Thị trường cho thuê nhà ở London trở thành “cơn ác mộng”

Thứ năm, 24/11/2022 | 17:29 Theo dõi CFĐT trên

Những người thuê nhà và đại lý bất động sản ở London đã miêu tả với CNN Business về cuộc tranh giành “điên cuồng” các đơn vị cho thuê kể từ khi sinh viên và người lao động “đổ xô” lên thành phố sau đại dịch Covid-19. 

Thị trường cho thuê nhà ở London trở thành “cơn ác mộng” (Ảnh minh họa)
Thị trường cho thuê nhà ở London trở thành “cơn ác mộng” (Ảnh minh họa)

Sinh sống tại Madrid, Tây Ban Nha nhưng hy vọng tìm được việc làm ở London trước khi bắt đầu học thạc sĩ, cô gái Rebeca Blázquez tốt nghiệp đại học ở 22 tuổi đã dành một tháng để tìm kiếm một căn phòng cho thuê ở London trên mạng với ngân sách 900 Bảng Anh (tương đương 1.070 USD).

Được biết, cô gái đã gửi gần 100 tin nhắn tới các chủ nhà cho thuê và các đơn vị môi giới nhưng cô chỉ được 30 tài khoản hồi đáp.

Nhu cầu thuê nhà tăng cao, số nhà trống lại giảm. Theo dữ liệu từ Rightmove, cổng thông tin bất động sản trực tuyến, số lượng nhà cho thuê có sẵn ở London đã giảm gần 1/4 từ tháng 7 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giá cả tăng vọt lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Cũng theo dữ liệu của trang web này, giá thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ hai phòng ngủ là 2,226 Bảng Anh (hơn 65 triệu đồng/tháng). Con số này nhiều hơn 19% so với vào tháng 2 năm 2020. Giá thuê trung bình ở London trên tất cả các loại hình bất động sản dự kiến sẽ tăng thêm 5,5% trong năm tới.

Theo dữ liệu từ SpareRoom, trang web tìm kiếm bạn cùng phòng lớn nhất của cả nước, giá thuê trung bình hàng tháng cho một phòng trong nhà chung hoặc căn hộ chung cư đạt mức 933 Bảng Anh (hơn 27 triệu đồng/tháng) vào tháng 10, tăng 17% so với trước đại dịch.

Xem thêm: Giá nhà ở tại Mỹ tăng kỷ lục trong thời "thóc cao gạo kém"

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Blázquez cho biết việc săn căn hộ vào mùa thu này khác xa so với trải nghiệm của cô vào tháng 9/2020, khi cô thuê lần cuối trong thành phố. Hiện tại, cô đã thuê được nhà nhưng đang phải trả thêm gần 300 Bảng Anh (thêm 8 triệu/tháng) cho một căn phòng có kích thước tương tự với căn nhà năm ngoái và không được như ý. 

“Tôi đã thuê nó mà không xem trước video. Tôi quá tuyệt vọng với cảnh tìm nhà rồi”, cô nói. Cuộc chiến tìm nhà quả là một cơn ác mộng.

Matt Hutchinson, Giám đốc Truyền thông của SpareRoom nói, số lượng sinh viên, thanh niên và người lao động nước ngoài đến Luân Đôn trong những tháng gần đây quá đông. Họ chưa bao giờ thấy thị trường thuê nhà "dữ dội" thế này bao giờ. 

Vào thời điểm cao điểm nhất trong tháng 9, cứ mỗi phòng thì có trung bình 9 người hỏi xem.

Mặc dù nhu cầu đã giảm nhẹ kể từ tháng 9, nhưng vẫn cao hơn mức kỷ lục trung bình đợt hè, thời điểm thị trường thường bận rộn nhất.

Trong một khảo sát của SpareRoom đối với những người thuê nhà tại London vào tháng 9, 1/5 số người tham gia cho biết họ đã phải trả trước vài tháng tiền nhà. Trong khi 1/5 số người khác nói rằng họ phải chấp nhận trả giá cao hơn giá thuê gốc nếu muốn đảm bảo có phòng. Gần một nửa cho biết họ phải cân nhắc xem có nên lấy phòng hay không.

Jeremy Leaf, Founder Jeremy Leaf & Co, một công ty bất động sản ở phía bắc London cho hay, số lượng nhà trống được quảng cáo trên trang web của anh ấy đã giảm 40% so với tháng 11/2021.

Ngoài ra, kể từ năm 2016, Chính phủ Anh đã tăng thuế đối với việc mua căn nhà thứ hai và giảm số thuế mà chủ nhà có thể lấy lại từ các khoản thanh toán thế chấp của họ. Điều này khiến nhiều chủ nhà từ bỏ thị trường cho thuê này.

Hơn nữa, nhiều chủ nhà cũng lo ngại về những người thuê nhà thanh toán chậm hoặc xung đột với bạn cùng phòng nếu luật “no fault” evictions (cấm đuổi người thuê vô lý) được thông qua. Tuy chủ nhà có thể đuổi người thuê theo cách khác nhưng việc này thường mất nhiều thời gian và có thể cần đến một phiên tòa xét xử.

Vòng xoáy lạm phát cũng khiến việc cho thuê không thu lại lợi nhuận tốt như trước đây. Giám đốc Hutchinson cũng nói rằng chi phí cải tạo cơ sở vật chất nhà cho thuê quá cao, nhiều chủ sở hữu không có tiền thực hiện nên đã từ bỏ thị trường này.

Amelia Greene, Giám đốc công ty bất động sản Savills, nói với CNN Business rằng một số chủ nhà thậm chí đã quyết định bán bớt khi giá bất động sản tăng trong năm nay. Giá chào bán trung bình tại London đã tăng 5% từ đầu năm đến nay, theo Rightmove.

Ông Leaf cho biết, tình trạng khan hiếm nhà trống tại London là do nhiều người thuê nhà quyết định ở lại thuê tiếp và gia hạn hợp đồng hiện tại với mức tăng ít hơn so với những nơi khác.

Tỷ lệ thế chấp tăng mạnh cũng khiến những người mua nhà lần đầu mắc kẹt trong thị trường cho thuê, điều này càng làm giảm số lượng nhà cho thuê có sẵn. 

Xem thêm: Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Thục San (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Evergrande buộc phải trả lại 11 lô đất cho thành phố Vũ Hán

Evergrande buộc phải trả lại 11 lô đất cho thành phố Vũ Hán

Một đơn vị của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã trả lại 11 lô đất của nhà nước cho chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sau khi để chúng bỏ hoang, dấu hiệu cho thấy nhà phát triển bất động sản này đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng tiền mặt.
Bất động sản thủ đô “khát' căn hộ siêu cao cấp

Bất động sản thủ đô “khát" căn hộ siêu cao cấp

Sở hữu bất động sản siêu sang là cách giới thượng lưu tạo dựng tên tuổi và tận hưởng cuộc sống. Dòng sản phẩm này luôn vững vàng dù cho thị trường có biến động ra sao? Tuy nhiên, do quỹ đất ngày càng hạn hẹp, đặc biệt là vùng Trung tâm Thủ đô lại khiến loại hình bất động sản này trở nên khan hiếm. Không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu một căn chung cư hạng sang view trung tâm.
Bất động sản mới nhất: Tồn kho cao ‘báo động’, Hà Nội kiểm tra việc xử lý vi phạm đất đai, loại hình địa ốc nào đang hút khách?

Bất động sản mới nhất: Tồn kho cao ‘báo động’, Hà Nội kiểm tra việc xử lý vi phạm đất đai, loại hình địa ốc nào đang hút khách?

Hàng tồn kho cao nhưng giá bán vẫn tăng, nhu cầu tìm mua nhà đất tăng 5%, Hải Dương dừng xử lý đất dôi dư, xen kẹp… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Cưỡng chế thuế đối với Apax Holdings của Shark Thủy

Cưỡng chế thuế đối với Apax Holdings của Shark Thủy

Cục thuế TP. Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) hơn 5,6 tỷ đồng.
BoE dự kiến tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12

BoE dự kiến tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12

Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lại lạm phát mặc dù nước Anh đang bước vào một cuộc suy thoái kéo dài và người dân đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. 
Ngân hàng nhà nước: Vẫn còn dư địa tín dụng để các ngân hàng cho vay

Ngân hàng nhà nước: Vẫn còn dư địa tín dụng để các ngân hàng cho vay

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc tích cực giải ngân tín dụng…
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp