Ông Tất Thành Cang và 9 thuộc cấp bị đề nghị truy tố vụ 'bán rẻ' đất công

Thứ sáu, 20/08/2021 | 20:59 Theo dõi CFĐT trên

Công an xác định, ông Tất Thành Cang tự ý chấp thuận cho cấp dưới chuyển nhượng không đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, bán rẻ lô đất 32 ha ở xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè.

 Ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang

Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP.HCM) vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang – nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM và 9 bị can trong vụ án bán rẻ đất công xảy ra tại dự án KDC Ven Sông Tân Phong, quận 7 và KDC Phước Kiểng, huyện Nhà Bè.

Cả 10 người này bị đề nghị truy tố về tội: "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Được biết, chủ đầu tư 2 dự án này là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận), là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của Thành uỷ TP.HCM. Sai phạm do Thanh tra TP.HCM phát hiện, chuyển giao Công an TP.HCM mở rộng điều tra, từ giữa tháng 9/2018 đến nay.

Theo kết luận điều tra, cuối năm 2000 Công ty Tân Thuận được chính quyền TP giao quản lý, sử dụng khu đất 50,9 ha tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè. Tháng 8/2019, UBND TP.HCM có quyết định giao cho công ty này đầu tư dự án KDC Phước Kiểng. Tuy nhiên Công ty Tân Thuận chưa hoàn tất bồi thường và trình phê duyệt kế hoạch chi tiết 1/500.

Tháng 8/2019, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có văn bản đề nghị hợp tác hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án. Từ đó, ông Trần Công Thiện (thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) thuê công ty thẩm định để định giá trị đất lúc đó là hơn 1 triệu đồng/m2.

Ban đầu Công ty Tân Thuận có văn bản xin ý kiến Thành uỷ TP.HCM chấp thuận chủ trương hợp tác nhưng không chứng minh được năng lực tài chính. Từ cơ sở đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận, ông Tất Thành Cang đồng ý chủ trương bán 32 ha đất của KDC Phước Kiểng.

Hiện trang khu đất khu dân cư Phước Kiểng, huyện Nhà Bè
Hiện trang khu đất khu dân cư Phước Kiểng, huyện Nhà Bè

Đúng 1 năm sau, Công ty Tân Thuận đã ký hợp đồng chuyển nhượng 32 ha nói trên cho Công ty Quốc Cường Gia Lai do bà Nguyễn Thị Như Loan làm đại diện, với số tiền gần 400 tỷ đồng, bao gồm thuế.

Tuy nhiên sau đó Thường trực Thành uỷ phát hiện và có chỉ đạo dừng, huỷ hợp đồng. Công ty Tân Thuận phải trả lại gần 400 tỷ đồng và hơn 21 tỷ đồng tiền lãi suất, tính theo lãi suất ngân hàng.

Kết luận của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố, thời điểm ký hơp đồng chuyển nhượng, lô đất Phước Kiểng có giá 574 tỷ đồng. Phi vụ bán rẻ đất công này đã gây thiệt hại cho Nhà nước 154 tỷ đồng. Giao dịch bị chặn đứng, cơ quan điều tra xác định thiệt hại về lãi suất là hơn 13 tỷ đồng.

Trong vụ việc này, Cơ quan An ninh điều tra xác định, ông Tất Thành Cang khi đó là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ đã bút phê “đồng ý” vào tờ trình cho chuyển nhượng khu đất, đề cập rõ giá chuyển nhượng 1,290 triệu đồng/m2. Ông Tất Thành Cang đã không báo cáo Thường trực Thành uỷ mà tự ý chấp thuận chuyển nhượng, qua đó có trách nhiệm trong thiệt hại hơn 167 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong sai phạm tại dự án KDS Ven Sông Tân Phong, quận 7, Công Ty Tân Thuận là chủ đầu tự dự án, bị xác định là bán rẻ một phần dự án, với giá 20 triệu đồng/m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Trong sai phạm này ông Phan Thanh Tân – nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ, đã ký bút phê đồng ý vào tờ trình của Công ty Tân Thuận đề nghị chuyển nhượng.

Theo Vietnamnet
https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ong-tat-thanh-cang-va-9-thuoc-cap-bi-de-nghi-truy-to-vu-ban-re-dat-cong-767683.html

 

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội sẽ ban hành công điện mới về việc tiếp tục giãn cách xã hội

Hà Nội sẽ ban hành công điện mới về việc tiếp tục giãn cách xã hội

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố ban hành Công điện mới về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND Thành phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội.​​​​​​​
Dừng chờ dỡ hàng, xe tải chở gần 300.000 vật tư y tế bị bắt giữ tại TP.HCM

Dừng chờ dỡ hàng, xe tải chở gần 300.000 vật tư y tế bị bắt giữ tại TP.HCM

Ngoài một lượng lớn các loại máy tạo oxy, đồng hồ đo áp suất khí oxy, lực lượng Quản lý thị trường TP. HCM còn phát hiện trên xe vận chuyển gần 150.000 găng tay cao su có dấu hiệu đã qua sử dụng. Nếu chót lọt trong tiêu thụ, đây là mối hiểm nguy làm lây lan dịch bệnh không thể lường trước.
Khởi tố vụ chiếu lậu phim trên trang phimmoi.net

Khởi tố vụ chiếu lậu phim trên trang phimmoi.net

Mới đây, Công an TP. HCM cho biết đang điều tra vụ án Xâm phạm quyền tác giả liên quan đến website phimmoi.net, trang phim lậu lớn nhất Việt Nam.
Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 16-20/8: Vn-Index quay đầu giảm hơn 41 điểm sau ba tuần tăng trưởng

Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 16-20/8: Vn-Index quay đầu giảm hơn 41 điểm sau ba tuần tăng trưởng

Mặc dù thanh khoản tăng mạnh nhưng khối ngoại bán ròng quyết liệt hơn các tuần trước đó cũng đặt ra các tín hiệu xấu cho thị trường chung cùng ngưỡng hỗ trợ 1.340 điểm bị phá vỡ. Do đó, kịch bản TTCK trong tuần tới lùi về để kiểm nghiệm lực cầu quanh vùng 1.310-1.315 điểm là có khả năng xảy ra.
Chứng khoán hôm nay 20/8: Thanh khoản cao kỷ lục trong lịch sử

Chứng khoán hôm nay 20/8: Thanh khoản cao kỷ lục trong lịch sử

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến áp lực bán mạnh sau phiên tăng trưởng hôm trước, báo hiệu xu hướng đi lên đã bị phá vỡ. Thanh khoản kỷ lục do lực cầu bắt đáy mạnh nhưng vẫn không hạn chế được đà giảm cùng việc khối ngoại vẫn bán ròng mạnh đã đem lại những tín hiệu xấu cho thị trường chung.
Xuất hơn 130.000 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Xuất hơn 130.000 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Sáng ngày 20/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 1415/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp