Pháp hỗ trợ tăng cường lưới điện của EVN tại miền Nam Việt Nam

Thứ ba, 29/03/2022 | 15:30 Theo dõi CFĐT trên

Ông Hervé Conan - Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hôm qua (28/3) đã ký thỏa thuận tín dụng cho khoản vay trị giá 80 triệu EUR nhằm tăng cường lưới điện ở miền Nam Việt Nam, với sự hiện diện của Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nicolas Warnery.

Trong ba năm qua, Việt Nam đã bổ sung 20GW công suất năng lượng tái tạo, chiếm tỷ trọng gần 25% trong cơ cấu nguồn điện. Tuy nhiên, Việt Nam thiếu cơ sở hạ tầng truyền tải để tích hợp tất cả các nguồn tái tạo này trong bối cảnh mà đất nước vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện.

Trước các thách thức này, AFD đã cam kết cấp cho EVN một khoản vay không có bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu EUR, năm 2018, nhằm tăng cường lưới điện phân phối do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) quản lý tại khu vực miền Nam Việt Nam. Dự án sẽ cho phép xây dựng gần 540km đường dây truyền tải và phân phối, và các trạm biến áp (khoảng 900MVA). Dự án sẽ góp phần kết nối và truyền tải điện năng từ các nhà máy năng lượng tái tạo, chủ yếu là các nhà máy điện mặt trời và điện gió tại các tỉnh miền Nam. Ngoài ra, dự án cũng cho phép nâng cao chất lượng điện năng cho người tiêu dùng cuối và giảm tổn thất điện năng.

Tổng cộng 630MW năng lượng tái tạo sẽ được dự kiến kết nối với lưới điện, thay thế một phần các nguồn hóa thạch và giúp tránh phát thải gần 500 nghìn tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm tổn thất kỹ thuật ước tính là 151 GWh mỗi năm. Nếu chỉ trên dựa cơ sở này, mức giảm phát thải CO2 được ước tính là 68 nghìn tấn CO2 tương đương mỗi năm.

Theo Ông Hervé Conan - Giám đốc AFD Việt Nam: “Với dự án này, AFD mong muốn hỗ trợ EVN và Việt Nam trong quá trình chuyển đổi công bằng và các-bon thấp, cũng như thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết về phát thải ròng các-bon bằng không vào năm 2050 được công bố ở cấp cao nhất trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu về Khí hậu COP 26. Việc ký kết hôm nay cũng sẽ mở đường cho sự hợp tác trong tương lai giữa AFD và EVN, không chỉ bằng nguồn tài chính không có bảo lãnh Chính phủ cho công ty mẹ EVN mà còn ở cấp độ các công ty thành viên của EVN trong các hoạt động truyền tải và phân phối điện. AFD cam kết hỗ trợ EVN nâng cấp lưới điện và cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh hơn, linh hoạt và hiện đại hơn ”.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Chủ tịch EVN phát biểu: “Thay mặt EVN, chúng tôi cảm ơn AFD vì sự hỗ trợ không ngừng và liên tục của AFD đối với EVN trong hơn 20 năm hợp tác chặt chẽ vừa qua. AFD cũng là tổ chức tài chính tiên phong trong việc cung cấp các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ tại Việt Nam. Quan hệ của chúng tôi với AFD được coi là một trong những quan hệ đối tác hiệu quả và thành công nhất, và điều này này cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa một cơ quan phát triển và một doanh nghiệp nhà nước cần như thế nào. Dự án tăng cường lưới điện của EVNSPC này sẽ cho phép tích hợp tốt hơn năng lượng tái tạo trong hệ thống và góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam về trung hòa các-bon vào năm 2050. Tôi hy vọng rằng AFD sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong thời gian tới."

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Nền kinh tế có thể rơi vào tình trạng suy thoái?

Nền kinh tế có thể rơi vào tình trạng suy thoái?

Khả năng suy thoái kinh tế có thể xảy ra nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất của mình một cách thích hợp và đạt được mục tiêu “soft landing”.
G7 từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, Nga ngay lập tức đưa ra viễn cảnh đáng sợ

G7 từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, Nga ngay lập tức đưa ra viễn cảnh đáng sợ

Nga hôm qua (28/3) đã có phản ứng kiên quyết và không nhân nhượng trước việc bộ trưởng các nước G7 từ chối yêu cầu của Nga về việc thanh toán tiền khí đốt bằng đồng rúp, miêu tả đó là điều “không thể chấp nhận”.
Ukraine: Thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột lên tới 565 tỷ USD

Ukraine: Thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột lên tới 565 tỷ USD

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, ước tính thiệt hại kinh tế sau hơn 1 tháng xung đột với Nga là gần 565 tỷ USD, gồm thiệt hại trước mắt và thiệt hại dự kiến trong hoạt động kinh tế.
Vụ 5 du khách tắm bãi biển ở Đà Nẵng bị sóng cuốn: Tìm thấy nạn nhân mất tích

Vụ 5 du khách tắm bãi biển ở Đà Nẵng bị sóng cuốn: Tìm thấy nạn nhân mất tích

Sáng 28/3, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đã tìm thấy thi thể nam du khách bị sóng cuốn trôi khi tắm biển.
Giá xăng dầu, giá gas đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Giá xăng dầu, giá gas đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2022 tăng 0,7% so với tháng trước, tăng 1,91% so với tháng 12/2021 và tăng 2,41% so với cùng kỳ năm 2021.
Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Theo các bác sĩ, lá kinh giới còn tốt hơn cả tía tô, là một loại 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho da và cơ quan tiêu hoá...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp