Tòa án, viện kiểm sát xét cần xử nghiêm minh các vụ án liên quan đến trẻ em

Thứ sáu, 31/12/2021 | 09:02 Theo dõi CFĐT trên

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị tòa án, viện kiểm sát các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; xử lý nghiêm minh các vụ án có liên quan đến hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em…

bạo hành trẻ em

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 9617/VPCP-NC ngày 30/12/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về xử lý hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em.

Những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu bé 8 tuổi, trú tại Phường 22 (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị hành hạ dẫn đến tử vong, gây bức xúc dư luận; Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ đối tượng có liên quan.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an, UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Các Bộ: Công an, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị: số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, số 08/CT-TTg ngày 4/2/2020 đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình, số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường..; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ hoặc không xử lý các vụ hành hạ, xâm hại trẻ em.

Phó Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ đạo tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; xử lý nghiêm minh các vụ án có liên quan đến hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội lên án mạnh mẽ, kịp thời phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác các hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em; tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em.

Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình đề cao trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ trẻ em.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Đưa vụ Việt Á vào diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đưa vụ Việt Á vào diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Ngày 30/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.
Cận cảnh hiện trường cháy chợ Ninh Hiệp: Nhiều ki-ốt chỉ còn là đống tro tàn, tiểu thương hối hả ôm hàng bỏ chạy

Cận cảnh hiện trường cháy chợ Ninh Hiệp: Nhiều ki-ốt chỉ còn là đống tro tàn, tiểu thương hối hả ôm hàng bỏ chạy

Tối 30/12, một vụ cháy kinh hoàng tại chợ Ninh Hiệp đã thiêu rụi nhiều gian hàng. Khung cảnh hiện trường khiến nhiều người ám ảnh.
Phiên tòa kỳ lạ tại Hà Đông: Bị giả mạo chữ ký vẫn thua kiện

Phiên tòa kỳ lạ tại Hà Đông: Bị giả mạo chữ ký vẫn thua kiện

Phiên tòa xét xử vụ án ông Vũ Ngọc Thắng, Chủ tịch HĐQT trường THCS Ban Mai khởi kiện quyết định hành chính của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (Hà Nội) đang gây nhiều chú ý. Bởi lẽ, ông Thắng được xác định bị giả mạo chữ ký dẫn tới mất tài sản, chức quyền nhưng vẫn bị TAND quận Hà Đông xử thua kiện.
Didi tiết lộ khoản lỗ 4,7 tỷ USD trước thềm IPO lần hai tại Hồng Kông

Didi tiết lộ khoản lỗ 4,7 tỷ USD trước thềm IPO lần hai tại Hồng Kông

Trong kết quả kinh doanh quý 3/2021 mới được công bố, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi báo khoản lỗ 4,7 tỷ USD trong bối cảnh công ty này đang thực hiện quy trình hủy IPO tại Mỹ và quay về Hồng Kông.
TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

Tháng 12/2021, giới start-up công nghệ và blockchain Việt Nam vui mừng đón chào quỹ đầu tư mạo hiểm mới: TA Ventures. Quỹ cho biết sẽ tập trung vào tham gia sâu gọi vốn vòng Seed hoặc Private với tư cách là investor và cả incubator.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/12: HCM, MCH, BCG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/12: HCM, MCH, BCG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 31/12, bao gồm: HCM, MCH, BCG.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp