Vì sao 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị bắt?

Thứ tư, 09/06/2021 | 10:20 Theo dõi CFĐT trên

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam với 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa còn có nguyên Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa. Cả 3 bị khởi tố, bắt tạm giam bởi cùng tội danh liên quan đến các dự án tại núi Chín Khúc.

Vì sao hai cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị bắt? (Ảnh: VTC News)
Vì sao hai cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị bắt? (Ảnh: VTC News)

Theo VTC News, chiều ngày 8/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi) và Lê Đức Vinh (56 tuổi) về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Đến khoảng 19h ngày 8/6, việc khám xét tại nơi ở của các ông Lê Đức Vinh (đường Thống Nhất), Nguyễn Chiến Thắng (đường Trịnh Phong) và Lê Mộng Điệp (xã Vĩnh Hiệp, cùng thuộc TP.Nha Trang) kết thúc; CQĐT thu giữ nhiều tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra.

 Giao đất ở trên đất rừng sản xuất

Theo cơ quan điều tra, 3 bị can này bị khởi tố vì có sai phạm trong quá trình cho thực hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc là "sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự" và "biệt thự sông núi Vĩnh Trung", đều do Công ty TNHH Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Sai phạm của 5 dự án ở núi Chín Khúc (Ảnh: VTC News)
Sai phạm của 5 dự án ở núi Chín Khúc (Ảnh: VTC News)

Theo Thanh Niên, Núi Chín Khúc là ngọn núi rất lớn, thuộc địa phận TP. Nha Trang, H. Diên Khánh và H. Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Hiện chưa có thống kê về diện tích, nhưng theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, núi này đang thực hiện DA trên diện tích khoảng 700 ha.

Theo báo cáo ngày 19/12/2018 của UBND TP. Nha Trang, khu vực núi Chín Khúc có các DA: Khu đô thị đồi Đất Lành; khu sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và khu dịch vụ cáp treo, bãi đậu xe; khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung; kinh tế trang trại Vĩnh Trung; khu biệt thự và sinh thái Đất Lành; khu đô thị City View; khu tái định cư Đất Lành; khu dân cư phía tây khu tái định cư Đất Lành.

Theo Tuổi trẻ, dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự xuất phát từ việc mở rộng khu kinh tế trang trại vào năm 2009. Dự án được cho chủ trương đầu tư với tổng diện tích hơn 513,5ha trên đất lâm nghiệp thuộc núi Chín Khúc. Hầu hết diện tích của dự án là trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, còn đất thương mại dịch vụ (để làm tượng Phật và công trình tâm linh) ban đầu chỉ 3,52ha, sau đó được tỉnh điều chỉnh tăng lên 5,25ha. 

Điều bất ngờ là trong quyết định chủ trương đầu tư do ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký vào ngày 20/10/2015, thì dự án này có đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc cho thuê mua; đồng thời trồng rừng, bảo vệ rừng và dịch vụ du lịch sinh thái tâm linh. 

Và trong quyết định này, về quy mô sử dụng đất, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết có 7.500m2 đất ở lâu dài trên đỉnh núi Chín Khúc.

Dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở nhưng trong quyết định giao đất của UBND tỉnh Khánh Hòa vào ngày 23/10/2015 thì 7.500m2 này được ghi là đất ở nông thôn, tỉnh giao có thu tiền sử dụng đất, người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Mãi đến ngày 18/9/2019, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới ký quyết định điều chỉnh cho công ty nêu trên thuê 7.500m2 đất đã giao trước đó theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và loại đất được ghi là "đất trồng rừng sản xuất".

Chưa đủ điều kiện để thi công dự án như chưa có quy hoạch 1/500 được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế... nhưng đến khi bị kiểm tra năm 2019, chủ đầu tư dự án đã san ủi tổng cộng 44ha trên núi Chín Khúc.

Biến dự án trồng rừng cảnh quan thành dự án biệt thự

Cũng theo Tuổi trẻ, dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung được "sinh" ra từ dự án ban đầu là trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung, được UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ đầu tư lập dự án vào tháng 9/2008.

Ông Lê Đức Vinh (Ảnh: Tuổi trẻ)
Ông Lê Đức Vinh (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuy nhiên, khi cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 22/9/2011, ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho đổi tên dự án này thành "Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung", triển khai tại tiểu khu rừng 573 núi Chín Khúc thuộc xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) với diện tích hơn 29ha. 

Ngày 2/7/2018, ông Vinh - lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ký quyết định chủ trương đầu tư dự án với tên mới là "Biệt thự sông núi Vĩnh Trung", có mục tiêu xây dựng khu nhà ở và dịch vụ thương mại trên diện tích 19,65ha; trong đó có 6,5ha đất ở, gần 3,9ha đất dịch vụ thương mại.

Như vậy, dự án này ban đầu là trồng rừng cảnh quan nhưng được UBND tỉnh Khánh Hòa "biến tấu" thành dự án xây dựng khu đô thị, giao đất ở trên đất trồng rừng trái quy định pháp luật. Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, đến tháng 8/2019 dự án này chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã san nền, làm một số hạng mục hạ tầng là trái quy định pháp luật...

Ngoài 2 DA sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, biệt thự sông núi Vĩnh Trung, ông Nguyễn Chiến Thắng vào năm 2012 còn ký giấy chứng nhận đầu tư cho chính Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa thực hiện DA khác quy mô lớn là khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành (khoảng 131 ha) cũng tại khu vực núi Chín Khúc. DA này gồm 2 khu: khu A có diện tích sử dụng 7,5 ha và khu B có diện tích hơn 123,2 ha. Khu A được xác định làm khu biệt thự để bán; còn khu B được xác định trồng rừng nhưng có diện tích đất xây dựng cơ bản gần 10 ha. Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, hơn 123,2 ha trên là đất rừng sản xuất, chỉ có 0,19 ha là đất ngoài lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Chiến Thắng (Ảnh: Tuổi trẻ)
Ông Nguyễn Chiến Thắng (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo các nguồn tin của Tuổi trẻ, hai ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh với chức trách là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thực hiện hai dự án trên, trong đó có chỉ đạo giao đất ở, đất dịch vụ - thương mại trên đất lâm nghiệp, quy hoạch trồng rừng là trái quy định pháp luật về đất đai. 

Ông Lê Mộng Điệp là giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa để ban hành các văn bản, quyết định trái quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất đối với 2 dự án đã nêu.

Ông Lê Đức Vinh, sinh năm 1965, quê xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Tháng 6/2016, ông Lê Đức Vinh tái đắc cử Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đến ngày 23/8/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng… gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản, ngân sách Nhà nước.

Ông Lê Đức Vinh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tháng 11/2019, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Vinh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đến tháng 12/2019, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vinh. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng sinh năm 1955, tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ông Thắng từng là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ngày 5/11/2019, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016

Ngày 13/12/2019, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016 và xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối với ông Nguyễn Chiến Thắng do có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt tạm giam hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh

Bắt tạm giam hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh

Chiều ngày 8/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh này là ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Bắt giữ 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Bắt giữ 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

Mới đây, Công an TP. Huế cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng chuyên hack Facebook, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người.
Bắt giữ đại ca giang hồ sau 32 năm lẩn trốn

Bắt giữ đại ca giang hồ sau 32 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ, 66 tuổi, là phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bạc Liêu khi thụ án chung thân bởi tội danh Giết người và Cướp tài sản. Kỳ đến Bà Rịa – Vũng Tàu sống bằng nghề mò cua bắt ốc suốt 32 năm đến giờ.
Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Tỷ phú Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter và Square có quan điểm vô cùng lạc quan về tương lai của đồng Bitcoin.
An ninh Mỹ vừa thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin tiền chuộc trong vụ tấn công mạng tồi tệ nhất lịch sử

An ninh Mỹ vừa thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin tiền chuộc trong vụ tấn công mạng tồi tệ nhất lịch sử

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Hai (ngày 7/6) thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin trong khoản tiền chuộc mà công ty đường ống dẫn đầu Colonial Pipeline đã phải trả cho hacker trong vụ tấn công mạng tồi tệ nhất lịch sử nhằm vào hệ thống đường ống này.
Sau ly hôn, Bill Gates cùng Warren Buffett đầu tư lò phản ứng hạt nhân tỷ đô

Sau ly hôn, Bill Gates cùng Warren Buffett đầu tư lò phản ứng hạt nhân tỷ đô

Trong một động thái mới đây nhất, sau khi ly hôn, tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đã cùng đầu tư xây dựng lò phản ứng hạt nhân tỷ đô tại bang Wyoming, Mỹ.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp