Theo phản ánh của người dân trong 3 ngày từ 30/11/2021 đến 02/12/2021, các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo "BAN-da du d!euÜk!en NHANÜT!EN ho-tro tu quy-BHTN.€Bam vao> m.oxmqhu.com de Iay. ‘QUA’-HAN-SE-KH0NG DU0C CHAP-NHAN!".
Khi người dân đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng mà người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.
Đây không phải là lần đầu tiên BHXHVN bị mạo danh, trước đó, vào giữa tháng 11/2021, Cục ATTT cũng đã ghi nhận nhiều người dùng phản ánh về hiện tượng nhận được tin nhắn gửi link đăng nhập vào một số ứng dụng, trang web mạo danh với nội dung thông báo nhận trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình đó, Trung tâm VNCERT/CC đã khuyến nghị, tên định danh được BHXHVN sử dụng trong gửi tin nhắn là "BHXHVN", người dân không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tên hiển thị của người gửi không rõ ràng. Khi nhận được các tin nhắn như trên người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời phản ánh ngay với Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Trung tâm VNCERT/CC kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.
Được biết, không chỉ BHXH mà các ngân hàng cũng thường là đối tượng bị tin tặc khai thác với mức độ ngày càng phức tạp. Theo ghi nhận phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) của Cục ATTT, thời gian gần đây hiện tượng phát tán SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng lại tiếp tục xuất hiện. Đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng fake SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo, mà còn sử dụng nhiều đầu số di động để thực hiện thủ đoạn lừa đảo này.
Cục ATTT đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ website, ứng dụng (app) trong tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng. Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Trung tâm VNCERT/CC để kịp thời xử lý.