Phe bán khống kiếm được gần 304 tỷ USD sau khi chứng khoán Mỹ sụt giảm

Thứ sáu, 23/12/2022 | 14:59 Theo dõi CFĐT trên

Sự sụt giảm mạnh trong năm nay của chứng khoán Mỹ đang tác động tích cực đến lợi nhuận của những người bán khống, những người đang trên đà đạt được mức lãi hàng năm đầu tiên kể từ năm 2018, một phần nhờ đặt cược vào cổ phiếu của Tesla, Amazon.com và các cổ phiếu tăng trưởng.

Phe bán khống kiếm được gần 304 tỷ USD sau khi chứng khoán Mỹ sụt giảm (Ảnh minh họa)
Phe bán khống kiếm được gần 304 tỷ USD sau khi chứng khoán Mỹ sụt giảm (Ảnh minh họa)

Dữ liệu từ công ty phân tích S3 Partners cho thấy phe bán khống - những nhà đầu tư đặt cược rằng giá cổ phiếu sẽ sụt giảm - đang hưởng 303,7 tỷ USD lãi đã thực hiện và chưa thực hiện, gấp 4 lần so với năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận của phe bán khống trong năm 2022 hiện đang là 31,2%.

Những khoản đặt cược chống lại nhà sản xuất xe điện Tesla đã mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Các nhà đầu tư đang hưởng 15 tỷ USD lợi nhuận trên khoảng 19,3 tỷ USD cổ phiếu bị bán khống. Cổ phiếu Tesla từng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trước, nay đã giảm 60% kể từ đầu năm. 

Dữ liệu S3 cho thấy phe bán khống cũng thắng đậm nhờ vào cổ phiếu của Amazon, Meta, Apple và Carvana. Chỉ số S&P 500 đã đi xuống gần 19% trong năm nay, trên đà trở thành năm tồi tệ nhất kể từ 2008.

Moez Kassam, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Anson Funds, cho biết, năm nay “việc bán khống dễ dàng hơn vì môi trường kinh tế giống như một cơn gió ngược với toàn bộ thị trường.

Xem thêm: Phe bán khống lãi to nhờ cuộc bán tháo lịch sử của cổ phiếu Trung Quốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quỹ đầu cơ Anson Funds đã lãi đậm nhờ đặt cược chống lại doanh nghiệp công nghệ sinh học Novavax, với cổ phiếu cắm đầu hơn 90% từ đầu năm, cũng như nhà sản xuất xe điện Rivian, có mức sụt giảm khoảng 80%.

Mark Spiegel, Giám đốc Danh mục đầu tư của Stanphyl Capital, người đã bán khống Tesla “liên tục, với quy mô khác nhau” kể từ năm 2014, cho biết, vụ đặt cược chống lại cổ phiếu Tesla năm nay đã mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. 

Quỹ đầu cơ với quy mô 18 triệu USD đã tăng trưởng 60% trong năm 2022. So với năm 2014, cổ phiếu Tesla đã vọt lên 1.271%.

Trong khi lãi suất cao đang tác động tiêu cực tới cổ phiếu tăng trưởng, một số nhà đầu tư tin rằng phi vụ mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk đang khiến ông bị xao nhãng việc điều hành Tesla.

Việc ông Musk bán cổ phiếu Tesla cũng khiến giá sụt giảm thêm. Đồng thời, các nhà đầu tư đang theo dõi những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng với xe điện dần hạ nhiệt. Ông Spiegel khẳng định sẽ tiếp tục bán khống Tesla, và tin rằng cổ phiếu này còn lâu mới chạm tới mức giá phù hợp.

Vào năm 2021, phe bán khống đã mất 142,4 tỷ USD sau những đợt tăng giá của các cổ phiếu như GameStop. Trong năm 2020, phe bán khống mất 241,7 tỷ USD, khi Fed hạ lãi suất tới mức thấp kỷ lục nhằm đối phó với đại dịch Covid, khiến thị trường tăng giá nhanh.

Không phải mọi nhà bán khống đều có lợi nhuận trong năm nay. Theo công ty dữ liệu HFR, các quỹ đầu cơ vị thế mua/bán đã lỗ 9,7% tính đến tháng 11.

Các nhà giao dịch cho biết, sự dao động của thị trường do dữ liệu kinh tế và quyết định của Fed thường khiến cổ phiếu biến động cùng nhau. Vì vậy, việc lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ trở nên khó khăn hơn. 

Ông Venu Krishna, người đứng đầu chiến lược chứng khoán Mỹ tại ngân hàng Barclays, cho biết: “Đó là một môi trường rất khó khăn vì mối tương quan giữa các cổ phiếu rất cao”.

Song song đó, các cổ phiếu năng lượng như Exxon Mobil Corp, Occidental Petroleum Corp, Chevron Corp và Marathon Oil đã ghi nhận mức tăng lớn sau khi giá năng lượng tăng vọt, khiến khiến phe bán khống chịu lỗ lớn.

Xem thêm: Elon Musk kiếm thêm 3,6 tỷ USD từ cổ phiếu Tesla

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
HoREA đề nghị ngân hàng nới chuẩn tín dụng cho bất động sản

HoREA đề nghị ngân hàng nới chuẩn tín dụng cho bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét không nên giữ nguyên xi “chuẩn” tín dụng trong tình thế “bất thường” hiện nay mà nên “nới chuẩn tín dụng một chút” nhưng vẫn không phải là “hạ thấp chuẩn tín dụng” so với “chuẩn tín dụng bình thường” trước đây.
Đồng USD đang đối mặt với khó khăn

Đồng USD đang đối mặt với khó khăn

Đồng tiền “vua” – đồng đô la của Mỹ (USD) đang phải đối mặt với một “cuộc nổi dậy”. Mệt mỏi vì đồng bạc xanh quá mạnh và được vũ khí hóa, một số nền kinh tế lớn nhất thế giới và cả các quốc gia nhỏ hơn đang tìm cách không bị ảnh hưởng vì đồng tiền này. Một quá trình phi đô la hóa bắt đầu diễn ra.
Doanh thu của 100 doanh nghiệp nước ngoài chiếm 7% GDP Trung Quốc

Doanh thu của 100 doanh nghiệp nước ngoài chiếm 7% GDP Trung Quốc

Theo Viện nghiên cứu Hurun, 100 công ty nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc đã tạo ra doanh thu 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đạt bước tiến vượt bậc

Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đạt bước tiến vượt bậc

Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đã đạt bước tiến vượt bậc; kim ngạch hai chiều 11 tháng đầu năm 2022 đạt gần 13 tỷ USD, vượt cả năm 2021 và ở mức cao nhất từ trước tới nay.
Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra được 57.653 lượt cơ sở, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1.403 cơ sở với số tiền gần 24,8 tỷ đồng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp