Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Thứ hai, 22/08/2022 | 11:14 Theo dõi CFĐT trên

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và những khó khăn trong việc phê duyệt dự án cho nên nguồn cung bất động sản tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM trở nên khan hiếm, trong khi nhu cầu cao dẫn đến xảy ra hiện tượng chênh lệch cung – cầu, đẩy giá tăng cao.

Tuy nhiên, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, tình hình thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư đang cho thấy những diễn biến trái ngược khi nhiều dự án đang được chủ đầu tư bán ra thị trường nhưng có tỷ lệ hấp thụ rất thấp.

Cụ thể, dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, mức độ quan tâm bất động sản tại TP.HCM tiếp tục tăng nhẹ, khoảng 7%; lượng tin đăng bất động sản cũng tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó nhu cầu tìm mua nhà mặt phố và biệt thự liền kề tăng lần lượt 18% và 9%. Lượng tìm thuê văn phòng, nhà mặt phố, chung cư, nhà riêng đều tăng đáng kể, với mức tăng lần lượt là 122%, 61%, 35%, 16%.

Đáng chú ý, một trong những phân khúc bất động sản “hot” nhất thời gian qua là căn hộ chung cư tại TP.HCM lại có nhu cầu tìm mua giảm 3% trong 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.

Theo khảo sát, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận hiện có khoảng 10 dự án mới mở bán, tỷ lệ hấp thụ hầu hết không vượt qua mức 50% nguồn hàng. Mặc dù vậy, mặt bằng giá rao bán, trong 7 tháng đầu năm nay, tất cả các phân khúc căn hộ TP.HCM đều tăng giá so với cùng kỳ 2021, tăng cao nhất ở phân khúc bình dân (8%), sau đó là trung cấp (5%) và cao cấp (4%).

Thêm loạt dự án mới sắp chào hàng

Thời gian qua, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và những khó khăn trong việc phê duyệt dự án, một số chủ đầu tư lớn ở TP.HCM có sẵn quỹ đất đã tranh thủ cơ hội này tung dự án mới ra thị trường.

Hiện tại một số khu vực phía Nam của TP.HCM, một số “ông lớn” bất động sản như NovaLand, Phú Long, Nam Long Group... đang đẩy mạnh đầu tư để “chào sân” các sản phẩm mới.

Một số dự án có thể điểm mặt như, Phú Long chuẩn bị giới thiệu dự án căn hộ sức khoẻ Essensia Nam Sài Gòn (thuộc KĐT Dragon City) vào tháng 9/2022; Nam Long Group cũng chuẩn bị ra 400 căn hộ biệt lập ven sông Flora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh).

Dự án The Grand Sentosa của Novaland chính thức công bố mới đây, cũng là nguồn cung đáng chú ý tại thị trường khu Nam TP.HCM thời điểm này. Hay như The Horizon của Phú Mỹ Hưng nằm bên bờ hồ Bán Nguyệt cũng chuẩn bị mở bán trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại khu vực phía Tây TP.HCM, từ nay đến cuối năm có giai đoạn tiếp theo dự án Akari City (quy mô 8,5 ha) của Nam Long Group giới thiệu ra thị trường. Đây cũng là nguồn cung căn hộ “hiếm hoi” của khu vực này từ nay đến cuối năm. Được biết, dự án đang chào mức giá từ 45 triệu đồng/m2.

“Phân khúc nhà phố dưới 15 tỷ, cho thuê nhà mặt phố và cho thuê chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm cũng như thanh khoản tốt. Các phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư, sẽ khó có chuyển biến tích cực nào lớn trong tháng 8 khi rơi vào thời điểm tháng Ngâu. Đồng thời, việc kiểm soát tín dụng vẫn ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Năm 2025, chúng ta sẽ có bản đồ giá đất đai

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Năm 2025, chúng ta sẽ có bản đồ giá đất đai

Năm 2025, chúng ta sẽ có cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó có bản đồ về giá đất đai. Khi hoàn thành xong việc đo đạc, các thửa đất đều thể hiện trên bản đồ địa chính, gắn với giá đất thu thập hàng ngày.
Triển vọng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội năm 2022

Triển vọng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội năm 2022

Trước những biến động và sự chuyển dịch, liệu thị trường Việt Nam, đơn cử là thị trường Hà Nội, có giữ vững được sự “kiên cường” vốn có?
Khan hiếm nguồn cung, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi so với năm 2018

Khan hiếm nguồn cung, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi so với năm 2018

Nửa đầu năm 2022 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. So với năm 2018, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.
Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

Các kỳ lân châu Á, những doanh nghiệp khởi nghiệp có mức định giá trên 1 tỷ USD) đang dần “thấu nỗi đau” từ xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu khi nhà đầu tư ngày càng né tránh các kênh rủi ro và cũng ít các tổ chức chưa niêm yết mà có định giá 1 tỷ USD.
Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (22/8), các chỉ số niêm yết trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất gần 9 điểm, còn HNX-Index giảm hơn 3 điểm.
Chốt giá bán, CIC Group phát hành 13,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Chốt giá bán, CIC Group phát hành 13,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ

CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group, HOSE: CKG) đi đến thống nhất về kế hoạch chào bán riêng lẻ 13,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp