các cổ phiếu trên thị trường vẫn tiếp tục diễn biến phân hóa dựa trên kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh Quý 4/2021.

Các chỉ số lao dốc, thanh khoản tăng cao

Chỉ số Vn Index đã trải qua một tuần giao dịch với nhiều diễn biến giằng co, thể hiện tâm lý có phần bất ổn của nhiều nhà đầu tư hiện tại. Theo đó, trong những phiên đầu tuần (20 - 22/12), chỉ số Vn-Index nhìn chung chỉ đi ngang trong biên độ hẹp quanh mốc 1.475 với không nhiều điểm nhấn.

Tuy nhiên trong những phiên cuối tuần, lực bán khá mạnh áp đảo trên thị trường trong bối cảnh năm dương lịch 2021 đang gần kết thúc đã khiến chỉ số chung ghi nhận phiên giảm điểm khá sâu trong ngày thứ năm (23/12) dù vẫn giữ được trên mốc 1.450 điểm. Nhịp hồi phục ngay sau đó trong phiên thứ sáu cuối tuần (24/12) tiếp tục cho thấy lực cầu tương đối ổn định tại ngưỡng hỗ trợ này. 

Với những diễn biến "rung lắc" khá mạnh như vậy thì cũng không khó hiểu khi tuần vừa qua ghi nhận thanh khoản cao hơn so với những tuần trước.

Cụ thể, đóng cửa tuần giao dịch, chỉ số Vn Index giảm nhẹ 2,76 điểm, tương đương 0,19% và đạt mức 1.477,03 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX Index diễn biến tiêu cực hơn và thoái lui về mức 445,61 điểm, tương đương 2,32%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, giá trị giao dịch cả tuần trên sàn HOSE xấp xỉ 160.000 tỷ đồng (tăng 13,3% so với tuần trước đó) tương ứng với khối lượng 5.104 triệu cổ phiếu (tăng 6,8%). Bên cạnh đó, giá trị giao dịch trên sàn HNX là 19.880 tỷ đồng (tăng 13,9%) với khối lượng 690 triệu cổ phiếu (tăng 9,4%).

Ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu đi vào giai đoạn điều chỉnh giảm để tích lũy kể từ đỉnh gần nhất là mốc 1.500 điểm. Nhìn chung, các cổ phiếu trên thị trường vẫn tiếp tục diễn biến phân hóa dựa trên kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 4/2021. 

“Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua, đặc biệt là ở các nhóm đã tăng nóng như bất động sản, chứng khoán...”, Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị.

Cũng theo Công ty chứng khoán Vietcombank, giai đoạn hiện tại sẽ phù hợp hơn cho việc tìm kiếm những cơ hội đầu mới ở một số cổ phiếu vốn hóa trung bình có mức định giá hấp dẫn hơn so với mặt bằng giá mới đang dần hình thành quanh vùng 1.460 điểm – 1.470 điểm của chỉ số Vn-Index, trong đó ưu tiên các cổ phiếu được hỗ trợ bởi yếu tố cơ bản với thanh khoản giao dịch được duy trì ổn định liên tục qua các phiên trong tuần vừa qua.

Còn theo nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), chỉ số Vn-Index đã test thành công hai ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và trung hạn lần lượt quanh 1.470 điểm và 1.450 điểm trong tuần qua để có phiên cuối tuần hồi phục khá tốt. Theo đó, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi và khả năng để chỉ số Vn-Index hướng đến ngưỡng 1.500 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021 là vẫn có thể xảy ra. Trong giai đoạn 2011-2020, chỉ có 2/10 lần (2012 và 2018) là chỉ số Vn-Index giảm điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm.

“Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 6/12 có thể canh những nhịp tăng điểm trong tuần tiếp theo hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm (nếu có) để chốt lời một phần danh mục”, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội nêu quan điểm.

Theo Công ty chứng khoán MB – MBS, thị trường chốt tuần bằng phiên tăng tích cực dù thanh khoản xuống mức thấp nhất trong tuần. Tuy vậy, tín hiệu đáng chú ý không phải là mức giảm thanh khoản vốn được nhà đầu tư chú ý trong các phiên phục hồi mà là sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Về kỹ thuật, với phiên tăng này đã xác nhận, chỉ số Vn-Index retest đường xu hướng tăng kể từ đầu năm thành công. Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu cũng đã có mức hỗ trợ cứng như nhóm cổ phiếu ngân hàng hoặc nhóm cổ phiếu thép,…Do vậy, Công ty chứng khoán MB – MBS cho rằng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần này, với tâm điểm là nhóm cổ phiếu bluechips như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép,…

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/12: HSG, KHB, PVD, PXS, TPB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/12: HSG, KHB, PVD, PXS, TPB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 27/12, bao gồm: HSG, KHB, PVD, PXS, TPB.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/12: Cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/12: Cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu

Trong tuần lễ cuối năm tài chính, thiếu vắng thông tin hỗ trợ để kỳ vọng thị trường đi lên mạnh, nhưng đó cũng là cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu giá hợp lý cho danh mục đầu tư trung hạn cho các nhà đầu tư.
Kinh tế Mỹ dần khép lại năm 2021 với những kết quả lạc quan

Kinh tế Mỹ dần khép lại năm 2021 với những kết quả lạc quan

Số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp thấp hơn mức trước đại dịch vào tuần trước khi thị trường lao động thắt chặt, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, đưa nền kinh tế Mỹ trên đà phục hồi mạnh mẽ.
Trung Quốc cam kết giải quyết rủi ro từ việc chậm giao bất động sản

Trung Quốc cam kết giải quyết rủi ro từ việc chậm giao bất động sản

Ngày 25/11, Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin cơ quan quản lý bất động sản Trung Quốc khẳng định sẽ giải quyết các rủi ro bắt nguồn từ việc một số chủ đầu tư chậm giao bất động sản trong nỗ lực duy trì sự ổn định xã hội.
Cơ bản giải quyết những rủi ro, quan ngại tại Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2

Cơ bản giải quyết những rủi ro, quan ngại tại Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PVN cho biết, những điểm rủi ro, quan ngại trong lần Phó Thủ tướng kiểm tra trước tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã cơ bản đã được giải quyết.
Rượu Champagne vượt cổ phiếu Big Tech và Bitcoin, trở thành loại tài sản tăng giá mạnh nhất 2021

Rượu Champagne vượt cổ phiếu Big Tech và Bitcoin, trở thành loại tài sản tăng giá mạnh nhất 2021

Theo giới quan sát, không phải cổ phiếu Big Tech và Bitcoin, loại tài sản có mức tăng vượt trội hơn cả trên thị trường trong năm qua lại là rượu vintage Champagne - loại rượu sâm panh cổ điển có xuất xứ từ miền Đông Bắc Pháp và được ủ từ một vụ nho nhất định, không pha trộn và thường chỉ được sản xuất 3-4 lần trong mỗi thập kỷ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp