Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/9: VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ

Thứ hai, 26/09/2022 | 22:21 Theo dõi CFĐT trên

Điểm nổi bật hôm nay là xuất hiện lực cầu bắt đáy rất mạnh khi thị trường sụt giảm, dòng tiền này có thể níu giữ điểm số cho VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ trong vài phiên tới.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/9: VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/9: VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ (Ảnh minh họa)

VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ

CTCK Đông Á - DAS

Thị trường bị bán tháo diện rộng trên nhiều nhóm ngành, trong đó có những nhóm diễn biến khá tiêu cực như bất động sản, ngân hàng, dầu khí là những nhóm có trọng số ảnh hưởng lớn đến VN-Index. Việc giảm điểm xuống dưới mốc 1.200 điểm đã đưa đồ thị kỹ thuật VN-Index chuyển sang trạng thái quá bán và cần nhiều phiên giao dịch để có thể tích lũy lại nền giá mới. Điểm nổi bật hôm nay là xuất hiện lực cầu bắt đáy rất mạnh khi thị trường sụt giảm, dòng tiền này có thể níu giữ điểm số cho VN-Index đi ngang hoặc phục hồi nhẹ trong vài phiên tới.

Thị trường chứng khoán thế giới vẫn đang tiếp tục giảm cũng là một tác động không thuận lợi, tuy nhiên có thể kỳ vọng khi tin tức lãi suất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu qua đợt giảm này, và thị trường chuyển sang giai đoạn tích lũy tạo nền giá mới. Chiến lược đề xuất cho nhà đầu tư ngắn hạn là chờ đợi các phiên phục hồi để giao dịch trên các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với trang thái thị trường như thép, bất động sản, chứng khoán, xây dựng.

Đối với nhà đầu tư trung dài hạn, có thể chọn lọc mua tích lũy các nhóm cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh các quý cuối năm tăng trưởng nhờ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ như nhóm xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp ...

Thị trường đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh

CTCK MB - MBS

Sau khi giảm liền mạch 4 tuần liên tiếp nhưng thanh khoản không tăng, thị trường giảm mạnh như phiên hôm nay đã thu hút được dòng tiền lớn quay lại bắt đáy. Tính từ đỉnh tháng 8, chỉ số Vn-Index đã giảm 133 điểm, tương sụt 10,33% nhưng chưa để mất đáy tháng 7, tuy nhiên nhiều nhóm cổ phiếu đã để mất ngưỡng hỗ trợ này.

Thị trường trong nước đang chịu tác động kép từ thông tin nâng lãi suất cả trong và ngoài nước. Nhìn theo hướng tích cực thì đây là xu hướng chung trên thế giới khi các ngân hàng trung ướng đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thực tế lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã rục rịch từ trước, tỷ giá cũng vậy.

Do đó, thị trường đã chiết khấu các biến cố này trong 4 tuần vừa qua, nhịp điều chỉnh của thị trường trong nước đang đồng pha với thị trường thế giới cả về xu hướng và tốc độ giảm. Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thêm các phiên tới

CTCK Tân Việt - TVSI

Phiên giảm điểm hôm nay khiến VN-Index để mất mốc hỗ trợ tâm lý quanh mốc 1.200 điểm vốn nâng đỡ cho chỉ số này trong tuần trước.

Khi mốc hỗ trợ bị phá vỡ tâm lý bán tháo với nhiều cổ phiếu đã xảy ra khiến nhiều cổ phiếu dư bán giá sàn. Điều này cũng kích thích dòng tiền bắt đáy bởi chỉ số và nhiều cổ phiếu đã chạm về vùng đáy tháng 5 và tháng 7/2022.

Với kết thúc phiên ngày hôm nay các chỉ số và nhiều cổ phiếu có xu hướng hồi phục lại trong phiên sáng mai. Tuy nhiên, nếu đà hồi phục yếu áp lực cung sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại.

Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thêm các phiên tới, cho tới khi thị trường có dấu hiệu tạo đáy rõ rệt hơn để gia tăng trạng thái cổ phiếu.

Xem thêm: Chứng khoán châu Á ngập trong sắc đỏ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạn chế giao dịch

CTCK BIDV – BSC

VN-Index mở cửa với gap âm. Lực bán tháo đẩy chỉ số đi một mạch xuống vùng 1.160 điểm trước khi bật lên và đóng cửa tại mốc 1.174,35 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, ngành duy nhất giữ được sắc xanh hôm nay là ngành Ô tô và phụ tùng.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Cây nến với bóng nến dưới dài cho thấy lực bắt đáy ở vùng 1.160 điểm khá tốt. Áp lực từ đà tăng đồng USD cùng với thông tin tăng lãi suất tiếp tục khiến thị trường suy yếu. Khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong các phiên tới.

Chờ tín hiệu hỗ trợ thị trường đáng tin cậy hơn để tham gia

CTCK Rồng Việt - VDSC

Dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu tham gia tích cực hơn khi VN-Index giảm sâu về vùng đáy cũ 1.160 điểm. Nhóm VN30-Index cũng được hỗ trợ và rút chân, tuy nhiên, dấu hiệu tích cực không lan tỏa mà chỉ tập trung ở một số cổ phiếu và một số nhóm ngành.

Do đó, khả năng thị trường đang có diễn biến của 1 phiên hồi phục kỹ thuật và có thể sẽ tiếp tục duy trì tăng điểm trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, áp lực bán sẽ mạnh trở lại khi cả VN-Index và VN30-Index tiếp cận vùng cản mạnh 1.200 điểm của cả 2 chỉ số.

Với rủi ro suy yếu còn tiềm ẩn, nhà đầu tư nên chờ tín hiệu hỗ trợ thị trường đáng tin cậy hơn để tham gia giao dịch. Đồng thời, tiếp tục tận dụng đà tăng ngắn hạn để tăng tỷ trọng tiền mặt và giữ danh mục ở mức an toàn.

Kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ báo DI- và ADX đều đang ở mức cao, cùng với việc 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng xuống cho thấy nhịp điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn.

Thêm vào đó, với việc VN-Index xuất hiện mẫu hình Falling window cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất tiêu cực với diễn biến thị trường hiện tại.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động quản trị rủi ro tài khoản trong ngắn hạn, nâng cao tỷ trọng tiền mặt, kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định, xuất hiện những phiên tích lũy tìm điểm cân bằng trở lại, để có thể giải ngân mua cổ phiếu với giá chiết khấu tốt hơn.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Sau nhịp mở gap giảm điểm đầu phiên, VN-Index tiếp tục lao dốc trước khi hồi phục và lấy lại một phần điểm số đã mất về cuối phiên. Lực bán áp đảo trong phiên khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.195 (+-5) điểm, hiện đã đảo vai trò trở thành vùng kháng cự gần của chỉ số.

Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong những phiên kế tiếp nhằm kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ gần quanh 116x và sâu hơn là 1.143-1.148 điểm, tương đương với vùng đáy tháng 7. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn tại các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Xem thêm: Đồng Bảng Anh chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/9: Thị trường ảm đạm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/9: Thị trường ảm đạm

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hoạt động giao dịch dự kiến sẽ ảm đạm vào tuần sau khi thi thông tin tăng lãi suất điều hành 1% đang tạo hiệu ứng tiêu cực trên thị trường.
World Bank: Trồng lúa carbon thấp giúp tăng lợi nhuận ròng cho nông dân

World Bank: Trồng lúa carbon thấp giúp tăng lợi nhuận ròng cho nông dân

Việc cải thiện quản lý nước và tối ưu hóa sử dụng nguyên liệu đầu vào như giống, phân bón và thuốc trừ sâu có thể giúp người nông dân quy trì hoặc tăng sản lượng từ 5 đến 10%; giảm chi phí đầu vào từ 20 đến 30%; tăng lợi nhuận ròng ở mức khoảng 25%.
Phó Thủ tướng: Bộ GTVT phải chọn nhà thầu có năng lực, chống lợi ích nhóm

Phó Thủ tướng: Bộ GTVT phải chọn nhà thầu có năng lực, chống lợi ích nhóm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải lựa chọn được nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, thông thầu, chuyển nhượng thầu không đúng quy định… đối với dự án cao tốc Bắc Nam…
Công bố thông tin sai lệch, Gỗ Trường Thành bị xử phạt 150 triệu đồng

Công bố thông tin sai lệch, Gỗ Trường Thành bị xử phạt 150 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF).
Interpol truy nã đỏ kẻ đứng sau thảm họa tiền số Luna

Interpol truy nã đỏ kẻ đứng sau thảm họa tiền số Luna

Hàn Quốc cho biết, Interpol đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới truy tìm và bắt giữ Do Kwon, Co-founder Terraform Labs.
Ngành công nghiệp bao bì mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngành công nghiệp bao bì mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

Triển lãm Quốc tế In ấn, Bao bì và Chế biến Thực phẩm Việt Nam 2022 (VIETNAM PRINTPACK 2022) diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là một triển lãm thương mại chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng về ngành công nghiệp in ấn, đóng gói và chế biến thực phẩm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp