Đồng USD đang đối mặt với khó khăn

Thứ sáu, 23/12/2022 | 09:05 Theo dõi CFĐT trên

Đồng tiền “vua” – đồng đô la của Mỹ (USD) đang phải đối mặt với một “cuộc nổi dậy”. Mệt mỏi vì đồng bạc xanh quá mạnh và được vũ khí hóa, một số nền kinh tế lớn nhất thế giới và cả các quốc gia nhỏ hơn đang tìm cách không bị ảnh hưởng vì đồng tiền này. Một quá trình phi đô la hóa bắt đầu diễn ra.

Sức mạnh của đồng USD – vấn đề gây đau đầu lớn đối với các quốc gia châu Á

Sức mạnh của đồng đô la là một vấn đề gây đau đầu lớn đối với các quốc gia châu Á - những nước đã phải chứng kiến ​​​​giá mua thực phẩm tăng vọt, gánh nặng trả nợ ngày càng căng thẳng và tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng.

Sri Lanka là một trường hợp điển hình – nước này lần đầu tiên vỡ nợ với khoản nợ bằng đô la khi đồng bạc xanh tăng vọt làm tê liệt khả năng chi trả của họ. Việt Nam cho biết đồng đô la tăng giá là nguyên nhân gây ra những khó khăn về nguồn cung cấp nhiên liệu.

Tình trạng như trên đã dẫn đến các động thái như thỏa thuận của Ấn Độ với Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) – một thỏa thuận thúc đẩy chiến dịch dài hạn nhằm tăng cường giao dịch nhiều hơn bằng đồng rupee và thiết lập các thỏa thuận thanh toán thương mại bỏ qua đồng tiền của Mỹ.

Trong khi đó, doanh số bán trái phiếu bằng đồng đô la của các công ty phi tài chính đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 37% trên tổng doanh số toàn cầu vào năm 2022.

Mặc dù tất cả các diễn biến nói trên có thể có tác động hạn chế đến thị trường trong ngắn hạn, nhưng kết quả cuối cùng sẽ có thể dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đối với đồng đô la Mỹ. Chẳng hạn, tỷ trọng của đồng đô la Canada và nhân dân tệ Trung Quốc trong tất cả các giao dịch tiền tệ đang dần tăng cao hơn.

Tiến bộ công nghệ là một yếu tố khác tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực tránh xa đồng bạc xanh.

Một số nền kinh tế đang cắt giảm việc sử dụng đồng đô la Mỹ như một phần của nỗ lực thiết lập một mạng lưới thanh toán mới - một chiến dịch có từ trước khi đồng bạc xanh tăng giá. Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan đã thiết lập các hệ thống giao dịch với nhau bằng đồng nội tệ của họ thay vì đồng đô la Mỹ. Người Đài Loan có thể thanh toán bằng hệ thống mã QR được liên kết với Nhật Bản.

Nhìn chung, những nỗ lực này đang là động lực thúc đẩy các nước rời xa hệ thống do phương Tây dẫn dắt vốn là nền tảng cho tài chính toàn cầu trong hơn nửa thế kỷ qua. Một cấu trúc ba tầng đang dần nổi lên với đồng đô la Mỹ vẫn ở trên cùng, nhưng sau đó là sự gia tăng các tuyến thanh toán song phương và các cơ chế thanh toán thay thế như đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, với tất cả những gì đang diễn ra hiện nay, có vẻ như vị trí thống trị của đồng đô la sẽ không sớm bị thách thức. Sức mạnh và quy mô của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa bị thách thức. Chẳng hạn, tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tất cả các giao dịch ngoại hối có thể đã tăng lên 7%, nhưng đồng đô la vẫn chiếm 88% các giao dịch đó.

Tuy nhiên, một loạt động thái rời bỏ đồng đô la là một thách thức đối với điều mà cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp Valéry Giscard d'Estaing từng miêu tả là "đặc quyền quá mức" mà Mỹ được hưởng. Thuật ngữ mà ông đặt ra vào những năm 1960 mô tả cách mà quyền bá chủ của đồng bạc xanh đã bảo vệ Mỹ khỏi rủi ro tỷ giá hối đoái và phát huy sức mạnh kinh tế của quốc gia này như thế nào.

Ông Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô châu Á tại Lombard Odier ở Hồng Kông, cho rằng những nỗ lực mới nhất “cho thấy nền tảng thanh toán và thương mại toàn cầu mà chúng ta đã sử dụng trong nhiều thập kỷ có thể bắt đầu rạn nứt”.

Bài học có giá trị

Kết quả cuối cùng: đồng tiền “vua” có thể vẫn ngự trị tối cao trong vài thập kỷ tới, nhưng động lực thiết lập các cơ chế giao dịch bằng các loại tiền tệ thay thế không có dấu hiệu chậm lại — đặc biệt nếu các “lá bài địa chính trị” tiếp tục thuyết phục các quan chức đi theo con đường của riêng họ.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết tại Diễn đàn CEO Bloomberg bên lề các cuộc họp G-20 ở Bali rằng: “Cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ mang đến một bài học rất quý giá.

“Nhiều quốc gia cảm thấy họ có thể thực hiện các giao dịch trực tiếp – song phương – bằng cách sử dụng đồng nội tệ của họ, điều mà tôi nghĩ là tốt cho thế giới để sử dụng đồng tiền và hệ thống thanh toán cân bằng hơn nhiều.”

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực giá cơ bản vẫn đang gia tăng ở hầu hết các nền kinh tế phát triển lớn bất chấp lạm phát toàn phần có dấu hiệu đi xuống. Điều này càng chứng minh rằng, các Ngân hàng Trung ương sẽ cần tiếp tục thắt chặt chính sách trong những tháng tới.
Đồng USD bất ngờ bị xa lánh, đồng tiền “vua” đang đối mặt với một “cuộc nổi dậy”?

Đồng USD bất ngờ bị xa lánh, đồng tiền “vua” đang đối mặt với một “cuộc nổi dậy”?

Đồng tiền “vua” – đồng đô la của Mỹ (USD) đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy. Mệt mỏi vì đồng bạc xanh quá mạnh và mới được vũ khí hóa, một số nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách xa lánh đồng tiền này.
Nền kinh tế Nga vượt nhiều nước G20 bất chấp lệnh trừng phạt

Nền kinh tế Nga vượt nhiều nước G20 bất chấp lệnh trừng phạt

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đang cho thấy nước này đang đạt được kết quả kinh tế tốt hơn nhiều quốc gia G20 khác bất chấp áp lực trừng phạt ngày càng gia tăng. Phát biểu này được ông Putin đưa ra vào ngày hôm qua (22/12) tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Nga - một cơ quan cố vấn hàng đầu.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đạt bước tiến vượt bậc

Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đạt bước tiến vượt bậc

Hợp tác thương mại Việt Nam-Indonesia đã đạt bước tiến vượt bậc; kim ngạch hai chiều 11 tháng đầu năm 2022 đạt gần 13 tỷ USD, vượt cả năm 2021 và ở mức cao nhất từ trước tới nay.
Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra được 57.653 lượt cơ sở, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1.403 cơ sở với số tiền gần 24,8 tỷ đồng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp