Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hoá của ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn. Cục Hàng không nhận định việc thành lập thêm hãng bay chở hàng vào thời điểm này có thể làm mất cân đối cung - cầu của thị trường.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết theo quy định hiện nay, Thủ tướng sẽ xem xét, cho phép (hoặc không cho phép) Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.
Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nêu tại công văn 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới, Cục Hàng không cho biết, trong tình hình hiện nay thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.
"Việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung - cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19", Cục Hàng không cho biết thêm.
Tuy vậy, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Trước đó, công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh - biệt danh "vua hàng hiệu" làm Chủ tịch HĐQT có văn bản gửi một số bộ, ngành liên quan về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Công ty cổ phần IPP Air Cargo là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, có trụ sở tại TP. HCM. Mục tiêu của Công ty IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Cục Hàng không cho biết thêm hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.
Tính đến ngày 28/6/2021, các hãng hàng không Việt Nam đã hoán đổi 9 máy bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines có 5 chiếc (2 Airbus A321 và 3 Airbus A350), Vietjet có 4 máy bay Airbus 321.
Ngoài ra, một số máy bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay. Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần.
Mới đây, Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa riêng biệt.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn TP. HCM nhu cầu thuê khách sạn cách ly tăng nhanh. Hiện đã có 49 khách sạn tham gia cung ứng dịch vụ cách ly tập trung có thu phí, chủ yếu ở quận 7, quận 3, quận Tân Bình.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/7: Phiên hôm nay là một phiên hồi phục nhẹ so với phiên bán tháo hôm qua. Tuy nhiên, lực hồi yếu, dòng tiền rút khỏi thị trường và nhà đầu tư bán ròng đã đưa ra khả năng về một nhịp điều chỉnh trong phiên sau.
CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (HNX: PSD) mới đây đã phát đi thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt 1 năm 2022.
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.