Vạch trần hàng loạt thủ đoạn lừa đảo 'rút ruột' tài khoản ngân hàng

Thứ tư, 04/08/2021 | 11:53 Theo dõi CFĐT trên

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng cần tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Vạch trần hàng loạt thủ đoạn lừa đảo 'rút ruột' tài khoản ngân hàng (Ảnh minh họa)
Vạch trần hàng loạt thủ đoạn lừa đảo 'rút ruột' tài khoản ngân hàng (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận sự gia tăng các phản ánh về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, có 6 hình thức lừa đảo chủ yếu các đối tượng đã sử dụng.

Thứ nhất, lừa đảo qua thư điện tử (Email). Với hình thức này, đối tượng lừa đảo mạo danh thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

=> Xem thêm: Muôn kiểu lừa đảo online phát sinh trong dịch Covid-19

Thứ hai, lừa đảo gửi tin nhắn điện thoại. Theo đó, đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Vạch trần 6 chiêu lừa đảo “rút ruột” tài khoản ngân hàng
Ảnh minh họa

Thứ ba, các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

"Các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

=> Xem thêm: "Chiêu trò" dụ hơn 12.000 nhà đầu tư nộp 4,3 triệu USD vào sàn Forex lừa đảo

Chiêu thức lừa đảo thứ tư đó là qua trang website giả mạo. Kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc Smart OTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Thời gian gần đây, gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng
Thời gian gần đây, gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng

Thứ sáu, lừa đảo qua giao dịch thương mại điện tử. Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

=> Xem thêm: Bà chủ tiệm Spa lừa đảo hàng tỷ đồng

Trước những hành vi lừa đảo nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.

Đồng thời, người tiêu dùng không nên truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …).

Ngoài ra, người tiêu dùng không nên truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Muôn kiểu lừa đảo online phát sinh trong dịch Covid-19

Muôn kiểu lừa đảo online phát sinh trong dịch Covid-19

Dịch Covid-19 kéo dài khiến công việc và thu nhập bị ảnh hưởng, nhiều người đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tìm kiếm cơ hội đầu tư online. Thế nhưng, không phải ai cũng tìm được kênh đầu tư uy tín mà phần lớn bị lôi kéo tham gia vào các ứng dụng lừa đảo.
Bà chủ tiệm Spa lừa đảo hàng tỷ đồng

Bà chủ tiệm Spa lừa đảo hàng tỷ đồng

Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Đới Thị Loan (sinh năm 1970 ở số nhà 141 phố Hoàng Văn Thụ, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Cảnh báo website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19

Cảnh báo website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19

Thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lập website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp Covid-19 rất tinh vi, người dân cần đặc biệt chú ý.
Nhiều ngân hàng tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản

Nhiều ngân hàng tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản

Các ngân hàng dự báo rủi ro tín dụng tăng mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2021, dự kiến sẽ tiếp tục siết chặt điều kiện cho vay bất động sản.
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước tính đạt 55,7 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước.
‘Kỳ lân’ VNLife của Việt Nam huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B

‘Kỳ lân’ VNLife của Việt Nam huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B

VNLife - công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPay mới đây vừa thông báo huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, dẫn đầu là các nhà đầu tư Mỹ gồm General Atlantic và Dragoneer Investment Group. Tham gia rót vốn còn có PayPal Ventures và EDBI, cùng với các nhà đầu tư hiện tại GIC và SoftBank Vision Fund 1.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp