Nhóm chủ đề
Sàn tiền ảo Bitkub được định giá tỷ USD, trở thành ‘kỳ lân’ mới nhất của Thái Lan

Sàn tiền ảo Bitkub được định giá tỷ USD, trở thành ‘kỳ lân’ mới nhất của Thái Lan

Sàn giao dịch tiền ảo Bitkub Online Co. vừa trở thành “kỳ lân” mới nhất của Thái Lan, được định giá trên 1 tỷ USD sau khi đồng ý bán phần lớn cổ phần cho Siam Commercial Bank Pcl, ngân hàng có vốn hóa lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thông báo của Siam Commercial Bank Pcl cho biết ngân hàng này sẽ mua lại 51% cổ phần của Bitkub với giá 18,75 tỷ Baht (535 triệu USD). Với thương vụ này Bitkub trở thành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Thái Lan với định giá khoảng 35 tỷ Baht (tương đương khoảng 1,05 tỷ USD).

Theo trang CoinGecko, giá tiền ảo Bitkub Coin (KUB) của Bitkub đã tăng tới 200% lên mức kỷ lục 2,85 USD vào đêm ngày 2/11, từ mức chỉ 98 xu Mỹ ngày trước đó. Còn giá cổ phiếu Siam Commercial cũng tăng 3,5% lên mức cao nhất 6 tuần.

Nhu cầu đầu tư các sản phẩm tài chính như chứng khoán, tiền ảo đang bùng nổ tại Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á với làn sóng các nhà đầu tư trẻ tìm kiếm cơ hội kiếm lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh lãi suất ngân hàng thấp và tăng trưởng kinh tế giảm tốc.

Giao dịch tiền điện tử tăng vọt từ đầu năm 2021
Giao dịch tiền điện tử tăng vọt từ đầu năm 2021

Trong khi đó, quyết định mở rộng sang lĩnh vực tiền ảo của Siam Commercial được đưa ra bất chấp các nhà lập pháp cũng như cơ quan chức năng Thái Lan từng nhiều lần cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro của loại hình này.

“Bitkub đã đạt được bước ngoặt lớn khi trở thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng kinh tế số Thái Lan”, Jirayut Srupsrisopa, 31 tuổi, người sáng lập và CEO Bitkub Capital Group Holdings Co. – công ty vận hành sàn Bitkub, cho biết trong một thông cáo.

“Bitkub không còn chỉ là một startup nữa mà đang trở thành một phần thiết yếu trong cơ sở hạ tầng quan trọng với ngành tài chính Thái Lan”.

Trong khi đó, Arthid Nanthawithaya, CEO của Siam Commercial, cho biết khoản đầu tư vào Bitkub sẽ giúp ngân hàng này “tạo ra giá trị mới trong dài hạn trong môi trường tài chính mới”, giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mới cũng như tham gia vào “đấu trường cạnh tranh sẽ hình thành rất nhanh trong 3 - 5 năm tới”.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Chứng khoán Thái Lan, các sàn giao dịch tiền ảo được cấp phép tại nước này đạt mức doanh thu kỷ lục 217 tỷ Baht vào tháng 5, từ mức kỷ lục 18 tỷ Baht thiết lập vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, con số này đã giảm và đạt mức trung bình khoảng 100 tỷ Baht/tháng trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10.

Bitkub được thành lập vào năm 2018, lãi khoảng 1,53 tỷ Baht trong 9 tháng đầu năm 2021, từ doanh thu 3,28 tỷ Baht. Tổng giá trị giao dịch trên sàn này đạt 1.030 tỷ Baht trong 9 tháng đầu năm, chiếm 92% tổng lượng giao dịch của tất cả sàn giao dịch tiền ảo được cấp phép tại Thái Lan.

Bitkub đứng thứ 79 trên tổng số hơn 300 sàn giao dịch trên thế giới với tổng giá trị giao dịch 281 triệu USD trong 24 giờ, theo xếp hạng của CoinMarketCap.

Theo VnMedia.vn Copy