Ngày thứ 5 triển khai vận hành thu phí không dừng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (TPHCM-LT-DG) vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông qua trạm thu phí.
Ngày thứ 5 triển khai vận hành thu phí không dừng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (TPHCM-LT-DG) vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông qua trạm thu phí.
Theo ghi nhận, từ sáng 30/7, hàng nghìn phương tiện phải xếp hàng gần 4km di chuyển qua trạm thu phí Long Phước.
Anh Ngọc Lâm (ngụ quận 7, TPHCM) cho biết, hơn 7h30 sáng, tình trạng ùn ứ đã xảy ra từ điểm giao giữa đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức).
“Các phương tiện nhích từng chút một trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để qua trạm thu phí Long Phước. Mặc dù ùn ứ, kẹt xe kéo dài nhưng đơn vị vận hành vẫn chưa xả trạm”- anh Lâm cho biết.
Về nguyên nhân gây ùn ứ, đại diện VETC – đơn vị vận hành thu phí không dừng trên tuyến cao tốc cho biết, hiện nay số lượng xe dán thẻ thu phí không dừng chưa nhiều.
Trong đó, tỉ lệ dán thẻ có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương, đặc biệt ở các tỉnh có số lượng xe lớn. Điển hình, tỉ lệ dán thẻ ETC Hà Nội trên 85%, TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ dưới 65%.
Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp xe đã dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC, nhưng tiền trong tài khoản không đủ để thanh toán. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ qua trạm.
Hiện nay ở khu vực nút giao An Phú (TPHCM), VETC đã có dịch vụ hỗ trợ tư vấn, dán thẻ ETC cho các tài xế trước khi vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong khi đó, theo nhiều tài xế, ngoài các lý do trên, những ngày qua thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng phần mềm ở các cabin thu phí bị treo, bị lỗi, khiến việc thanh toán không dừng gặp khó khăn.
“Chủ phương tiện mặc dù đã dán thẻ ETC nhưng vẫn phải mua vé giấy để qua trạm”- ông Lâm Quân Trường - Chủ xe hợp đồng ở quận 10 (TPHCM) cho biết.
Cũng theo ông Trường, ngoài việc ùn tắc gây ức chế. Những ngày qua, ông và các tài xế khác đang rất bức xúc vì tình trạng phương tiện bị dán thẻ “ảo”.
“Gần đây, tôi nhờ tài xế đi dán thẻ Etag của VECT. Khi ra tới nơi thì được thông báo là xe đã dán thẻ ePass và không thể dán thêm thẻ khác được, trừ khi tôi huỷ hợp đồng dịch vụ với ePass. Từ trước tới nay tôi chưa hề dán thẻ của ePass lên xe. Tôi gọi điện đến tổng đài phản ánh, sau đó, một nhân viên của ePass gọi cho tôi và thừa nhận việc đã tự đăng ký “khống” dịch vụ cho xe của tôi nhằm chạy doanh số. Tôi đã yêu cầu và họ đã phải hủy dịch vụ ảo đó”- ông Trường bức xúc chia sẻ.