Sau 5 tháng đưa Bitcoin làm tiền tệ quốc gia, điều gì đang xảy ra tại El Salvador?

Thứ sáu, 18/02/2022 | 23:32 Theo dõi CFĐT trên

Trong chưa đầy 3 năm giữ chức Tổng thống El Salvador, ông Bukele đã có những động thái nhanh chóng và dứt khoát để “tái sinh” quốc gia này. Tuy nhiên, có lẽ tổng thống 40 tuổi này được biết đến nhiều nhất với việc biến El Salvador trở thành “phòng thí nghiệm” của đồng Bitcoin. Điều gì đang xảy ra tại quốc gia này?

Sau 5 tháng đưa Bitcoin làm tiền tệ quốc gia, điều gì đang xảy ra tại El Salvador?
Sau 5 tháng đưa Bitcoin làm tiền tệ quốc gia, điều gì đang xảy ra tại El Salvador?

"Phòng thí nghiệm" của đồng Bitcoin

Trước màn hình hiện dòng chữ “Feel the Bit” (Cảm nhận Bitcoin), Mow đã tiết lộ ý tưởng tài chính mới lạ của El Salvador – một quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ. Đó là kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin đầu tiên trên thế giới để huy động 1 tỷ USD. Đám đông bên dưới - chủ yếu là những người ủng hộ tiền điện tử, người hâm mộ ông Bukele và một số người dân địa phương hiếu kỳ - như bùng nổ trong tiếng reo hò lớn sau thông báo trên.

“Bitcoin sẽ thay đổi thế giới. Đây là cuộc cách mạng của loài người và chúng tôi sẽ đi tới đó”, Tổng thống Bukele phát biểu tại sự kiện.

Trong chưa đầy 3 năm giữ chức Tổng thống El Salvador, ông Bukele đã có những động thái nhanh chóng và dứt khoát để “tái sinh” quốc gia này. Tuy nhiên, có lẽ tổng thống 40 tuổi này được biết đến nhiều nhất với việc biến El Salvador trở thành “phòng thí nghiệm” của đồng Bitcoin.

Xem thêm: Liên tục bơm tiền vào ‘bắt đáy’ Bitcoin, El Salvador bị IMF cảnh báo

Tháng 9/2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới dùng đồng Bitcoin làm tiền tệ quốc gia, theo đó, các cơ sở kinh doanh tại nước này buộc phải chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Quốc gia Trung Mỹ này đang hướng tới mục tiêu kiếm tiền từ cơn sốt tiền ảo bằng cách khai thác các thị trường mới để vay nợ và sử dụng lợi nhuận từ Bitcoin để thực hiện các chính sách kinh tế. Tổng thống Bukele nói rằng tài sản Bitcoin có thể giải quyết tình trạng nghèo đói và bạo lực của El Salvador và biến nước này trở thành “Singapore của Mỹ Latinh”.

Đến nay, việc phát hành trái phiếu Bitcoin của Chính phủ El Salvador vấp phải phản ứng trái chiều. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng chỉ trích động thái này và cho rằng biến động của Bitcoin là quá rủi ro đối với một nền kinh tế nhỏ như El Salvador. Tổ chức này cũng cho rằng các chính sách của ông Bukele đang khiến El Salvador rơi vào con đường vay nợ thiếu bền vững.

Kể từ khi nước này bắt đầu sử dụng Bitcoin làm tiền tệ quốc gia, tiền ảo này hiếm khi được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 70% người được hỏi không tin tưởng vào hành động của chính phủ.

Tuy nhiên, việc đưa Bitcoin trở thành tiền tệ quốc gia phù hợp với hình ảnh mà ông Bukele xây dựng – một nhà lãnh đạo trẻ trung, cấp tiến, hướng tới sự đổi mới về công nghệ và tài chính. Động thái này giúp ông trở nên nổi tiếng với cộng đồng những người ủng hộ Bitcoin trên toàn cầu.

Xem thêm: El Salvador lại 'bắt đáy', mua thêm 410 Bitcoin khi thị trường tiền ảo đỏ lửa

Chính phủ El Salvador đã chi khoảng 180 triệu USD để lắp đặt các máy ATM Bitcoin và cấp số Bitcoin trị giá 30 USD vào ví điện tử Chivo cho mọi người dân đăng ký sử dụng. Chính phủ nước này cho biết phần lớn người dân đã đăng ký mở ví điện tử này. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cho biết không có nhiều giao dịch mua hàng được thực hiện bằng Bitcoin bởi biến động giá của tiền ảo này khiến việc sử dụng nó trong giao dịch hàng ngày trở nên khó khăn.

Sau hơn 5 tháng, Bitcoin không được sử dụng nhiều tại quốc gia này – nơi 2/3 người lao động làm việc trong các khu vực phi chính thức. Với hầu hết người dân nước này, tiền mặt vẫn là “vua”.

Trong khi đó, Luis Robles, cha của 3 đứa trẻ tại thành phố cảng La Union, chế giễu việc sử dụng Bitcoin. Ông cho rằng đây là một thử thách lớn đối với ông, đặc biệt bởi vì ông mù chữ.

Theo các nhà kinh tế, Bitcoin có thể gây thêm nhiều rủi ro với El Salvador – nơi từ lâu được biết đến là nơi trú ngụ của nhiều băng nhóm tội phạm. Việc đưa Bitcoin trở thành tiền tệ quốc gia mở ra cánh cửa cho các giao dịch ẩn danh, bất hợp pháp như rửa tiền, trốn thuế, hoặc thanh toán tiền chuộc.

Xem thêm: El Salvador lên kế hoạch xây dựng 'Thành phố Bitcoin' đầu tiên trên thế giới

Tổng thống El Salvador đang "đánh bạc" với tiền thuế của dân?

Tổng thống El Salvador  đang
Tổng thống El Salvador  đang "đánh bạc" với tiền thuế của dân?

Tuy nhiên, trên Twitter, Tổng thống Bukele tỏ ra không quan tâm tới những chỉ trích và liên tục cập nhật về các động thái liên quan tới Bitcoin của đất nước. Ông chia sẻ về nhiều giao dịch mua Bitcoin của Chính phủ, được ông mô tả là “bắt đáy”.

Tháng trước, khi giá Bitcoin sụt 27%, ông cho biết Chính phủ El Salvador đã mua 410 Bitcoin với giá 15 triệu USD.

“Một số người đang bán ra với giá rẻ thực sự”, vị tổng thống viết trên Twitter.

Dù không có dữ liệu công khai về các giao dịch trên, một số nhà phân tích Phố Wall tính toán rằng Chính phủ El Salvador đã mua tổng cộng khoảng 1.800 Bitcoin với giá khoảng 85 triệu USD – một con số không nhỏ đối với nền kinh tế có quy mô chỉ 27 tỷ USD.

“Tổng thống Nayib Bukele, từng là chủ hộp đêm và giám đốc tiếp thị, đang đánh bạc với tiền thuế của người dân khi duy trì mức chi tiêu công cao – yếu tố quan trọng với danh tiếng của ông ấy”, Carlos Acevedo, Cựu Thống đốc ngân hàng trung ương El Salvador, nhận xét.

Theo Acevedo, vì El Salvador đã đưa USD trở thành tiền tệ chính thức 20 năm trước, nước này không thể in thêm tiền khi cần như hầu hết các quốc gia khác mà phải kiếm USD thông qua xuất khẩu, kiều hối, du lịch hoặc vay mượn. Dưới chính quyền của Bukele, người được bầu làm Tổng thống năm 2019, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng gấp đôi lên gần 6% GDP trong năm 2021.

Trong khi đó, kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin của Chính phủ El Salvador cũng được đánh giá là rủi ro. Trái phiếu chính phủ truyền thống của El Salvador nằm trong nhóm hoạt động kém nhất trong số các thị trường mới nổi năm ngoái, giao dịch với mức giá giảm sâu và có lợi suất gần 17% do rủi ro vỡ nợ ngày một cao.

Trái phiếu Bitcoin của El Salvador dự kiến được phát hành trên một nền tảng hạn chế người Mỹ tham gia sớm nhất trong tháng này hoặc tháng 3. Chính phủ El Salvador cho biết sẽ sử dụng một nửa số tiền huy động được – tức 500 triệu USD – để mua thêm Bitcoin, và số còn lại đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm một thành phố Bitcoin tương lai, một khu vực miễn thuế cho các doanh nhân “đào” Bitcoin bằng nguồn năng lượng từ núi lửa gần đó.

Trái phiếu Bitcoin này có kỳ hạn 10 năm và lợi suất 6,5% kèm theo lợi tức sau 5 năm đầu tiên, sau khi El Salvador bắt đầu bán một phần Bitcoin đang nắm giữ với mức giá được kỳ vọng sẽ cao hơn hiện tại và thu về lợi nhuận.

T.T (Theo WSJ)
Theo VnMedia.vn Copy
Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì? Cách giao dịch VSA

Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì? Cách giao dịch VSA

Phân tích khối lượng chênh lệch giá, một phương pháp được sử dụng để phân tích biến động giá trên cơ sở quan hệ cung cầu, từ đó có thể dự đoán xu hướng của thị trường.
NYSE tiến gần hơn đến giao dịch NFT

NYSE tiến gần hơn đến giao dịch NFT

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã nộp đơn đăng ký thuật ngữ "NYSE" như một nơi giao dịch mã thông báo không thể thay thế (NFT), tiến một bước gần hơn đến việc thiết lập một nơi giao dịch trực tuyến cho tiền điện tử và NFT.
Chỉ báo Fibonacci là gì? Cách sử dụng trong đầu tư chứng khoán

Chỉ báo Fibonacci là gì? Cách sử dụng trong đầu tư chứng khoán

Chỉ báo Fibonacci bắt nguồn từ lý thuyết của Leonardo Fibonacci và được áp dụng vào phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán.
Bộ GD-ĐT muốn Bộ Y tế cho ý kiến việc học sinh chưa tiêm vắc xin đến trường

Bộ GD-ĐT muốn Bộ Y tế cho ý kiến việc học sinh chưa tiêm vắc xin đến trường

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán năm 2022.
Sương mù dày đặc, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh

Sương mù dày đặc, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh

Sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối ngày 17/2/2022 đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía Bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi. Duy chỉ có Vân Đồn có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn ngày 17/2/2022.
Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta, công ty tiếp tục thực hiện thay đổi nữa với một tính năng lâu đời trên trang mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp