Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội phụ thuộc nhiều vào nguồn cung tương lai

Chủ nhật, 19/06/2022 | 14:50 Theo dõi CFĐT trên
Kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN
Kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm 2022 là một năm khởi sắc của phân khúc này; đặc biệt, khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới, chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay. Tuy nhiên, giá thuê sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường.

Savills phân tích, trước sự cạnh tranh về giá thuê, dịch vụ, chất lượng tòa nhà... thì điểm mấu chốt luôn nằm ở việc chủ nhà và khách thuê lên kế hoạch thích ứng và quản trị hoạt động chuyển đổi. Tại Hà Nội, xu hướng văn phòng xanh, mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt cũng như diễn biến cung cầu của văn phòng hạng A thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội, kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất gia tăng mạnh mẽ. Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp, linh hoạt, khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc. Tiếp đó là quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả, thích ứng và đáp ứng được thị trường. Đây chính là thước đo thành công của cả khách thuê lẫn chủ nhà.

Về áp lực cạnh tranh, bà Minh nhận định, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường. Đối với chủ doanh nghiệp, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.

Tại Hà Nội, một trong những nguồn cung đang thu hút sự chú ý của khách thuê là toàn nhà Techcombank Tower – 6 Quang Trung. Đây sẽ là tòa nhà văn phòng hạng A duy nhất gia nhập thị trường vào cuối năm 2022. Việc này bắt đầu tạo sức ép về cạnh tranh lớn tới các tòa văn phòng trong khu vực Hoàn Kiếm vốn được xây dựng từ 20 năm trước theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật cũ. Việc tận dụng chất lượng quốc tế của toà nhà như mặt sàn không cột, sàn tiêu âm, chất lượng không khí, đơn vị quản lý vận hành quốc tế... được dự đoán là các điểm cộng lớn tạo sức hút tới các khách thuê - Savills dẫn chứng.

Sau năm 2022, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với các dự án như Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, 36 Cát Linh, Tiến Bộ Plaza, Lancaster Luminaire và Taisei Office Building Hanoi được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED (chứng nhận cho các công trình xanh). Những dự án này sẽ góp phần cung cấp thêm gần 90.000 m2 sàn văn phòng xanh cho thị trường.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận xét, sự thay đổi tại thị trường văn phòng từ năm 2022 tuy mới mẻ nhưng là tất yếu và cấp thiết trong tầm nhìn dài hạn.

Còn bà Hoàng Nguyệt Minh đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng, lên kế hoạch sớm cho việc thay đổi văn phòng, đặt chất lượng dự án và uy tín của chủ đầu tư lên hàng đầu và có được sự tư vấn của các đơn vị chuyên nghiệp. Khi chủ động chuẩn bị sẽ giúp khách thuê doanh nghiệp tránh được chi phí không đáng có trong quá trình cho thuê; kiểm soát được rủi ro, đặc biệt là hài lòng với nơi được chọn làm văn phòng và gắn bó lâu dài.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, người lao động đang có xu hướng đa dạng hóa không gian làm việc của mình. Nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc toàn thời gian tại công sở. Có khoảng 25% người lao động tham gia khảo sát cho rằng làm việc tại văn phòng giúp họ tập trung hơn. Trong khi đó, 63% cho biết giao tiếp với đồng nghiệp tại văn phòng chủ động và hiệu quả hơn.

Do đó, để đáp ứng được xu hướng làm việc mới, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong khâu lựa chọn và sắp xếp văn phòng, nhằm đảm bảo nhân viên có một môi trường làm việc mở và linh hoạt để gia tăng hiệu quả./.

Theo bnews.vn
Theo VnMedia.vn Copy
Vẫn rối với quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Vẫn rối với quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Hiện nhiều dự án khu đô thị, nhà ở thương mại đang vướng vấn đề áp dụng quy định dành 20% quỹ đất tại dự án để xây nhà ở xã hội.
Khơi thông nguồn vốn tín dụng bất động sản cách nào?

Khơi thông nguồn vốn tín dụng bất động sản cách nào?

Tại Tọa đàm trực tuyến "Quản tín dụng bất động sản thế nào cho đúng, trúng?" do báo điện tử Dân trí tổ chức mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ làm cách nào để khơi thông nguồn vốn tín dụng bất động sản nói chung cũng như phân khúc nhà ở bình dân và các phân khúc mình muốn ưu tiên phát triển trong thời gian tới?
Phân khúc bất động sản cho thuê tăng mạnh ở Hà Nội và TPHCM

Phân khúc bất động sản cho thuê tăng mạnh ở Hà Nội và TPHCM

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc tăng mạnh, trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là hai loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.
Thị trường trang sức dần phục hồi sau đại dịch

Thị trường trang sức dần phục hồi sau đại dịch

Với việc nâng cấp hàng loạt cửa hàng tại Hà Nội trong năm 2022, PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần 32,2% trên toàn quốc và lãi ròng tăng trưởng 28,2%.
Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Bộ Tài chính Hàn Quốc vừa cho biết, kinh tế nước này năm 2022 sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 3 năm qua.
Buổi đấu giá lô cổ phiếu TTL bị hủy bỏ

Buổi đấu giá lô cổ phiếu TTL bị hủy bỏ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa ra thông báo không tổ chức phiên đấu lô cổ phần của Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (HNX: TTL).
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp