Tầm quan trọng của Kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu

Thứ hai, 29/03/2021 | 10:10 Theo dõi CFĐT trên

Từ hôm 23/3 đến nay, Kênh đào Suez ở Ai Cập đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, sau khi con tàu siêu trọng siêu trường Ever Given bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào này.

Tầm quan trọng của Kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu
Tầm quan trọng của Kênh đào Suez đối với thương mại toàn cầu

Kênh đào Suez hoàn thành vào năm 1869, kênh đào này là một trong những vùng nước quan trọng nhất thế giới, là một cánh cổng nối giữa phương Đông và phương Tây bị kiểm soát bởi nhiều quốc gia, có nguy cơ châm ngòi chiến tranh và trở thành nền tảng của nền kinh tế toàn cầu.

Tại sao Kênh đào Suez lại quan trọng đến vậy?

Tầm quan trọng của con kênh này trước hết bắt nguồn từ vị trí của nó, đây là con đường duy nhất kết nối trực tiếp giữa vùng biển châu Âu với biển Arab, Ấn Độ Dương và các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nếu không có Kênh đào Suez, các chuyến hàng di chuyển giữa những địa điểm này sẽ phải đi qua toàn bộ lục địa châu Phi, làm tăng thêm chi phí và kéo dài đáng kể thời gian hành trình của các con tàu.

Suốt nhiều thế kỷ trôi qua, gần như không có giải pháp cho vấn đề này cho đến khi con đường thủy quý giá dài 120 dặm được xây dựng để đi tuột xuống Ai Cập và ra Biển Đỏ. Kênh đào Suez được xây dựng trong một thập kỷ vào giữa thế kỷ XIX nhờ việc Địa Trung Hải và Biển Đỏ có độ cao xấp xỉ nhau.

Thời gian tiết kiệm được bằng cách đi qua Kênh đào Suez gần như là vô giá. Ngày nay, một con tàu đi từ một cảng ở Italy tới Ấn Độ sẽ phải vượt qua khoảng 4.400 hải lý, nếu như đi qua kênh đào Suez thì hành trình sẽ chỉ mất khoảng 9 ngày với tốc độ 20 hải lý mỗi giờ.

Cách nhanh thứ hai để hoàn thành cuộc hành trình tương tự đó là các tàu có thể đi qua Mũi Hảo Vọng và vòng quanh châu Phi. Với tốc độ tương tự, sẽ phải mất 3 tuần để đi hết tuyến đường dài 10.500 hải lý này.

Chuyện gì đang xảy ra ở Kênh đào Suez?

Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), con tàu Ever Given dài 400m này bị mắc kẹt do 1 trận bão cát lớn khiến tầm nhìn hạn chế và ảnh hưởng tới khả năng định vị.

Đến nay, đã có hơn 200 con tàu đang bị mắc kẹt và không thể đi qua Kênh đào Suez. Giới chức Ai Cập đang vật lộn để đưa con tàu khổng lồ ra khỏi vị trí mắc cạn và khôi phục hoạt động của Kênh đào Suez. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là nhiệm vụ không dễ dàng và có thể kéo dài nhiều tuần.

Hoạt động vận tải qua Kênh đào Suez chiếm tới 12% giao thương toàn cầu. Theo SCA, năm ngoái có tổng cộng 19.000 con tàu, tức trung bình 52 tàu mỗi ngày đi qua kênh đào này với tổng giá trị hàng hóa 1,17 tỷ tấn. Hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Suez chủ yếu là ngũ cốc, khoáng sản và dầu.

Do đó, gián đoạn giao thông tại Kênh đào Suez đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thương cũng như cả ngành công nghiệp vận tải biển. Theo Lloyd's List, mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn làm gián đoạn hoạt động thương mại hàng hóa trị giá lên tới 9,6 tỷ USD.

Phân tích của hãng bảo hiểm Allianz của Đức cho thấy, sự cố tại Kênh đào Suez có thể khiến thương mại toàn cầu thiệt hại từ 6-10 tỷ USD mỗi tuần và giảm tới 0,2-0,4 % trong tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, chi phí vận tải cũng sẽ tăng đột biến. Hãng môi giới tàu biển Braemar ACM cho biết, chi phí để thuê tàu chở hàng di chuyển giữa châu Á và Trung Đông đã tăng tới 47% lên 2,2 triệu USD trong tuần trước. Một số tàu đã điều chỉnh hải trình để không đi qua Kênh đào Suez và điều này khiến chi phí, thời gian tăng lên đáng kể.

Các quan chức châu Âu cũng bày tỏ quan ngại về các tác động lâu dài hơn và đặc biệt là sau khi tình trạng tắc nghẽn được giải tỏa. Đó là một lượng tàu lớn đột ngột cập cảng có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng tại châu Âu và gây nên tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Quang Vinh
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng vì sự cố Kênh đào Suez?

Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng vì sự cố Kênh đào Suez?

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của đại dịch Covid-19, sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu.
Con tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez khổng lồ cỡ nào?

Con tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez khổng lồ cỡ nào?

Công ty cứu hộ Bokalis (Hà Lan) cho biết, có thể mất nhiều tuần để giải cứu tàu container Ever Given khổng lồ hiện đang như một “con cá voi mắc cạn” chắn ngang Kênh đào Suez, cản trở mọi hoạt động giao thương hàng hóa.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu đã tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư cho rằng vụ tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần nữa, gây gián đoạn nguồn cung dầu.
Các nhà đầu tư mạo hiểm đổ dồn vào thị trường NFT 

Các nhà đầu tư mạo hiểm đổ dồn vào thị trường NFT 

Thị trường NFT - các mã hóa không thể thay thế, song hành cùng đà tăng giá của các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether đã bùng nổ trong năm nay.
1.547 tỷ đồng đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

1.547 tỷ đồng đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, nằm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xe Haval H6 có được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam?

Xe Haval H6 có được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam?

Nhà sản xuất ô tô Great Wall Motors bắt đầu thâm nhập thị trường Đông Nam Á thông qua việc mở bán mẫu xe đầu tiên tại Thái Lan vào cuối tháng 3 này. Nếu đảm bảo các điều kiện về nội địa hóa thì mẫu xe đình đám là Haval H6 hoàn toàn có thể được nhập khẩu miễn thuế vào nước ta.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp