Những tháng đầu năm 2022: Doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn

Chủ nhật, 19/06/2022 | 11:36 Theo dõi CFĐT trên

Tại họp báo thường kỳ quý II/2022 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 16/6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá: Hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm nay ghi nhận kết quả đáng khích lệ. Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Tháng 5/2022, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục duy trì xu hướng tăng (tăng 4%) so với tháng trước và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng, chỉ số IIP tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 9,9%).

Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng tháng thứ 2 liên tiếp tại thời điểm 1/5/2022 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 4,4% so với năm trước.

Về thương mại, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt 153,29 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. 5 tháng năm 2022 có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, cao hơn 4 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tăng cao hơn khu vực có vốn FDI, tăng 21,3% (khu vực FDI kể cả dầu thô tăng 15,1%) cho thấy sự phục hồi trở lại nhanh chóng của khu vực các doanh nghiệp trong nước và nối lại được các chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Kim ngạch nhập khẩu 5 tháng tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng cao ở nhóm hàng cần nhập khẩu là nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu (tăng 16,5%), nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu tăng 4,4%.

Cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng tiếp tục xuất siêu, ước tính xuất siêu 434 triệu USD (cùng kỳ nhập siêu 1,24 tỷ USD).

Tại thị trường trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (TMBLHH và DVTD) tháng 5/2022 tăng 22,6%, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp có tốc độ tăng trưởng ở mức trên hai con số. Tính chung 5 tháng, TMBLHH và DVTD tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,3%.

TMBLHH và DVTD 5 tháng đầu năm 2022 có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Nhu cầu tiêu dùng đang dần trở lại khi nước ta mở cửa du lịch, thực hiện các biện pháp kích cầu, việc làm tăng trở lại, thu nhập gia tăng… Cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu cơ bản được đảm bảo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng. Giá vận tải, kho bãi, giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất vẫn ở mức cao khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng.

Một số nhóm hàng do các doanh nghiệp FDI sản xuất (Tập đoàn Samsung và Tập đoàn Electronic) giảm sản lượng sản xuất do nhu cầu thị trường suy giảm, đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng của cả sản xuất công nghiệp và xuất khẩu trong tháng 5.

Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc để phòng chống dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam như làm giảm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, chậm trễ trong giao nhận hàng hóa. Tình hình xuất khẩu hàng hóa qua biên giới đã được cải thiện hơn nhưng chưa ổn định, tình trạng hàng hóa nằm chờ tại khu vực cửa khẩu vẫn diễn ra do lượng xe đổ về nhiều và quá đông so với năng lực thông quan.

Song Minh
Theo VnMedia.vn Copy
Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Bộ Tài chính Hàn Quốc vừa cho biết, kinh tế nước này năm 2022 sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 3 năm qua.
Buổi đấu giá lô cổ phiếu TTL bị hủy bỏ

Buổi đấu giá lô cổ phiếu TTL bị hủy bỏ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa ra thông báo không tổ chức phiên đấu lô cổ phần của Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (HNX: TTL).
Trung Quốc phạt một KOL 16 triệu USD vì trốn thuế

Trung Quốc phạt một KOL 16 triệu USD vì trốn thuế

Trung Quốc đã phạt một người có ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội vì trốn thuế trong hai năm 2019, 2020.
Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội phụ thuộc nhiều vào nguồn cung tương lai

Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội phụ thuộc nhiều vào nguồn cung tương lai

Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam nhận đinh, bất động sản văn phòng tiếp tục là trọng tâm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Vải thiều Việt Nam đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hạn chế rủi ro, tăng doanh thu nhờ chuyển đổi số trong bất động sản

Hạn chế rủi ro, tăng doanh thu nhờ chuyển đổi số trong bất động sản

Chuyển đổi số bất động sản giúp giúp thị trường phát triển bền vững, kinh tế phát triển, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thị trường, hạn chế rủi ro giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp