Nhiều ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định EVFTA

Thứ hai, 27/09/2021 | 14:53 Theo dõi CFĐT trên

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 27,67 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020. Nhìn chung, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã ghi nhận sự tăng trưởng tốt, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Mức tăng trưởng khả quan được nhận định có vai trò hỗ trợ đáng kể từ Hiệp định EVFTA, đặc biệt trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp, khó lường. 

Trong đó, tăng trưởng nhập khẩu cao hơn tăng trưởng xuất khẩu khiến suất siêu của Việt Nam sang EU trong quý II/2021 giảm so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng mạnh so với mức 4,48 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020. Nhưng tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất siêu của Việt Nam vẫn tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020, ở mức 11,1 tỷ USD. 

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ - Bộ Công Thương nhận định, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU có nhiều tiến triển thuận lợi khi các doanh nghiệp ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, tỷ lệ tận dụng mẫu C/O EUR1 đạt 29,09% trong tổng số kim ngạch xuất khẩu.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU đạt 9,76 tỷ USD, tăng 1,2% so với quý I/2021 và tăng 22% so với quý II/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU đạt 19,4 tỷ USD, tăng 18,3% so với 6 tháng đầu năm 2020 và tăng 9,6% so với 6 tháng đầu năm 2019. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang phần lớn các thị trường lớn trong khối EU đã phục hồi mạnh về mức trước đại dịch, thậm chí nhiều thị trường còn tăng trưởng tốt hơn so với mức trước khi dịch bùng phát. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ Công Thương, Đức và Hà Lan vẫn là 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch lần lượt đạt 3,59 tỷ USD (tăng 9,1%) và 3,88 tỷ USD (tăng 20,2%). Một số thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng như một số nước Đông Âu, Phần Lan... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường như Pháp, Áo, Thụy Điển… giảm do mức độ phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của các nước trong khu vực không đồng đều.

Quý II/2021, do tác động của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam sang thị trường EU giảm so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong quý II/2021, xuất khẩu điện thoại các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang thị trường EU bị tác động bởi đợt dịch bùng phát tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại quý II/2021 giảm 30% so với quý I/2021 và giảm 19,1% so với quý II/2020; kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,47 tỷ USD, chỉ tăng 1,9% so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng 22,1% so với quý II/2020; xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng quý II/2021 giảm 17% so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng 55,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

"Các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng như giày dép, thủy sản, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu tiếp tục tận dụng tốt những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định EVFTA trong quý II/2021. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU trong quý II/2021 tăng 27,3% so với quý I/2021 và tăng 25,8% so với quý II/2020, đạt 847,6 triệu USD, phục hồi mạnh so với mức tăng 3,1% của quý I/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm mây, tre, cói và thảm là một trong những nhóm sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU có mức tăng trưởng cao trong quý II/2021, tăng 35,2% so với quý I/2021 và tăng 124,5% so với quý II/2020", Bộ Công Thương cho biết. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 104,13 triệu USD, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là một trong những mặt hàng được ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA khi thuế suất đối với tất cả các dòng sản phẩm đều về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Theo đó, thuế đối với nhóm sản phẩm mây, tre, cói nhập khẩu vào EU từ Việt Nam được giảm từ mức 1,7 – 4,7% đối với tùy từng dòng sản phẩm được giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực; thuế đối với nhóm sản phẩm thảm các loại (mã HS 57) được giảm từ mức 3 – 8% về 0%.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường EU quý II/2021 khởi sắc khi tăng 24,9% so với quý I/2021 và tăng 12,3% so với quý II/2020, đạt 40,57 triệu USD. 

Cũng theo Bộ Công Thương, quý I/2021 kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường EU giảm 5,3%. Nhìn chung, EU vẫn là thị trường nhiều tiềm năng đối với mặt hàng trái cây của Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu một số loại trái cây đặc sản nhiệt đới như quả vải, chanh leo, mít... của EU đang ngày càng tăng. Trong tháng 6/2021, những lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA và thông đường vào các hệ thống phân phối tại EU. Tuy nhiên, do hệ thống kiểm dịch động thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm ở các nước châu Âu hết sức khắt khe, các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quản lý vùng trồng và áp dụng công nghệ hiện đại trong xử lý sau thu hoạch đảm bảo trái cây tươi lâu mà vẫn đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu của EU.

Nhìn chung, mức độ tác động của Hiệp định EVFTA đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 đã rõ nét hơn khi tiêu dùng hàng hóa của EU phục hồi, nhu cầu nhập khẩu của EU phục hồi. 

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Khủng hoảng thiếu điện, cú sốc kinh tế Trung Quốc sau 'bom nợ' Evergrande

Khủng hoảng thiếu điện, cú sốc kinh tế Trung Quốc sau 'bom nợ' Evergrande

Cú sốc do "bom nợ" Evergrande gây ra còn chưa hạ nhiệt thì mới đây, Trung Quốc lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới: Thiếu điện trên diện rộng.
Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,5% trong năm 2022

Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,5% trong năm 2022

Với giả định rằng đến cuối năm 2021, đại dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát và đến quý 2 năm 2022 tỷ lệ tiêm phòng đủ 2 liều vắc-xin chiếm 70% dân số, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cho năm 2022 là 6,5%.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam chạm đỉnh 4 năm sau cú sốc năm 2018

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam chạm đỉnh 4 năm sau cú sốc năm 2018

Giá cà phê xuất khẩu tháng đạt đạt 2.012 USD/tấn, mức cao nhất sau cuộc khủng hoảng dư cung năm 2018. Nguồn cung cà phê toàn cầu bị hạn chế và điều này có thể giữ giá cà phê thế giới ở mức tương đối cao cho đến năm 2022.
Bitcoin bốc đầu tăng giá, thị trường phân hóa mạnh

Bitcoin bốc đầu tăng giá, thị trường phân hóa mạnh

Giá Bitcoin tăng mạnh, ghi nhận mức giao dịch quanh 44.000 USD. Thị trường phân hóa sâu sắc, tăng giảm liên tục.
Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới gần 50 ha

Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới gần 50 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Quảng Minh, xã Quảng Minh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500).
Phát hiện 3 cô gái 'vượt sông' từ Hà Nam về Ninh Bình nhằm trốn khai báo y tế

Phát hiện 3 cô gái 'vượt sông' từ Hà Nam về Ninh Bình nhằm trốn khai báo y tế

Mới đây, lực lượng chức năng đã đưa 3 cô gái đi cách ly tập trung sau khi phát hiện họ từ vùng có dịch ở Hà Nam về Ninh Bình bằng tàu thủy nhưng không khai báo y tế.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp