Đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần, tuy nhiên Nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án...
Đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần, tuy nhiên Nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án...
Cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT “thông tin chính thức về việc rút ngắn thời gian thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, thời điểm cụ thể dừng thu phí trên Quốc lộ 51.”
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc rút ngắn thời gian thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, thời điểm cụ thể dừng thu phí trên Quốc lộ 51, Bộ GTVT cho biết, dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ GTVT tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.
Theo Bộ GTVT, Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4 năm 2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư, thời gian thu phí theo hợp đồng là 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 01/7/2009 đến hết ngày 12/01/2030, bao gồm 04 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Để xác định thời điểm dừng thu phí chính thức của dự án, thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gọi tắt là BVEC) và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành quyết toán các chi phí, đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian theo quy định.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở các kết luận Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước về một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu tài chính của dự án, đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần, tuy nhiên Nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án.
“Để giải quyết dứt điểm, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng dự án chủ động, tiếp tục đàm phán với Nhà đầu tư và quyết định các nội dung theo thẩm quyền để xác định ngày dừng thu phí của dự án. Theo kết quả tính toán sơ bộ của Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian kết thúc thu phí sẽ sớm hơn so với hợp đồng đã ký và hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục tổ chức đàm phán với Nhà đầu tư theo quy định.” – Văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT cho hay.
Theo Bộ GTVT, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp Nhà đầu tư không thống nhất, Bộ GTVT sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.