Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/3: Khả năng có những dòng tiền bắt đáy

Thứ ba, 08/03/2022 | 22:08 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ số VN-Index đang có những bước đi khó lường trong biên độ rộng do diễn biến phức tạp của thế giới. Có thể thị trường sẽ e dè trong những phiên tới, hoặc có thể sẽ có những dòng tiền nhanh nhạy bắt đáy và đẩy chỉ số bật lên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rủi ro vẫn đang tiềm ẩn

CTCK Rồng Việt - VDSC

Thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng suy yếu sau khi VN-Index đánh mất vùng 1.500 điểm. Áp lực bán vẫn đang gây sức ép lên thị trường, thể hiện qua thanh khoản duy trì ở mức trên trung bình 50 phiên tại VN-Index và VN30-Index.

Nhìn chung thị trường vẫn trong chiều hướng giảm điểm, tuy nhiên, VN-Index đã lùi về gần hỗ trợ 1.470 điểm và VN30-Index đang ở vùng MA200 - vùng 1.490 điểm, nên có khả năng nhịp giảm của thị trường có thể tạm thời sẽ được kiềm hãm và có động thái hồi phục nhẹ để thăm dò cung cầu.

Rủi ro vẫn đang tiềm ẩn và áp lực bán có thể sẽ tiếp tục gây áp lực khi thị trường hồi phục nên nhà đầu tư vẫn cần thận trọng, có thể cân nhắc nhịp hồi phục để tiếp tục cơ cấu danh mục và đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn để phòng ngừa rủi ro.

Xem xét bán các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ ngắn hạn

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 1.460-1.470 điểm trong đầu phiên giao dịch và giữ được đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, chỉ số VN30-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy tháng 01/2022. Điểm tích cực là dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý cơ cấu lại danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể ngừng mua vào và cơ cấu lại danh mục để giảm rủi ro, đặc biệt các nhà đầu tư xem xét bán ra các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ ngắn hạn.

VN-Index hồi phục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận phiên giảm mạnh thứ 2 từ sau Tết với mức giảm 1,7% trên chỉ số VN-Index, chỉ thấp hơn mức giảm 2% vào ngày 14/2. Thị trường chứng khoán thế giới mà đại diện là chứng khoán Mỹ cũng đang có những diễn biến tiêu cực với việc chỉ số Dow Jones và S&P500 đã giảm hơn 10% từ mức đỉnh tạo vào đầu năm. Đáng chú ý, chỉ số Nasdaq đã giảm hơn 20% từ mức đỉnh vào tháng 11/2021 để chính thức bước vào "thị trường gấu" (bear market). Thị trường Việt Nam rõ ràng là đang có sự thể hiện tốt hơn hẳn các thị trường lớn trên thế giới.

SHS nhận định, nếu như không có những sự kiện tiêu cực xảy ra trong đêm nay thì VN-Index có thể hồi phục trở lại trong phiên tiếp theo 9/3/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hướng sự quan tâm vào các cổ phiếu hàng hóa

CTCK Đông Á - DAS

VN-Index giảm điểm trong xu thế chung của các thị trường tài chính, khi mà căng thẳng nguồn cung rõ ràng sẽ gây lạm phát bất lợi nhiều doanh nghiệp. Nhưng trong nguy có cơ, nhà đầu tư chứng khoán có thể không cần quá chú trọng vào chỉ số chung, và có thể tìm thấy cơ hội trong điều kiện mới, khi mà các mặt hàng cơ bản và có vai trò thiết yếu cho nền kinh tế như xăng dầu, sắt thép, hoá chất - phân bón… đang có khoảng trống tăng giá và tăng sản lượng cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Cổ phiếu hàng hóa dẫn dắt thị trường là nét chính trong thời điểm hiện tại. Tình hình căng thẳng kéo dài tại khu vực Đông  u dẫn đến lo ngại hạn chế nguồn cung cấp đối với thị trường hàng hóa thế giới, đẩy giá tăng cao, các doanh nghiệp niêm yết đang hoạt động sản xuất dầu mỏ, sắt thép, hóa chất, phân bón, thủy sản…được hưởng lợi trực tiếp từ việc giá bán ra và sản lượng tiêu thụ đều tăng.

DAS khuyến nghị, nhà đầu tư có thể hướng sự quan tâm vào các cổ phiếu hàng hóa, tiêu biểu như cổ phiếu thép, dầu khí, hóa chất cơ bản và phân bón, cổ phiếu vật liệu xây dựng và nhóm thủy sản xuất khẩu.

Có thể sẽ có những dòng tiền nhanh nhạy bắt đáy

CTCK BIDV - BSC

Phiên sáng diễn ra với sự giằng co quyết liệt, nhưng chỉ ngay khi vừa bước sang phiên chiều, bên bán đã độc chiếm thị trường và đẩy chỉ số lao dốc.

Sau những phiên tăng nóng, các cổ phiếu hưởng lợi từ việc giá hàng hóa tăng như dầu khí, thép, phân bón,… đều bị chốt lời mạnh. Các cổ nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng, chứng khoán cũng bị bán theo đà giảm của thị trường. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm.

Chỉ số VN-Index đang có những bước đi khó lường trong biên độ rộng do diễn biến phức tạp của thế giới. Có thể thị trường sẽ e dè trong những phiên tới, hoặc có thể sẽ có những dòng tiền nhanh nhạy bắt đáy và đẩy chỉ số bật lên.

Có thể gia tăng một phần tỷ trọng vị thế trading tại vùng hỗ trợ

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Tín hiệu gia tăng của thanh khoản tại các nhịp sụt giảm mạnh trong phiên cho thấy áp lực phân phối đang có phần lấn át.

Chỉ số VN-Index hiện đang lùi dần về điểm đỡ 1.45x điểm và đây là mốc then chốt cần phải giữ vững nhằm tránh kịch bản rơi vào sóng 4 điều chỉnh cấp trung. Chừng nào vùng hỗ trợ này chưa bị phá vỡ, chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục tại đây.

Nhà đầu tư có thể gia tăng một phần tỷ trọng vị thế trading tại vùng hỗ trợ với các cổ phiếu mục tiêu, nhưng cần giảm thiểu vị thế nắm giữ nếu mốc này bị thủng sau đó.

Quán tính giảm điểm trong phiên sáng

CTCK Asean - Aseansc

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index ghi nhận một phiên giảm khá kèm thanh khoản gia tăng. Chúng tôi cho rằng có nhiều lý do tạo nên phiên giảm điểm ngày hôm nay, tuy nhiên yếu tố tâm lý nhà đầu tư là trọng yếu dẫn đến hành động bán tháo vào cuối phiên. Trong đó, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc là yếu tố đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Aseansc dự báo, trong phiên giao dịch tới 9/3, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.465 – 1.470 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.455 – 1.460 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/3: PNJ, DGW, PTB, PAN, AGG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/3: PNJ, DGW, PTB, PAN, AGG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/3, bao gồm: PNJ, DGW, PTB, PAN, AGG.
Kinh tế thế giới vẫn sẽ sống khỏe dù giá dầu tăng phi mã?

Kinh tế thế giới vẫn sẽ sống khỏe dù giá dầu tăng phi mã?

Thị trường thường có trí nhớ ngắn hạn mà quên đi những điều cốt lõi. Đáng lẽ ra các nhà đầu tư chẳng cần ngạc nhiên gì khi giá dầu Brent nhảy vọt 39% trong một tháng.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/3: Cổ phiếu midcap và penny tiếp tục hút tiền

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/3: Cổ phiếu midcap và penny tiếp tục hút tiền

MBS cho rằng, xu hướng tăng ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn tiếp diễn và các nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh như phiên hôm nay vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng khi các yếu tố tác động tới cung cầu đối với các hàng hóa này vẫn chưa có sự thay đổi.
Phát hiện, thu giữ hơn 200 hộp thuốc chữa Covid-19 không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hơn 200 hộp thuốc chữa Covid-19 không rõ nguồn gốc

Tổ công tác do Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) chủ trì đã phát hiện và bắt giữ 01 đối tượng buôn bán 230 hộp nghi là thuốc điều trị Covid-19 không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Tác động từ chiến sự Nga - Ukraine lên các biện pháp giảm thiểu lạm phát

Tác động từ chiến sự Nga - Ukraine lên các biện pháp giảm thiểu lạm phát

Tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine đã làm tiêu tan mọi hy vọng về việc giảm thiểu lạm phát của người tiêu dùng Mỹ. 
Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Nền kinh tế Nga đã phải đối mặt với làn sóng trừng phạt chưa từng có từ Mỹ và phương Tây. Các đòn trừng phạt tạo nên cú sốc không nhỏ cho kinh tế Nga.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp