Sudico nói gì về vụ giám đốc Land Hà Hải tự tử tại toà?

Thứ ba, 14/12/2021 | 09:10 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, vụ ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải tự tử tại toà gây xôn xao dư luận. Ông Cường tự tử sau khi HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Land Hà Hải với Sudico.

Không thanh toán hết theo hợp đồng

Cụ thể, ngày 1/11/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (Sudico) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 01/2017/HĐCN-DANANG 2 lô đất cho Công ty Land Hà Hải.

Trước đó, Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá do Công ty Sudico phát hành, tiến hành các thủ tục tham gia đấu giá; tham gia chào giá công khai và đã trúng chào giá quyền sử dụng khu đất 12,04ha của Công ty Sudico với giá trúng là 1.810 tỷ đồng.

Ngày 11/10/2017, Hội đồng quản trị Công ty Sudico ban hành Nghị quyết 112/NQ-CT-HĐQT công nhận Công ty Land Hà Hải là đơn vị trúng chào giá khu đất 12,04ha. Land Hà Hải đã thanh toán cho Công ty Sudico số tiền 404,3 tỷ đồng (bao gồm cả khoản tiền đặt trước 150 tỷ đồng để đảm bảo cho việc tham gia chào giá cạnh tranh).

Theo thỏa thuận, Công ty Land Hà Hải có nghĩa vụ thanh toán tiền đồng thời với đó Công ty Sudico có nghĩa vụ gửi tờ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (VAT) có xác nhận của cơ quan chức năng cho Công ty Land Hà Hải.

Ngày 5/12/2017, Công ty Sudico vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ gửi tờ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (VAT) có xác nhận của cơ quan chức năng cho Công ty Land Hà Hải.

Ngày 22/1/2018, hai bên thống nhất lập Phụ lục hợp đồng số 01. Theo phụ lục này, hai bên sửa đổi khoản 4.2 điều 4 về phương thức và tiến độ thanh toán như sau: “bên nhận chuyển nhượng phải hoàn tất thanh toán toàn bộ giá chuyển nhượng theo 2 đợt.

Đợt 1: Bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán số tiền hơn 404 tỷ đồng. Đợt 2: Thanh toán tiếp số tiền còn lại của hợp đồng là hơn 1.405 tỷ đồng, chậm nhất đến ngày 13/2/2018”.

Tuy nhiên, sau đó, Land Hà Hải không nộp tiền thêm lần nữa. Land Hà Hải đưa ra lý do Sudico đã vi phạm quy định tại khoản 3 điều 126, Luật Đất đai, Sudico phải điều chỉnh lại thời gian sử dụng đất từ “lâu dài” sang “50 năm”.

Diễn biến quá trình hợp tác 

Phía Sudico khẳng định chỉ sau khi Land Hà Hải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán toàn bộ giá trị Hợp đồng thì Sudico mới phải thực hiện bàn giao Khu đất và các hồ sơ pháp lý liên quan đến Khu đất cho Land Hà Hải.

Mặc dù Land Hà Hải đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán, không hoàn tất việc thanh toán toàn bộ giá trị Hợp đồng trước ngày 5/12/2017 như đã thỏa thuận, nhưng Sudico cho biết công ty đã rất thiện chí, kiên trì, tạo điều kiện để Land Hà Hải tiếp tục thực hiện Hợp đồng bằng việc ký Phụ lục số 01 ngày 22/01/2018 để gia hạn thời hạn thanh toán giá trị Hợp đồng đến 13/02/2018. 

Nhưng sau khi ký Phụ lục số 01, Land Hà Hải không thanh toán thêm bất kỳ khoản tiền nào cho SUDICO ngoài số tiền 404,3 tỷ đồng đã thanh toán nêu trên. 

Sau nhiều thời gian cùng nhau bàn biện pháp hỗ trợ Land Hà Hải thu xếp nguồn tài chính để thanh toán giá trị Hợp đồng không thành công, Sudico đã gửi các văn bản cảnh báo sẽ xử lý việc chấm dứt Hợp đồng số 01 cho Land Hà Hải nhưng Land Hà Hải vẫn tiếp tục không thanh toán được thêm bất cứ khoản tiền nào cho Sudico. 

“Với hành vi nêu trên, Sudico hiểu rằng Land Hà Hải đã từ chối tiếp tục nhận chuyển nhượng Khu đất theo Hợp đồng đã ký giữa hai bên. Do vậy, ngày 30/8/2018, Sudico đã chính thức phát hành Thông báo số 579/TB-CT-KD với nội dung Sudico đơn phương chấm dứt và đơn phương thanh lý Hợp đồng số 01 kể từ ngày 30/8/2018 theo quy định tại điều 13.3(i) của Hợp đồng và Điều 428 BLDS 2015”, Sudico cho biết.

Sudico khẳng định không vi phạm

Phía Land Hà Hải lý giải việc không nộp tiền đúng hạn. Theo đó, sau khi hai bên ký hợp đồng, có những vấn đề pháp lý phát sinh làm thay đổi hoàn cảnh cơ bản, khiến cho Land Hà Hải không thể thực hiện được vấn đề thanh toán một cách đúng thỏa thuận.

Tuy nhiên, phía Sudico khẳng định công ty không vi phạm nghĩa vụ hợp đồng với Land Hà Hải. Theo Sudico, việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, sang tên Khu đất chỉ được thực hiện sau khi Land Hà Hải đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán giá trị Hợp đồng cho Sudicoa. Thêm nữa, những thủ tục này cả hai bên đều chưa nhận biết được tại thời điểm ký Hợp đồng nên đã không được đưa vào nội dung thỏa thuận tại Hợp đồng.

Sudico cũng cho rằng quy kết “vi phạm nghĩa vụ nộp số tiền truy thu 10% tiền sử dụng đất” trong đơn kiện của Land Hà Hải là hoàn toàn không có căn cứ vì Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu hoặc xác định SUDICO có nghĩa vụ phải nộp số tiền truy thu 10% tiền sử dụng đất.

Sudico cho biết thêm sau khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì Sudico đã hoàn thành thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đối với 02 Lô Đất thêm 24 tháng theo quy định. 

Bởi vậy, Sudico khẳng định việc Land Hà Hải cáo buộc Sudico vi phạm nghĩa vụ do chậm đưa Khu đất 12,04ha vào sử dụng tại Đơn khởi kiện ngày 02/10/2020 là hoàn toàn vô căn cứ.

Việc đính chính thời hạn sử dụng đất từ “Lâu dài” sang “50 năm” chỉ là những thủ tục hành chính phát sinh ngoài thỏa thuận tại Hợp Đồng, sẽ được các bên phối hợp thực hiện trong quá trình thực hiện thủ tục sang tên 02 Lô Đất sau khi Land Hà Hải đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán cho Sudico.

Sudico cũng khẳng định công ty được thụ hưởng toàn bộ số tiền Land Hà Hải đã thanh toán tính đến ngày chấm dứt Hợp đồng (hơn 404 tỷ đồng).

Theo Sudico, do Land Hà Hải vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán với Sudico nên theo yêu cầu của Sudico và căn cứ quy định tại Điều 5.3 và Điều 13.3.(i) của Hợp Đồng, Tòa án đã chấp nhận cho Sudico được thụ hưởng toàn bộ số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán tính đến thời điểm chấm dứt Hợp Đồng là 404,3 tỷ đồng, bao gồm cả khoản tiền 150 tỷ đồng đặt trước khi tham gia Chào giá. 

Việc Tòa án cấp sơ thẩm cho Sudico được thụ hưởng khoản tiền trên là hoàn toàn có căn cứ pháp lý, phù hợp với thỏa thuận của các bên tại tại Điều 5.3 và Điều 13.3.(i) của Hợp Đồng và quy định tại khoản 3 Điều 428 BLDS 2015 “Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.

Land Hà Hải có “mất trắng sản nghiệp”?

Theo Sudico, đối với Khu đất 12,04ha thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, Khu đất này hiện nay vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Sudico và chưa hề được chuyển giao cũng như sang tên quyền sử dụng cho Land Hà Hải vì Land Hà Hải chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán giá trị chuyển nhượng theo Hợp đồng cho Sudico. Do vậy, Land Hà Hải không hề mất cái mà mình không có.

Đối với khoản tiền 404,3 tỷ đồng mà Sudico được thụ hưởng, đây thực chất là một khoản chế tài do Land Hà Hải đã vi phạm Hợp đồng với Sudico. Sudico khẳng định Land Hà Hải phải tự gánh chịu hậu quả cho hành vi vi phạm Hợp đồng của mình và khi ký Hợp đồng.

Sudico cho biết cũng không được hưởng lợi trên khoản tiền này mà thực chất đây là khoản bù đắp cho những thiệt hại và tổn thất do hành vi vi phạm Hợp đồng của Land Hà Hải gây ra đối với Sudico, trong đó có việc Khu đất đã không được đưa vào khai thác trong suốt 4 năm qua và có thể còn tiếp tục kéo dài do ảnh hưởng bởi vụ kiện của Land Hà Hải.

Không chỉ có vậy, Sudico còn tố Land Hà Hải trong khi không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, công ty đã tự ý sẻ đất ra để huy động vốn.

Theo Sudico, Land Hà Hải và đã liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Hưng Thịnh (một Công ty khác cũng thuộc sở hữu của ông Cường) tiến hành huy động vốn với rất nhiều khách hàng tại “Dự án khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp DIAMOND” do Land Hà Hải tự ý lập lên tại Khu đất của Sudico. Sudico khẳng định “dự án” này chưa được cơ quan chức năng cấp phép. 

Nam Trần
Theo VnMedia.vn Copy
Phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng

Phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng

Chỉ tính từ đầu mùa giải Cup C1 Châu Âu đến khi bị bắt, Đàm Quang Điệp đã tổ chức cho hàng chục đối tượng khác thiết lập 1 đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với tổng số tiền giao dịch mà các đối tượng đã tham gia cá độ là hơn 1000 tỷ đồng...
Thái Nguyên: Nổ lớn nhà máy xử lý rác thải, 2 người thương vong

Thái Nguyên: Nổ lớn nhà máy xử lý rác thải, 2 người thương vong

Vụ nổ lớn tại một nhà xưởng thuộc Nhà máy xử lý rác tại Việt Xuân Mới (Thái Nguyên) khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng.
10 vạn học sinh TP.HCM quay trở lại trường sau 7 tháng

10 vạn học sinh TP.HCM quay trở lại trường sau 7 tháng

Hôm nay (13/12), khoảng 100.000 học sinh 9 và lớp 12 ở TP.HCM đi học trực tiếp. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của các em trong năm học 2021-2022 sau 7 tháng nghỉ và học trực tuyến vì dịch Covid-19.
Hà Nội: 149 dự án nhà ở đang được triển khai xây dựng

Hà Nội: 149 dự án nhà ở đang được triển khai xây dựng

Đây là thông tin được Sở Xây dựng Hà Nội cho biết về tình hình các dự án nhà ở đang được triển khai trên địa bàn thành phố.
Dự án The Astro Hạ Long Bay: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Dự án The Astro Hạ Long Bay: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật, dự án The Astro Hạ Long Bay (Quảng Ninh) do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển đang tồn tại một số rủi ro đáng lưu tâm.
Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong Nghị quyết bằng 2 (hai) lần mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP; mức tiền phạt tối đa không quá 500.000.000 đồng đối với cá nhân, không quá 1.000.000.000 đồng đối với tổ chức.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp