Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù

Chủ nhật, 09/01/2022 | 10:05 Theo dõi CFĐT trên

Sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 8/1, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với ông Tất Thành Cang và các đồng phạm.

Ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang

Chiều ngày 8/1, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHHMTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco và 18 đồng phạm về sai phạm trong chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.

Theo HĐXX, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ.

Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, các bị cáo tại Công ty IPC, Sadeco và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim không thẩm định giá và đấu giá, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC), với vai trò là Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco, có vai trò chính đối với các sai phạm trong vụ án.

Trong việc Công ty Sadeco phát hành cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục hợp tác, thực hiện chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim tới khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim; sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá, với tài sản bị định giá thấp, sai quy định để thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim thấp hơn giá trị của Công ty Sadeco. Việc này gây thất thoát cho tài sản nhà nước tại Công ty Sadeco là hơn 669 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài ra, Tề Trí Dũng và đồng phạm liên quan còn gây thiệt hại cho Sadeco 3,6 tỉ đồng, khi chỉ đạo cấp dưới chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định; “tham ô tài sản” hơn 4,6 tỉ đồng, khi có hành vi gian dối chiếm hưởng nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn Văn phòng Thành ủy, IPC không chuyên trách.

Bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy-chủ sở hữu vốn Thành ủy- phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng thêm vốn điều lệ của Công ty Sadeco.

Tuy nhiên, bị cáo đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148 chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000/cổ phần cho cổ đông chiến lược, thì Văn phòng Thành ủy đã ban hành thông báo 495 cụ thể hóa tờ trình 1148 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư thường trực. Từ đó, việc chuyển nhượng cho Sadeco được hoàn thành.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Tề Trí Dũng 11 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 9 năm tù tội “tham ô tài sản”. Tổng hình phạt phải chịu là 20 năm tù.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc IPC) 9 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội 7 năm về tội “tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt bị cáo Phúc phải chịu là 16 năm.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và Đỗ Công Hiệp liên đới bồi thường cho Công ty sadeco. Mỗi bị cáo bồi thường khoảng 465 triệu đồng. Tòa ghi nhận toàn bộ số tiền tham ô tài sản đã được khắc phục.


https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/ong-tat-thanh-cang-lanh-10-nam-tu-807353.html

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Đề nghị truy tố 7 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Đề nghị truy tố 7 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án thứ 4 liên quan đến các dự án ở Khánh Hòa; đồng thời đề nghị truy tố 7 cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh, sở, ngành
Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á), đối tượng đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng; số tiền “hoa hồng” cho các “đối tác” là gần 800 tỷ đồng...
Bệnh nhân rơi từ tầng 3 bệnh viện xuống đất tử vong

Bệnh nhân rơi từ tầng 3 bệnh viện xuống đất tử vong

Nghe thấy tiếng động lớn ở khuôn viên bệnh viện, mọi người lại gần thì phát hiện 1 người nằm bất động do rơi từ cao xuống.
Điều kiện mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/3/2022

Điều kiện mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/3/2022

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Bất chấp nhiều biến động, năm 2021 vẫn là năm phát đạt của thị trường tài chính toàn cầu và những công ty niêm yết trong năm qua được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
'Gã khổng lồ' Alibaba tái cấu trúc mảng thương mại điện tử trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

'Gã khổng lồ' Alibaba tái cấu trúc mảng thương mại điện tử trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

Ba trung tâm hoạt động mới đã được thiết lập cho cả Taobao và Tmall tập trung vào các chiến lược nền tảng, tăng người dùng và hỗ trợ phát triển công nghiệp cho các nhà bán hàng. Đây là sáng kiến ​​lớn đầu tiên của Trudy Dai Shan, người đứng đầu đơn vị thương mại kỹ thuật số mới của Alibaba tại Trung Quốc.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp