Số ca mắc Covid-19 tại một số tỉnh thành phía Nam tăng nhanh, vì sao?

Chủ nhật, 04/07/2021 | 14:08 Theo dõi CFĐT trên

Số ca mắc Covid-19 ở một số tỉnh và thánh phố phía Nam liên tục tăng cao, trong đó có TP. HCM. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định TP. HCM sẽ sớm kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Số ca mắc Covid-19 tại một số tỉnh thành phía Nam tăng nhanh, vì sao?
Số ca mắc Covid-19 tại một số tỉnh thành phía Nam tăng nhanh, vì sao?

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 ở một số tỉnh phía Nam liên tục tăng cao, trong đó có TP. HCM. Đến sáng nay 4/7, TP. HCM có tổng cộng 5.652 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Biến thể Delta có thể lây nhiễm nhiều hơn biến thể Alpha từ 40-60%

GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cho hay: Mức độ lây lan của các biến thể có sự khác nhau. Qua nghiên cứu cho thấy rằng biến thể alpha có khả năng lây nhiễm cao hơn đến 70% so với các biến thể cũ, nghĩa là một người đã mắc bệnh chủng cũ trung bình sẽ lây cho 2 đến 4 người khác, với chủng biến thể alpha có thể lây cho đến 7 người khác.

GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM
GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM

Biến thể Delta (B.1.167.2) dễ lây nhiễm hơn biến thể Alpha (B.1.1.7), và ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn từ 40-60%

Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát (F1 dương tính) của các ca nhiễm biến thể Delta cao hơn so ca nhiễm biến thể Alpha;

Một nghiên cứu cho thấy biến thể Delta có liên quan đến giá trị Ct (chu kỳ ngưỡng) trong xét nghiệm, thấp hơn đáng kể, tức là lượng RNA vi rút cao và thời gian duy trì giá trị Ct (≤30) thấp lâu hơn (thời gian trung bình là 18 ngày), nghĩa là ca mắc biến thể này có thể lây nhiễm mạnh hơn và lâu hơn.

"Hiện chưa chắc chắn biến thể Delta gây bệnh cảnh nặng hơn”, GS.TS Phan Trọng Lân thông tin và cho biết. Tuy nhiên, khi số mắc tăng cao, cũng như quá tải hệ thống y tế thì có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

=> Xem thêm: 8 chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở TP. HCM đáng lưu ý

Với vai trò là Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế ở TP. HCM từ ngày 14/6 đến nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng việc số ca mắc Covid-19 ở TP. HCM tăng nhanh trong những ngày gần đây có nhiều lý do. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do tính chất phức tạp của biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2. Đây là biến chủng có khả năng lây lan rất nhanh, đặc biệt khi tiếp xúc gần.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19 TP. HCM mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết dịch không chỉ khu trú tại TP. HCM mà lan sang một số địa phương giáp ranh như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh xa có mối quan hệ rất mật thiết với thành phố như Tiền Giang, Đồng Tháp… mối giao thương hai chiều cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh từ cả hai địa phương. 

Đáng chú ý, các ca nhiễm cộng đồng bắt đầu có xu hướng xảy ra nhiều, gây thêm khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP. HCM. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh tại TP. HCM còn phức tạp, khó lường.

=> Xem thêm: TP.HCM: Hơn 1.000 thí sinh không thể tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 1

Nhận định về tình hình dịch, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho hay nguyên nhân là do tác nhân gây bệnh là chủng virus Delta có đặc tính lây nhiễm mạnh. Đợt dịch này lây nhiễm, bùng phát trong hàng xóm, gia đình, nơi làm việc, đặc biệt các tòa nhà văn phòng, cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh...

Một số chuyên gia thông tin thêm biến thể Delta đã ghi nhận tại 85 quốc gia có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc-xin Covid-19. Tại khu vực phía Nam đã ghi nhận một số trường hợp có triệu chứng hoặc dương tính SARS-CoV-2 chỉ sau hơn 1 ngày tiếp xúc phơi nhiễm.

GS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết, TP. HCM có tập trung mật độ dân ở khu chợ, hoặc khu đông dân cư nên có ca bệnh sẽ lây lan nhanh. Bên cạnh đó, đây là địa bàn có những nhà máy lớn đông công nhân, khu công nghiệp. Do đó, một công nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng đi vào làm việc cũng có khả năng lây lan cho cả một quần thể người lao động.

Ngoài ra, theo GS Lân, nhờ công tác tổ chức xét nghiệm diện rộng, không chỉ người trong khu cách ly, phong toả mà kể cả ở các khu cộng đồng dân cư cũng nhanh chóng phát hiện người dương tính.

=> Xem thêm: Chỉ thị 10 của TP. HCM khác Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ như thế nào?

Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm

Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm
Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết hiện Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 TP. HCM đã có những quyết định "hết sức cần thiết" như thành lập Trung tâm điều hành, điều phối công tác xét nghiệm với mục đích đẩy nhanh công tác xét nghiệm.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP. HCM, TP đã có khả năng lấy 1,4 triệu mẫu/ngày; năng lực xét nghiệm đạt tới 450.000 xét nghiệm cho mẫu gộp.

"Đây là con số chúng tôi rất tin tưởng thời gian tới khi chúng ta lựa chọn những vùng trọng tâm, trọng điểm; sử dụng nhuần nhuyễn test nhanh, test khẳng định Realtime RT-PCR, TP. HCM sẽ sớm kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Việc cách ly trường hợp F1 tại nhà như hướng dẫn của Bộ Y tế áp dụng cho TP. HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho là rất cần thiết. Thời gian tới, khi TP. HCM xây dựng kế hoạch có thể sử dụng công thức 14+14. Nghĩa là những F1 sau 14 ngày cách ly tập trung sẽ được khảo sát nơi lưu trú nếu đủ điều kiện như quy định của Bộ Y tế thì sẽ tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày để giảm tải cho khu cách ly tập trung.

Trong cuộc họp gần đây giữa lãnh đạo UBND TP. HCM với Trung ương, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh TP. HCM phải tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm. Năng lực ở đây không phải là số lượng xét nghiệm mà là khâu tổ chức xét nghiệm để làm sao không bỏ sót F0.

TP. HCM cũng khẳng định việc lấy 5 triệu mẫu sẽ được hoàn thành và khung thời gian mà TP đề ra chỉ ở mức tương đối. Trong sáng 3/7, TP. HCM đã tạm ngừng việc lấy mẫu diện rộng và ưu tiên chuyển sang lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 100.000 thí sinh và cán bộ coi thi. Điều này sẽ giúp cho kỳ thi diễn ra an toàn và tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh cũng như phụ huynh. 

Tính đến chiều tối 3/7, TP. HCM đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên và thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, đạt tỉ lệ hơn 95% số thí sinh và hơn 92% cán bộ tham gia công tác thi. Dự kiến kết quả xét nghiệm sẽ được trả trong ngày 4/7 và 5/7.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM dừng hoạt động do 4 nhân viên nghi mắc Covid-19

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM dừng hoạt động do 4 nhân viên nghi mắc Covid-19

Ngày 4/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết đã tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh sau khi phát hiện 3 nhân viên y tế và 1 nhân viên cung cấp dịch vụ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2

Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2

Qua xét nghiệm tầm soát, Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện tổng cộng 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 là người thân và bệnh nhân đang điều trị tại khoa Sốt xuất huyết.
8 chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở TP. HCM đáng lưu ý

8 chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở TP. HCM đáng lưu ý

TP. HCM hiện ghi nhận hơn 4.300 ca bệnh Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 với nhiều chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở TP. HCM đáng lưu ý.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/7: Thị trường chứng khoán lập đỉnh mới, dư địa tăng trưởng vẫn lan tỏa trong phiên sau

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/7: Thị trường chứng khoán lập đỉnh mới, dư địa tăng trưởng vẫn lan tỏa trong phiên sau

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/7: Các yếu tố tích cực như thanh khoản vẫn rất khỏe, thị trường lập đỉnh mới cùng điểm sáng là khối ngoại mua ròng quyết liệt đã tạo ra khả năng thị trường sẽ tiếp tục chinh phục những điểm mới trong tương lai.
Cảnh cháy đường ống dầu ngoài khơi vịnh Mexico như đang mở ‘cổng địa ngục’

Cảnh cháy đường ống dầu ngoài khơi vịnh Mexico như đang mở ‘cổng địa ngục’

Các video ghi lại hiện trường cho thấy ngọn lửa bốc lên dữ dội giữa mặt biển trên vịnh Mexico, được nhiều người ví như “con mắt lửa” hay "cổng địa ngục".
Tham vọng của ‘gã khổng lồ’ công nghệ Alibaba với thương vụ lớn đầu tiên sau án phạt kỷ lục

Tham vọng của ‘gã khổng lồ’ công nghệ Alibaba với thương vụ lớn đầu tiên sau án phạt kỷ lục

Tập đoàn Alibaba đang chuẩn bị chốt thương vụ đầu tư lớn đầu tiên, đây được cho là động thái mới nhất kể từ khi “gã khổng lồ” công nghệ này lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD hồi tháng 4.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp