Trung Quốc - quốc gia chiếm đến khoảng 45% các giao dịch thương mại điện tử toàn cầu đang chứng kiến sự phát triển càng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn đại dịch COVID-19.
Trung Quốc - quốc gia chiếm đến khoảng 45% các giao dịch thương mại điện tử toàn cầu đang chứng kiến sự phát triển càng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn đại dịch COVID-19.
Fedex Express - một trong những hãng chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, dự báo doanh số thương mại điện tử của Trung Quốc năm 2025 sẽ đạt 2.000 tỷ USD.
Khi xảy ra đại dịch COVID-19, thương mại điện tử từ 19,4% nhảy vọt lên 24,6% trong tỷ trọng bán lẻ tại thị trường 1 tỷ 400 triệu dân. Năm nay, dự báo còn chiếm tỷ trọng cao hơn.
Trung Quốc đang chấn chỉnh tình trạng độc quyền của các gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba, Tencent, tạo sân chơi "trăm hoa đua nở" cho các doanh nghiệp nhỏ khác. Nổi lên là Byte Dance - công ty mẹ của Tiktok và Douyin đang lấn mạnh sang thương mại điện tử.
Thương mại điện tử ngày càng nhanh nhạy với các xu hướng đi cùng với số hóa của nền kinh tế. Người mua được trải nghiệm mua sắm đa dạng với nhiều phương thức nhanh gọn, tiện lợi, ngồi nhà mua hầu hết các loại hàng hóa, kể cả bên ngoài Trung Quốc.
Thời gian giao hàng nhiều dịch vụ tính bằng giờ, nhờ các nền tảng hợp tác với các siêu thị, xây nhiều kho hàng khắp nơi. Chi phí vận chuyển ở Trung Quốc cực thấp nhờ phát triển đồng bộ logistic.
Thương mại điện tử xuyên biên giới hiện chiếm 10% doanh số của thương mại điện tử tại Trung Quốc.
Thương mại điện tử đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm và bán hàng tại Trung Quốc. Giờ đây, các nền tảng này vươn ra thị trường thế giới bằng tiềm lực vốn lớn. Đây sẽ là những đối thủ đáng gờm của nhiều tập đoàn lớn của Mỹ.