Theo GfK, đây là lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế Đức, chỉ số tiêu dùng quốc gia này sụt giảm xuống mức thấp như vậy.
Theo GfK, đây là lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế Đức, chỉ số tiêu dùng quốc gia này sụt giảm xuống mức thấp như vậy.
Niềm tin người tiêu dùng Đức dự kiến giảm xuống mức thấp lịch sử do chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Viện GfK (Đức) chuyên phân tích dữ liệu người dùng đã thực hiện một cuộc khảo sát với 2.000 người và chỉ ra rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Đức có thể sẽ giảm xuống -26,5 điểm vào tháng 5 này từ mức -15,7 điểm của tháng trước.
Theo cơ quan này, đây là lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế Đức, chỉ số tiêu dùng quốc gia này sụt giảm xuống mức thấp như vậy.
Xem thêm: Đức đạt bước tiến lớn trong việc giảm phụ thuộc vào năng lượng từ Nga
Chuyên gia tiêu dùng của GfK - ông Rolf Buerkl cho hay: “Chiến sự ở Ukraine và tình trạng lạm phát tăng cao đã giáng một đòn mạnh vào tâm lý người tiêu dùng Đức nói riêng và toàn cầu nói chung. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, hy vọng về sự phục hồi sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cũng bị dập tắt”.
Trong tháng 3 vừa qua, giá năng lượng tăng cao cùng với chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn đã khiến lạm phát tại Đức tăng lên 7,3% - mức cao nhất kể từ khi nước này thống nhất.
Báo cáo của GfK được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Bộ Kinh tế Đức cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2022 xuống 2,2% so với dự đoán vào cuối tháng 1 là 3,6%. Đồng thời, tỷ lệ lạm phát dự kiến đạt mức 6,1% trong năm nay.
Xem thêm: Giá năng lượng tăng cao, gần một nửa doanh nghiệp Đức muốn cắt giảm chi phí đầu tư