Hà Nội: 4 quận nội thành không được áp dụng cách ly F1 tại nhà

Thứ bảy, 20/11/2021 | 18:29 Theo dõi CFĐT trên
Một gia đình có F1 đang tự cách ly tại nhà ở phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - ảnh: Dân Trí
Một gia đình có F1 đang tự cách ly tại nhà ở phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - ảnh: Dân Trí

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về việc triển khai việc tổ chức thực hiện cách ly y tế (F1) tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1);  Người ở cùng nhà với (F1) được cách ly cùng với (F1) tại nhà; Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ (F1) được cách ly cùng với (F1) tại nhà; Những người đang cách ly tập trung đủ 07 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 07 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

Các quy định này thực hiện trên địa bàn Thành phố trừ 04 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Theo đó, về các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19. (Hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho người tiếp xúc gần (F1) kèm theo)

Về quy trình thực hiện, Thành phố quy định 6 bước như sau:

Khi người tiếp xúc gần (F1) có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có Đơn đăng ký gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn (qua Trạm Y tế) tại nơi cư trú.

Trạm Y tế xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận Đơn đăng ký gửi danh sách về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn nơi tiếp nhận cử Tổ thẩm định xuống xác minh, đánh giá, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất nơi cách ly y tế mà (F1) đăng ký. Tổ thẩm định bao gồm các đơn vị sau: Đại diện cán bộ UBND, Công an, cán bộ y tế Trạm Y tế của xã, phường, thị trấn; đại diện Tổ dân phố, thôn xóm/Tổ COVID cộng đồng.

Tổ thẩm định tiến hành xác minh, đánh giá điều kiện cách ly y tế tại nhà mà người tiếp xúc gần (F1) đăng ký. Tiêu chí đánh giá điều kiện cách ly y tế tại nhà thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế (có biên bản thẩm định).

Biên bản thẩm định được Tổ thẩm định gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn để cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà” theo phụ lục tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp (F1) (trong Quyết định cách ly phải nêu rõ được trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong việc giám sát người cách ly tại nhà).

Khi người tiếp xúc gần (F1) thực hiện cách ly tại nhà thì sẽ áp dụng đúng quy định được hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế.

Thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn, hướng dẫn và giám sát việc tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng (F1); đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND Thành phố kết quả triển khai thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã phải khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện ngay việc rà soát tại từng hộ gia đình/nơi cư trú đảm bảo các điều kiện thực hiện cách ly (tại mục 3 của Công văn số 5599/BYT-MT kèm theo) tại nhà để chủ động khi có các trường hợp F1 có nguyện vọng cách ly tại nhà, báo cáo kết quả rà soát trước ngày 26/11/2021 (qua Sở Y tế) tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Thành ủy Hà Nội;

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các lực lượng chức năng trên địa bàn, Tổ COVID cộng đồng thực hiện điều tra, truy vết triệt để các trường hợp (F1) để phân loại và quyết định đủ điều kiện để cách ly tại nhà/cách ly tại khách sạn (khi người cách ly có nguyện vọng có đơn cam kết)/cách ly tập trung; xây dựng phương án cách ly (F1) tại nhà trên địa bàn quản lý, phân công cụ thể và triển khai các nhiệm vụ theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà;

Người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác tổ chức, triển khai, giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1); tuyệt đối không được để dịch bệnh lây ra cộng đồng, đảm bảo các công tác phòng chống dịch trên địa bàn; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung ương và Thành phố; phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng trong việc giám sát người cách ly tại nhà.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Đêm tưởng niệm đầy nước mắt

Đêm tưởng niệm đầy nước mắt

Đúng 20 giờ tối 19-11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 tại Hội trường Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM) và Công viên Thống Nhất (TP Hà Nội).
Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thay đổi giờ chạy, bắt đầu bán vé

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thay đổi giờ chạy, bắt đầu bán vé

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có bán vé.
Nghe cuộc gọi thông báo TNGT, nam thanh niên Hà Nội mất 250 triệu đồng

Nghe cuộc gọi thông báo TNGT, nam thanh niên Hà Nội mất 250 triệu đồng

Nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là Công an TP Đà Nẵng thông báo có liên quan đến vụ TNGT và yêu cầu anh H cung cấp tài khoản ngân hàng và mật khẩu để phong tỏa, sau đấy anh H phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 250 triệu đồng...
Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Trong vòng 2 tiếng phải đưa F0 đi cách ly

Trong vòng 2 tiếng phải đưa F0 đi cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, trong vòng 2 tiếng kể từ khi nhận danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải đưa người bệnh đi cách ly.
Cổ phiếu Apple tăng vọt sau thông tin ra mắt xe điện ‘tự hành' vào đầu năm 2025

Cổ phiếu Apple tăng vọt sau thông tin ra mắt xe điện ‘tự hành' vào đầu năm 2025

Cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên cuối tuần sau báo cáo công ty đang nỗ lực tung ra thị trường dòng xe điện không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng chờ giải trí. Mã này tăng 1,7%, hiện giao dịch ở mức 160,55 USD/cổ phiếu.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp