Sinopec của Trung Quốc tạm dừng các dự án với Nga

Thứ bảy, 26/03/2022 | 16:30 Theo dõi CFĐT trên

Động thái trên của hãng lọc dầu lớn nhất châu Á (Sinopec) làm nổi bật những rủi ro với Trung Quốc và đối tác ngoại giao quan trọng nhất của Nga trước các gói trừng phạt nặng nề do phương Tây ban hành.

Sinopec - hãng lọc dầu lớn nhất châu Á
Sinopec - hãng lọc dầu lớn nhất châu Á

Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc đàm phán về khoản đầu tư trị giá nửa tỷ USD vào nhà máy hóa dầu và một liên doanh tiếp thị khí đốt ở Nga.

Động thái trên của hãng lọc dầu lớn nhất châu Á làm nổi bật những rủi ro với Trung Quốc và đối tác ngoại giao quan trọng nhất của Nga trước các gói trừng phạt nặng nề do phương Tây ban hành.

Kế hoạch trên hợp tác với Sibur - nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất của Nga, đầu tư một dự án tương tự như Tổ hợp hóa chất khí Amur trị giá 10 tỷ USD ở Đông Siberia, do Sinopec sở hữu 40% và Sibur 60%, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024.

Sinopec tạm dừng đàm phán sau khi nhận ra cổ đông thiểu số Sibur và thành viên hội đồng quản trị là Gennady Timchenko bị liệt vào danh sách trừng phạt của phương Tây.

Hai nguồn tin giấu tên cho hay, bản thân dự án Amur đang đối mặt với những khó khăn về nguồn vốn vì các lệnh trừng phạt làm “tắc nghẽn” nguồn tài chính từ các tổ chức cho vay chính, bao gồm ngân hàng Sberbank của Nga thuộc sở hữu của Nhà nước và các cơ quan tín dụng châu Âu. 

Sibur cho biết họ tiếp tục hợp tác với Sinopec bao gồm cả hợp tác triển khai nhà máy Amur, đồng thời phủ nhận rằng có kế hoạch hợp tác với Sinopec cho một dự án tương tự như Tổ hợp hóa chất khí Amur ở đông Siberia.

"Sinopec đang tích cực tham gia vào các vấn đề quản lý xây dựng của dự án, bao gồm cung cấp thiết bị, làm việc với các nhà cung cấp và nhà thầu. Chúng tôi cũng đang cùng làm việc về các vấn đề tài chính cho dự án", Sibur cho biết.

Xem thêm: CEO các tập đoàn dầu mỏ tiết lộ lý do không tăng sản lượng dầu

Theo một nguồn tin ẩn danh, đình chỉ các cuộc đàm phán về liên doanh tiếp thị khí đốt với nhà sản xuất khí đốt Nga Novatek là do Sinopec lo ngại rằng Sberbank - một trong những cổ đông của Novatek sẽ nằm trong danh sách trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Novatek, nhà sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, đã ký một thỏa thuận sơ bộ vào năm 2019 với Sinopec và Gazprombank để tạo ra một liên doanh tiếp thị khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc cũng như phân phối khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc.

Trước đó, Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt, khẳng định sẽ duy trì trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Nga. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, Chính phủ Trung Quốc lưu ý rằng, các công ty cần phải thận trọng khi đầu tư vào Nga - quốc gia cung cấp dầu lớn thứ hai và khí đốt lớn thứ ba thế giới.

Nhưng đằng sau hậu trường, chính phủ đang cảnh giác với các công ty Trung Quốc đang chạy trốn các lệnh trừng phạt - họ đang buộc các công ty phải thận trọng đầu tư vào Nga, nhà cung cấp dầu lớn thứ hai và nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba.

Xem thêm: Nhật Bản quyết định đóng băng tài sản đối với một số công dân Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, ba gã khổng lồ năng lượng của Trung Quốc, bao gồm: Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt lên các khoản đầu tư vào Nga lên tới hàng tỷ USD.

CEO từ một Công ty Dầu khí Trung Quốc cho biết: "Các công ty sẽ cứng rắn tuân thủ chính sách đối ngoại của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng này. Không có chỗ cho các công ty thực hiện bất kỳ sáng kiến ​​nào về đầu tư mới."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tháng này đã triệu tập các quan chức từ 3 công ty năng lượng để xem xét mối quan hệ kinh doanh của họ với các đối tác Nga cũng như những hoạt động tại địa phương. 

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các công ty năng lượng trên không thực hiện bất kỳ động thái hấp tấp nào khi mua tài sản của Nga.

Cả 3 cũng đã thành lập nhóm chuyên trách về các vấn đề liên quan đến Nga và đang lên các kế hoạch dự phòng cho sự gián đoạn kinh doanh và trong trường hợp họ chịu các lệnh trừng phạt thứ cấp.

Hôm 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Trung Quốc hiểu rõ tương lai kinh tế của họ gắn liền với phương Tây sau khi ông đưa ra lời cảnh báo với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh có thể hối tiếc vì đã đứng về phía Nga trong sự việc này.

Xem thêm: Nga cân nhắc bán dầu và khí đốt đổi lấy Bitcoin

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga

Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga

Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ đây là tình huống bất khả kháng, hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ hoàn vé hoặc đổi vé miễn phí sang các chuyến bay khác khi đường bay được phục hồi.
MB Capital và JAMBF mong muốn thoái vốn tại MIC

MB Capital và JAMBF mong muốn thoái vốn tại MIC

Cụ thể, MB Capital và JAMBF đăng ký bán lần lượt hơn 4,2 triệu cổ phiếu và 4,5 triệu cổ phiếu MIG, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,96% và 3,15%.
CII có kế hoạch thoái vốn tại Công ty Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII)

CII có kế hoạch thoái vốn tại Công ty Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII)

HĐQT CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) vừa thông qua việc thoái vốn cổ phần tại CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (Saigon Water, SII).
Châu Âu bàn giải pháp giảm nguồn cung khí đốt từ Nga

Châu Âu bàn giải pháp giảm nguồn cung khí đốt từ Nga

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên châu Âu đã thảo luận về một số đề xuất của Ủy ban châu Âu, nhằm giảm nguồn cung khí đốt từ Nga.
Doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng

Doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 1.082.444 tỷ đồng, bình quân 216.489 tỷ đồng/ngày, tăng 14.790 tỷ đồng/ngày so với tuần trước.
Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm có đề xuất đầu tư vào Cam Lâm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp