Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đã an toàn rồi mà còn do dự là lãng phí nguồn lực, công sức

Thứ bảy, 18/09/2021 | 08:23 Theo dõi CFĐT trên

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc làm việc chiều 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, từ ngày 10/9 đến 16/9, tỉnh ghi nhận 1.107 ca mắc mới, trong đó 330 ca cộng đồng (chủ yếu ở các ấp, xã vùng đỏ).

Trong 14 ngày gần nhất có 7/15 huyện, thành phố không có ca mắc mới hoặc dưới 3 ca được phát hiện tại chốt kiểm soát, khu cách ly.

Kiên Giang đã tổ chức 3 đợt lấy mẫu cho hơn 1,6 triệu lượt người (182.519 mẫu gộp 3-12 người), phát hiện 838 mẫu nghi ngờ dương tính, chiếm tỉ lệ 0,051% số lượt người được lấy mẫu. Qua đó, đánh giá theo nguy cơ dịch bệnh, Kiên Giang có 5 huyện vùng đỏ (giảm 2), 2 huyện vùng cam, 2 huyện vùng vàng  và 6 huyện vùng xanh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành bày tỏ băn khoăn, nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế là xét nghiệm toàn bộ dân số những huyện vùng đỏ, vùng cam thì vượt quá năng lực hiện tại của tỉnh.

Đánh giá nguy cơ dịch bệnh càng chi tiết càng tốt

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, không chỉ Kiên Giang mà nhiều tỉnh đã được yêu cầu đánh giá nguy cơ và xét nghiệm đến quy mô từng ấp, xóm, tổ dân phố, khu phố.

“Trong một huyện vùng đỏ thì chúng ta tập trung xét nghiệm các xã vùng đỏ, nhưng ngay trong những xã này, nếu đánh giá dịch tễ học cho thấy chùm lây nhiễm ở một ấp, cụm dân cư, tổ dân phố thì thực hiện xét nghiệm 100% người dân theo mẫu gộp, mẫu đại diện để dồn lực quét nhiều lần, xử lý dứt điểm trong thời gian ngắn nhất. Vì vậy, Kiên Giang cần cố gắng đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến từng ấp, tổ dân phố”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trao đổi.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Kiên Giang tiến hành đánh giá lại nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường và tới tận từng ấp, tổ dân phố, khu phố, “càng chi tiết càng tốt”.

Đối với những vùng đỏ, vùng cam, tỉnh tập trung lực lượng xét nghiệm thần tốc, đồng thời vẫn xét nghiệm tầm soát định kỳ vùng vàng, vùng xanh.

Phó thủ tướng Vũ Đức ĐamPhó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đã an toàn rồi mà còn do dự là lãng phí nguồn lực, công sức
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đã an toàn rồi mà còn do dự là lãng phí nguồn lực, công sức

Ngoài ra, tỉnh phải thống kê cụ thể số ca nhiễm trong khu cách ly tập trung để có biện pháp giảm tối đa, không để lây chéo. Số ca trong khu phong toả thì tập trung lực lượng “quét” thật nhanh. Số ca nhiễm trong cộng đồng thì bao nhiêu ca đã rõ nguồn lây, nằm trong ấp, xóm, tổ dân phố thuộc vùng đỏ, vùng vàng hay vùng xanh.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết địa phương đặt mục tiêu đến ngày 25/9 cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, không phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng, ngăn chặn được sự lây lan trong khu phong toả, kiểm soát lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, trong các khu, điểm phong toả, cả hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang phải tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác Bộ Y tế để khoanh hẹp nhất có thể, trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh hẹp thì tạm thời khoanh rộng, khẩn trương điều tra dịch tễ, thu hẹp lại để tập trung lực lượng xét nghiệm nhiều lần, bóc tách hết F0 ra ngoài trong thời gian sớm nhất.

“Cần phân biệt việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh theo địa giới hành chính đến cấp xã, phường với công tác tổ chức xét nghiệm theo điều tra dịch tễ có thể xuống tận từng thôn, ấp, tổ dân phố, khu phố”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, đối với những vùng xanh, Đồng Tháp, Kiên Giang cần từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, đời sống một cách chắc chắn, an toàn nhưng rất trách nhiệm, mạnh dạn.

“Nếu chủ quan, nóng vội mở ra ồ ạt để dịch tái lây nhiễm, lan rộng trong cộng đồng thì không chấp nhận được. Nhưng đã an toàn rồi mà còn do dự, khiến hoạt động sản xuất, đời sống của người dân bị lỡ nhịp thì lãng phí nguồn lực, công sức của Nhà nước và nhân dân”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, hệ thống chống dịch và hệ thống chính trị của Đồng Tháp, Kiên Giang phải luôn trực chiến để phát hiện thật nhanh ca nhiễm mới, khoanh vùng, dập dứt điểm ổ dịch, không để dây dưa, lây lan.

Người dân thực hiện nghiêm 5K. Các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học… tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật thường xuyên lên bản đồ an toàn COVID-19 (antoancovid.vn).

Cùng với đó, hai tỉnh chuẩn bị sẵn sàng về năng lực xét nghiệm, thuốc điều trị, hệ thống oxy trong các bệnh viện, tới đây là vaccine phòng COVID-19, tập huấn, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ… tiến tới sống chung an toàn với virus SARS-CoV-2.

Cũng ngay tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và nhiều địa phương khác để điều chỉnh, thay đổi, cập nhật tiêu chí đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh phù hợp với tình hình hiện nay.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Sáng 18/9: Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới

Sáng 18/9: Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 17/9 đến 6h ngày 18/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 02 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 01 ca ghi nhận tại khu cách ly và 01 ca tại khu phong tỏa.
Chiều 17/9: Hà Nội ghi nhận thêm 02 ca mắc Covid-19 mới

Chiều 17/9: Hà Nội ghi nhận thêm 02 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, chiều 17/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 01 ca tại khu cách ly và 01 ca tại khu phong tỏa.
TP. HCM: Các F0 ở ‘vùng xanh’ tăng

TP. HCM: Các F0 ở ‘vùng xanh’ tăng

Xét nghiệm RT-PCR ở “vùng xanh”, cận xanh và “vùng vàng” những ngày gần đây ghi nhận tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 hơn 7%, trong khi 2 đợt xét nghiệm trước tỷ lệ dương tính “vùng xanh”, cận xanh là 0,8%, “vùng vàng” 1,5%.
Chênh lệch điều chỉnh theo quyền chọn là gì? Đặc điểm của chỉ số này

Chênh lệch điều chỉnh theo quyền chọn là gì? Đặc điểm của chỉ số này

Chênh lệch điều chỉnh theo quyền chọn (tiếng Anh: Option-Adjusted Spread - OAS) là đại lượng đo lường mức chênh lệch lợi suất của chứng khoán có thu nhập cố định và tỉ lệ hoàn vốn phi rủi ro, sau đó được điều chỉnh cho một quyền chọn đính kèm.
Đà Nẵng: Hai dự án bất động sản được rao bán tràn lan trên mạng dù chưa đủ điều kiện

Đà Nẵng: Hai dự án bất động sản được rao bán tràn lan trên mạng dù chưa đủ điều kiện

Sở Xây dựng Đà Nẵng lên tiếng cảnh báo về 2 dự án bất động sản tại thành phố chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng đã được rao bán.
Gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam khiến giá cà phê thế giới tăng cao

Gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam khiến giá cà phê thế giới tăng cao

Việc thực hiện giãn cách xã hội để chống Covid-19 ở Việt Nam đã khiến nguồn cung cà phê toàn cầu thắt chặt và giá cà phê thế giới có thể giữ ở mức “tương đối cao” trong năm 2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp