Quốc hội thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ năm, 10/11/2022 | 10:50 Theo dõi CFĐT trên

Với 443/455 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,96%, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã chính thức được thông qua vào đầu giờ sáng nay (10/11).

Sáng 10/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Kết quả biểu quyết điện tử tại phiên họp cho thấy có 443/455 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua Luật, chiếm 88,96%.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Các ĐBQH bấm nút thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Các ĐBQH bấm nút thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, về việc điều chỉnh việc thực hiện dân chủ ở cơ sở ở tổ chức có sử dụng lao động, do còn có ý kiến khác nhau nên để bảo đảm thận trọng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Quốc hội, UBTVQH (UBTVQH) đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Tổng hợp kết quả cho thấy, ý kiến của đại biểu Quốc hội về các phương án chưa đạt mức độ tập trung cao nên ngay sau đó, UBTVQH đã tổ chức họp, tham khảo ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan để nghiên cứu.

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến của các cơ quan, UBTVQH đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở do nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh. Trong đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tập trung quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước thì thực hiện theo các quy định chung tại Chương I của Luật này; đồng thời dẫn chiếu thực hiện theo pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan về thực hiện dân chủ tại nơi làm việc (Điều 82).

Phương án tiếp thu như trên đã được UBTVQH cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng nhiều mặt và nhận được sự đồng thuận của Chính phủ, đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội (lần thứ hai) cho thấy đa số đại biểu tán thành với quy định như dự thảo Luật.

UBTVQH đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá để ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết Bộ luật Lao động và các quy định khác có liên quan làm cơ sở để các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả.

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Về việc thành lập Ban Thanh tra nhân dân và tên gọi của Ban Thanh tra nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đa số các vị đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã cho chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng tiếp tục quy định việc thành lập Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước như hiện nay; không quy định về thành lập Ban Thanh tra nhân dân tại doanh nghiệp và tổ chức khác có sử dụng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước.

Do vấn đề đổi tên của chế định này chưa nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao nên UBTVQH xin phép Quốc hội cho giữ tên gọi là “Ban Thanh tra nhân dân” như hiện hành nhưng chức năng, nhiệm vụ của Ban này gồm kiểm tra, giám sát như ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Đối với ý kiến về hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, UBTVQH cho biết, hoạt động của Ban chủ yếu tập trung vào việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của chủ đầu tư về chỉ giới đất đai và sử dụng đất, quy hoạch mặt bằng chi tiết phương án kiến trúc, xây dựng, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; tình hình triển khai và tiến độ thực hiện các chương trình, dự án; việc thực hiện công khai thông tin trong quá trình đầu tư,… mà không đi sâu vào các vấn đề có tính chi tiết, kỹ thuật; Trên cơ sở đó, phát hiện những việc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng, tác động tiêu cực đến môi trường sống của cộng đồng hay những việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, của cộng đồng.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
15 lần đàm phán bất thành việc dừng thu phí Quốc lộ 51

15 lần đàm phán bất thành việc dừng thu phí Quốc lộ 51

Đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần, tuy nhiên Nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án...
Ngay cả suy thoái cũng khó làm giảm lạm phát ở châu Âu

Ngay cả suy thoái cũng khó làm giảm lạm phát ở châu Âu

Khu vực đồng Euro đang chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng đang ở ngưỡng rất cao, đạt 10,7% trong tháng 10 vừa qua. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lần thứ hai liên tiếp tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nhằm hạ nhiệt “sức nóng” của lạm phát. 
Chủ tịch Đất Xanh hoàn tất thương vụ mua 10 triệu cổ phiếu DXG

Chủ tịch Đất Xanh hoàn tất thương vụ mua 10 triệu cổ phiếu DXG

Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đã có văn bản báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc hoàn thành mua vào 10 triệu cổ phiếu DXG.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá vàng thế giới biến động, vàng trong nước giảm nhẹ

Giá vàng thế giới biến động, vàng trong nước giảm nhẹ

Không thể trụ vững ở ngưỡng 1.710 USD/ounce, giá vàng thế giới tại thị trường New York ngày giao dịch 9/11, tức rạng sáng nay, 10/11 giờ Việt Nam đã về mức 1.707 USD/ounce sau nhiều lần tăng - giảm trong phiên. Giá vàng trong nước theo đó cũng giảm nhẹ 100 -200 ngàn đồng/lượng.
LienVietPostBank phát hành hơn 225 triệu cổ phiếu nhằm chi trả cổ tức 2021

LienVietPostBank phát hành hơn 225 triệu cổ phiếu nhằm chi trả cổ tức 2021

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, HOSE: LPB) công bố ngày 18/11 tới đây, doanh nghiệp sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 15%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp