Các thương hiệu lớn trên toàn cầu, bao gồm cả McDonald's và PepsiCo Inc đã quyết định rút khỏi Nga do áp lực từ người tiêu dùng, giới đầu tư và cả Quỹ hưu trí của bang New York.
Các thương hiệu lớn trên toàn cầu, bao gồm cả McDonald's và PepsiCo Inc đã quyết định rút khỏi Nga do áp lực từ người tiêu dùng, giới đầu tư và cả Quỹ hưu trí của bang New York.
Cụ thể, vào ngày hôm qua ngày 8/3, McDonald's Corp thông báo họ sẽ tạm thời đóng cửa tất cả 847 nhà hàng của mình ở Nga, bao gồm cả địa điểm Quảng trường Pushkin và vẫn tiếp tục trả lương cho 62.000 nhân viên của mình tại Nga.
Giải thích rõ hơn, chi nhánh đầu tiên của MCDonald’s khi thâm nhập thị trường vào Nga là Quảng trường Pushkin ở ngay trung tâm Moscow vào năm 1990, từ đó trở thành một biểu tượng của chế độ chủ nghĩa tư bản sau thời kỳ Liên Xô.
Trong số gần 850 cửa hàng McDonald's ở Nga, có đến 84% thuộc sở hữu của công ty này và 16% còn lại hầu hết được điều hành bởi công ty nhượng quyền có tên là Rosinter Restaurants Holding.
"Không thể dự đoán khi nào chúng tôi có thể mở lại nhà hàng của mình ở Nga. Chúng tôi cũng đang gặp phải sự gián đoạn về chuỗi cung ứng cùng với các tác động của nhiều hoạt động khác", Giám đốc điều hành McDonald's, Chris Kempczinski cho biết.
Ngoài ra, do nhiều chi nhánh McDOnald’s được sở hữu và vận hành bởi chính công ty McDOnald’s nên việc cho tạm ngừng đóng cửa sẽ dễ dàng hơn một số thương hiệu đồ ăn nhanh khác như KFC, Starbucks, Burger King,...
Những thương hiệu khác như là KFC, Pizza Hut, Burger King, Subway, Papa John's International Inc, Starbucks Corp và Domino's Pizza Inc đều được điều hành bởi các doanh nghiệp độc lập và kinh doanh dựa trên các thỏa thuận nhượng quyền phức tạp, do đó việc tạm dừng hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với McDOnald’s.
Chủ sở hữu của Burger King cho biết, vì Burger King là một doanh nghiệp độc lập thuộc sở hữu và điều hành bởi các bên nhận quyền ở Nga và công ty có các thỏa thuận pháp lý lâu dài không dễ thay đổi trong trong tương lai gần nên tạm dừng mọi hoạt động tại quốc gia này ngay lập tức dường như không thể.