Những điều cần lưu ý trong quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà và cách ly F1 tại nhà

Thứ bảy, 20/11/2021 | 19:53 Theo dõi CFĐT trên
Những điều cần lưu ý trong quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà và cách ly F1 tại nhà
Những điều cần lưu ý trong quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà và cách ly F1 tại nhà

Trong Quy chế, UBND thành phố phân công trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành. Đặc biệt, phân công rõ trách nhiệm UBND quận, huyện, xã, phường, trị trấn, trạm y tế lưu động, trạm y tế, tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo đó, UBND quận, huyện chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động quản lý, cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn. Chỉ đạo đảm bảo phương tiện, hậu cần, nơi ăn nghỉ, trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, thuốc, hóa chất phục vụ hoạt động phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý chuyên môn.

UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều kiện, giám sát việc tuân thủ cách ly; đảm bảo an sinh cho người dân trong quá trình thực hiện cách ly tại nhà; lập danh sách các trường hợp F1, F0 đang quản lý; tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân...

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại chỗ và lưu động cho người dân trên địa bàn quản lý trong thời gian triển khai công tác cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà, đảm bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế trong thời gian sớm nhất. Thực hiện công tác quản lý, theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm cho các F0, F1 trên địa bàn quản lý. Thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, phối hợp chuyển tuyến cho các trường hợp F0 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng của người bệnh. Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện, giám sát cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Tổ Covid-19 cộng đồng, đoàn thể cấp xã: hỗ trợ hoạt động của trạm y tế; lập danh sách, vận động người dân, theo dõi, giám sát việc tuân thủ quy định của các F0, F1; hỗ trợ F0, F1 trên địa bàn trong việc khai báo y tế...

Cùng ngày, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về Thực hiện quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố và Kế hoạch số 235/KH-UBND về Cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn thành phố. Các kế hoạch quy định rõ về điều kiện, thời gian cách ly F0, F1 tại nhà; yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của nơi cách ly; yêu cầu đối với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly... cũng như hướng dẫn tổ chức cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp trong quản lý, thực hiện cách ly, điều trị tại nhà.

Quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Kế hoạch thực hiện quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà do UBND TP Cần Thơ ban hành, các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà cần thỏa mãn các tiêu chí lâm sàng sau:

- Người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi;

- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

- Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày; có đủ 3 yếu tố sau: từ 1 tuổi trở lên, không có bệnh nền, không đang mang thai.

Cùng với những tiêu chí lâm sàng trên, F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đảm bảo có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc với nhân viên y tế như điện thoại, máy tính… Trường hợp người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc và phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế tương tự F0…

Người nhiễm Covid-19 ở nhà sẽ được Trạm Y tế theo dõi, quản lý tối thiểu 14 ngày và kết thúc cách ly điều trị tại nhà khi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện sau:

- Có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR hoặc nồng độ virus thấp (CT ≥ 30) vào trước ngày kết thúc cách ly.

- Đã được cách ly điều trị tại nhà đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2..

UBND cấp xã thực hiện kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà và ban hành Quyết định cách ly tại nhà. Thực hiện dán biển “ Nhà có F0 đang cách ly điều trị” trước cửa nhà, căn hộ. F0 phải tuân thủ nội dung cam kết thực hiện cách ly điều trị tại nhà; thực hiện khai báo hàng ngày trên ứng dụng PC-COVID (nếu sử dụng điện thoại thông mình), tuân thủ phác đồ điều trị và phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp về tình trạng sức khỏe.

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV 2 định kỳ tại nhà cho F0, người ở cùng nhà, cấp phát túi thuốc điều trị theo quy định cho F0 và hướng dẫn, theo dõi việc sử dụng thuốc.

Trường hợp F0 vẫn còn trong thời gian cách ly, điều trị nhưng phát sinh bệnh lý khác cần nhập viện điều trị thì báo ngay cho trạm y tế, trạm y tế lưu động để được hướng dẫn và chuyển đến khu vực cách ly điều trị tại các cơ sở y tế phù hợp.

Trường hợp F0 có dấu hiệu diễn biến nặng, trạm y tế thông báo cho đơn vị có liên quan và tổ chức chuyển người bệnh đến cơ sở điều trị.

UBND cấp xã ban hành Quyết định hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà cho F0. Sau khi hết thời gian điều trị, phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định.

Chi phí xét nghiệm, thuốc điều trị trong thời gian cách ly điều trị của F0 và chi phí xét nghiệm của người ở cùng nhà do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

Cách ly y tế F1 tại nhà

Điều kiện F1 cách ly tại nhà:

- F1 đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19.

- F1 là người từ 60 tuổi trở lên, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người dưới 18 tuổi (trẻ em); đồng thời có người chăm sóc cách ly cùng.

F1 phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Kế hoạch này cũng quy định rõ về điều kiện và biện pháp cách ly tại nhà để F1 hoàn toàn tách biệt với những người cùng nhà cũng như cộng đồng, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong những yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, đáng chú ý là người cách ly y tế tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà vào các ngày: thứ 1, thứ 3, thứ 7 và ngày thứ 14 (kể từ khi bắt đầu cách ly), trong đó bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm Real time RT-PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 (đối với người cách ly tại nhà 7 ngày) hoặc ngày thứ 14 (đối với người cách ly tại nhà 14 ngày). Tất cả người chăm sóc, hỗ trợ ở cùng nhà với người cách ly phải được lấy mẫu xét nghiệm với số lần và thời gian tương tự người cách ly...

Chi phí xét nghiệm trong thời gian cách ly của người cách ly, người ở cùng nhà do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà phải có ý thức tốt, cam kết và tuân thủ việc thực hiện đúng các quy định cách ly, điều trị tại nhà. Nếu vi phạm các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ phải thực hiện việc cách ly, điều trị tập trung hoặc xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Tính từ 16h ngày 19/11 đến 16h ngày 20/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 9.531 ca nhiễm mới, trong đó 13 ca nhập cảnh và 9.518 ca ghi nhận trong nước (giảm 99 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 4.776 ca trong cộng đồng).

60 tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh như sau: TP. Hồ Chí Minh (1.046), Bình Dương (669), Đồng Nai (621), Đồng Tháp (515), Tây Ninh (495), Bình Thuận (407), Sóc Trăng (391), Bà Rịa - Vũng Tàu (370), Bạc Liêu (345), Cà Mau (342), An Giang (329), Vĩnh Long (297), Trà Vinh (281), Bình Phước (256), Kiên Giang (246), Tiền Giang (243), Hà Nội (234), Đắk Lắk (205), Cần Thơ (201), Hậu Giang (188), Khánh Hòa (158), Bến Tre (131), Long An (112), Lâm Đồng (106), Gia Lai (103), Bắc Ninh (98), Thừa Thiên Huế (96), Đắk Nông (86), Hà Giang (84), Nam Định (68), Nghệ An (66), Bình Định (61), Thanh Hóa (58), Vĩnh Phúc (53), Thái Bình (51), Ninh Thuận (51), Bắc Giang (44), Đà Nẵng (44), Quảng Ngãi (42), Quảng Nam (40), Quảng Trị (35), Phú Thọ (33), Tuyên Quang (28), Quảng Bình (25), Hà Nam (23), Điện Biên (23), Phú Yên (20), Hải Phòng (14), Quảng Ninh (13), Hà Tĩnh (12), Hải Dương (11), Sơn La (11), Cao Bằng (10), Lạng Sơn (7), Lào Cai (6), Hưng Yên (4), Thái Nguyên (4), Hòa Bình (3), Ninh Bình (2), Yên Bái (1).

T.T (T/H)
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: 4 quận nội thành không được áp dụng cách ly F1 tại nhà

Hà Nội: 4 quận nội thành không được áp dụng cách ly F1 tại nhà

Hà Nội quy định các trường hợp cách ly tại nhà bao gồm 6 bước trên địa bàn thành phố nhưng TRỪ 4 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
Trong vòng 2 tiếng phải đưa F0 đi cách ly

Trong vòng 2 tiếng phải đưa F0 đi cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, trong vòng 2 tiếng kể từ khi nhận danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải đưa người bệnh đi cách ly.
TP.HCM khẩn cấp kiến nghị rút thời gian cách ly F0 không triệu chứng xuống 7 ngày

TP.HCM khẩn cấp kiến nghị rút thời gian cách ly F0 không triệu chứng xuống 7 ngày

Ngày 19/11, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế kiến nghị cho bệnh nhân COVID-19 (F0) không triệu chứng, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cách ly 7 ngày thay vì 14 ngày như trước.
Hà Nội: 4 quận nội thành không được áp dụng cách ly F1 tại nhà

Hà Nội: 4 quận nội thành không được áp dụng cách ly F1 tại nhà

Hà Nội quy định các trường hợp cách ly tại nhà bao gồm 6 bước trên địa bàn thành phố nhưng TRỪ 4 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
Nghe cuộc gọi thông báo TNGT, nam thanh niên Hà Nội mất 250 triệu đồng

Nghe cuộc gọi thông báo TNGT, nam thanh niên Hà Nội mất 250 triệu đồng

Nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là Công an TP Đà Nẵng thông báo có liên quan đến vụ TNGT và yêu cầu anh H cung cấp tài khoản ngân hàng và mật khẩu để phong tỏa, sau đấy anh H phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 250 triệu đồng...
Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thay đổi giờ chạy, bắt đầu bán vé

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thay đổi giờ chạy, bắt đầu bán vé

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có bán vé.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp