Ổ nhóm cho vay kiểu 'tín dụng đen' tiếp cận hàng nghìn người sa lưới

Thứ tư, 24/08/2022 | 08:22 Theo dõi CFĐT trên

Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố 9 đối tượng cùng quê quán ở Hà Nam, tạm trú tại Phường 4, TP Đà Lạt để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

 Các đối tượng làm việc tại cơ quan Công an
Các đối tượng làm việc tại cơ quan Công an

Trước đó, qua công tác tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự xác định nghi vấn về 1 nhóm gồm 12 đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Địa bàn hoạt động của nhóm này chủ yếu ở TP. Đà Lạt và các huyện lân cận.

Để không bị cơ quan chức năng ngăn chặn phát tán quảng cáo, các đối tượng chủ yếu đăng bài giới thiệu việc cho vay tiền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) hoặc trực tiếp đến các hàng quán, nhà của người dân mời chào. Chính vì vậy mà từ tháng 3/2022 đến nay, nhóm đã tiếp cận hàng ngàn người trên địa bàn Lâm Đồng.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng công an các huyện, thành phố khẩn trương tiến hành rà soát, bóc gỡ các đối tượng có liên quan, kiên quyết không để nhóm này tiếp tục hoạt động, lan rộng. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, vừa răn đe, vừa tuyên truyền, loại bỏ hoạt động cho vay theo kiểu tín dụng đen trở lại trên địa bàn. 

Thông tin trinh sát cho biết, thủ tục mà nhóm đối tượng này cho vay rất đơn giản, chỉ cần cung cấp hình ảnh về các giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân như sổ hộ khẩu, CCCD…các đối tượng sẽ đến tận nhà xác minh và giải ngân ngay.

Khi người vay sập bẫy, dù chọn trả cả gốc và lãi theo ngày, hay chỉ lãi theo ngày thì nhóm này vẫn thu 10% phí dịch vụ. Qua điều tra, lực lượng Công an xác định nhóm này cho nhiều người vay lãi suất rất cao, lên tới hơn 500%/năm. 

Đáng chú, trong số những người vay tiền có nhiều người khi không thể trả được nợ cũ đã tiếp tục vay mới để trả nợ cũ, do đó số nợ lớn dần không kiểm soát, mâu thuẫn gia đình phát sinh vì hàng ngày bị các đối tượng gây sức ép đòi nợ, thậm chí phải trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, thu thập chứng chứ gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tượng không ký kết hợp đồng vay mượn mà chỉ thỏa thuận qua tin nhắn, cuộc gọi. Bên cạnh đó, một số người vay vì sợ ảnh hưởng đến uy tín, công việc làm ăn không muốn hợp tác với cơ quan điều tra. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, các trinh sát đã từng bước thu thập đủ tài liệu, chứng cứ để bắt xử lý các đối tượng.

Chiều 12/8, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP Đà Lạt đồng loạt đột kích, khám xét chỗ ở của 12 đối tượng tại phòng B209 chung cư Mạc Đỉnh Chi và số nhà 89/25 đường Đồng Tâm, cùng thuộc địa bàn Phường 4, TP Đà Lạt phát hiện và tạm giữ nhiều điện thoại, giấy quảng cáo, giấy tờ tùy thân…có liên quan đến hoạt động cho vay của các đối tượng.

Trong đó có 9 đối tượng bị khởi tố gồm Vũ Văn Ninh (24 tuổi); Phan Hữu Vương (30 tuổi); Vũ Văn Trọng (26 tuổi), Nguyễn Văn Thông (30 tuổi), Vũ Quang Điệp (30 tuổi); Trần Đình Khải (30 tuổi); Đỗ Đại Thành (32 tuổi); Nguyễn Văn Hoạt (34 tuổi); Vũ Mạnh Thắng (26 tuổi); Phạm Văn Luân (33 tuổi); Lê Hồng Khánh (29 tuổi); Đỗ Văn Hải (29 tuổi).

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhỏ giọt, chỉ thừa nhận một số lần cho vay qua hợp đồng cho vay có ký cả 2 bên. Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm, các điều tra viên đã kiên trì đấu tranh, đến nay đã làm rõ gần 40 người vay của nhóm đối tượng với số tiền cả gốc và lãi lên tới hàng trăm triệu triệu đồng. Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác định những đối tượng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong nhóm.

Hiện, vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục đấu tranh mở rộng.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Đại dịch kéo lùi cuộc chiến chống nghèo khổ ở châu Á ít nhất hai năm

Đại dịch kéo lùi cuộc chiến chống nghèo khổ ở châu Á ít nhất hai năm

Đại dịch COVID-19 đã kéo lùi cuộc chiến chống nghèo khổ ở châu Á và Thái Bình Dương ít nhất là hai năm, và nhiều người dân trong khu vực có thể nhận thấy việc thoát nghèo khó khăn hơn, theo một báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Cổ đông cá nhân lớn của Sara Việt Nam thoái sạch vốn tại SRA

Cổ đông cá nhân lớn của Sara Việt Nam thoái sạch vốn tại SRA

Ủy viên HĐQT của CTCP Sara Việt Nam (HNX: SRA) - ông Hoàng Văn Ba - mới đây đã đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu SRA theo phương thức thỏa thuận.
Năm 2030: Việt Nam đặt mục tiêu thành nước thu nhập trung bình cao

Năm 2030: Việt Nam đặt mục tiêu thành nước thu nhập trung bình cao

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã được Đại hội Đảng lần thứ 13 thông qua, theo đó mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển thu nhập trung bình cao, có thể chế quản lý hiện đại, cạnh tranh, hiệu lực, hiệu quả.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Theo khảo sát, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận hiện có khoảng 10 dự án mới mở bán, tỷ lệ hấp thụ hầu hết không vượt qua mức 50% nguồn hàng. Mặc dù vậy, giá vẫn tăng cao.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 216,26 tỷ USD, tăng 14%, tương ứng tăng 26,53 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhiều mặt hàng chính được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp