Phòng chống rửa tiền: Ngân hàng nhà nước giữ quan điểm mức giao dịch phải báo cáo là 300 triệu đồng

Thứ hai, 26/12/2022 | 15:55 Theo dõi CFĐT trên

Liên quan đến quy định tại Khoản 2 Điều 235 Luật phòng chống rửa tiền, trong khi nhiều ý kiến cho rằng cần nâng mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo thì Ngân hàng Nhà nước bảo lưu quan điểm mức 300 triệu đồng như quy định cũ…

Ngân hàng nhà nước giữ quan điểm mức giao dịch phải báo cáo là 300 triệu đồng - ảnh minh họa
Ngân hàng nhà nước giữ quan điểm mức giao dịch phải báo cáo là 300 triệu đồng - ảnh minh họa

Bộ Tư pháp đang tổ chức thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo.

Theo Khoản 2 Điều 25 của Luật Phòng chống rửa tiền 2022 (có hiệu lực từ 1/3/2022) quy định: "Thủ tướng Chính phủ quyết định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ".

Với quy định này, trong quá trình xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước đề xuất mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là 300 triệu đồng. Đối tượng áp dụng gồm tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan theo quy định tại Điều 4 Luật Phòng chống rửa tiền.

Góp ý với đề xuất này, Bộ Quốc phòng đề nghị nâng định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo vì định mức 300 triệu đã được áp dụng từ năm 2013, đến nay giá trị tiền Việt Nam cũng như giá cả thị trường, số lượng giao dịch đã tăng rất nhiều lần.

Cùng quan điểm với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho rằng 10 năm qua đã có sự phát triển kinh tế, xã hội rất lớn nên cần điều chỉnh mức cao hơn 300 triệu đồng.

Nêu ý kiến đóng góp cho Dự thảo, Bộ Tư pháp cho biết, Quyết định số 20/2013 đã được ban hành cách đây gần 10 năm, đến nay tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng đã có nhiều biến đổi. Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) khuyến nghị ngưỡng giá trị giao dịch phải báo cáo là 15.000 USD (tương đương 375 triệu đồng) và cũng không khuyến nghị cụ thể đây là mức giá trị giao dịch bằng tiền mặt hoặc ngoại tệ tiền mặt một hay nhiều lần trong một ngày của khách hàng. Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc định lượng một mức giao dịch phải báo cáo sát hơn nữa so với mức khuyến nghị của FATF.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị mức báo cáo là quy định cho một lần giao dịch trong ngày.

Góp ý cho Dự thảo, Ngân hàng An Bình cũng cho rằng dự thảo đặt ra mức giá trị của giao dịch lớn phải báo cáo là 300 triệu đồng chưa phù hợp với thực tế phát triển và hoạt động giao dịch thanh toán hiện nay.

Theo Ngân hàng này, thực tế việc đặt ra một ngưỡng giá trị giao dịch để thực hiện báo cáo liên quan đến công tác phòng chống rửa tiền là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, mức giá trị 300 triệu đồng so với hiện trạng sự phát triển kinh tế hiện nay ở Việt Nam chưa hoàn toàn phù hợp.

Theo phân tích của An Bình Bank, các đối tượng báo cáo phát sinh trong một ngày số lượng giao dịch có giá trị trên 300 triệu đồng rất lớn, đặc biệt khách hàng là tổ chức kinh tế, doanh nghiệp. Nếu đặt ra hạn mức như trên thì số lượng báo cáo phát sinh trong một ngày sẽ rất nhiều.

Trong khi đó, mức giao dịch 300 triệu đồng không quá lớn và khả năng liên quan đến hoạt động rửa tiền không thực sự cao. Do đó, Ngân hàng An Bình đề nghị hoặc là nâng cao hơn nữa mức giá trị giao dịch phải báo cáo để phản ánh đúng bản chất cũng như tình hình phát triển kinh tế hiện nay hoặc không quy định nội dung này.

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi tới Bộ Tư pháp phục vụ công tác thẩm định, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo chuẩn mực của FATF, mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là 15.000 USD tương đương 375 triệu đồng. Mức này, không phân biệt đối với tổ chức và cá nhân.

Theo Ngân hàng nhà nước, việc quy định mức 300 triệu đồng kế thừa từ Quyết định 20/2013, tuy thấp hơn mức của FATF nhưng sẽ đảm bảo chặt chẽ hơn so với khuyến nghị và có hiệu quả hơn trong công tác phòng chống rửa tiền.

Đáng chú ý, cùng với những lý do nói trên thì Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, quy định này góp phần hạn chế sử dụng, thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam, do vậy, cần tiếp tục quy định mức 300 triệu đồng như Dự thảo.

Tuệ Khanh
Theo VnMedia.vn Copy
Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Các ngân hàng ở New York và London đang chuẩn bị cho các khoản tiền thưởng cuối năm, trong khi đó nhà tuyển dụng ước tính, khoản tiền thưởng năm nay sẽ giảm 30% - 50% và thậm chí một số người có thể không nhận được đồng nào do hoạt động giao dịch không thuận lợi và tình hình kinh tế ảm đạm.
Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với Asanzo

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với Asanzo

Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với CTCP Tập đoàn Asanzo do nợ hơn 47 tỷ đồng tiền thuế.
Con trai bầu Thắng đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu TTF

Con trai bầu Thắng đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu TTF

Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) - ông Võ Quốc Lợi đã đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu doanh nghiệp từ cuối tháng này.
VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

Cả rổ VN30 chiều nay còn sót lại mỗi GAS là tăng, tới 8 cổ phiếu trong nhóm này đóng cửa giá sàn. VN30-Index chốt giảm 4,48%. Chừng đó cũng đủ nói lên sức ép khủng khiếp. VN-Index bốc hơi hơn 35 điểm tương đương giảm 3,44%, còn 985,21 điểm, là mức giảm mạnh nhất kể từ phiên rời đỉnh ngày 6/12 vừa qua với mức sụt giảm 4,1%. Ba sàn có tới 156 cổ phiếu giảm kịch biên độ cho phép.
85 tỷ USD vốn hóa thị trường của Tesla 'bay màu'

85 tỷ USD vốn hóa thị trường của Tesla "bay màu"

Cổ phiếu Tesla đã ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ đại dịch vào hồi tháng 3/2020 khi giá trị vốn hóa thị trường “bốc hơi” 85 tỷ USD, phản ánh sự hoài nghi của nhà đầu tư về triển vọng doanh nghiệp khi Elon Musk đảm nhận việc điều hành tại Twitter.
Thanh tra xăng dầu: Nhiều doanh nghiệp gian dối để được làm đầu mối

Thanh tra xăng dầu: Nhiều doanh nghiệp gian dối để được làm đầu mối

Đoàn thanh tra miền Trung của Bộ Công Thương phát hiện rất nhiều doanh nghiệp xăng dầu - để được trở thành thương nhân đầu mối, xuất nhập khẩu xăng dầu đã có hành vi gian dối trong việc công bố số lượng đại lý, tổng đại lý, hoặc cửa hàng bán lẻ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp