Nguy cơ bùng nổ ‘bong bóng’ tài sản trên toàn cầu

Thứ hai, 08/03/2021 | 16:13 Theo dõi CFĐT trên

Theo Nikkei Asia, giới đầu tư và phân tích đang bắt đầu chú ý tới những dấu hiệu của “bong bóng” tài sản khi các chính phủ và Ngân hàng Trung ương khắp thế giới liên tục tung ra những biện pháp kích thích tài khóa cũng như nới lỏng tiền tệ chưa từng có nhằm ngăn chặn khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Nguy cơ bùng nổ ‘bong bóng’ tài sản trên toàn cầu
Nguy cơ bùng nổ ‘bong bóng’ tài sản trên toàn cầu

Tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), giá sỏi mật bò đã tăng vọt, đây là nguyên liệu được dùng để sản xuất thuốc cổ truyền. Vào 4 năm về trước, giá 1kg sỏi mật bò có giá 100.000 Nhân dân tệ (tức 15.400 USD), nhưng hiện giá sỏi mật bò đã tăng gấp 4 lần lên 500.000 Nhân dân tệ. 

Xu hướng tương tự cũng xảy ra trên khắp thế giới với mức giá không tưởng, mức giá này được trả cho đủ loại hàng hóa xa xỉ. Một số ví dụ điển hình gồm mô hình siêu xe Ferrari mới đây được bán với giá 120 nghìn Euro, một chai rượu vang Romanee-Conti có giá hàng trăm nghìn USD hay tại một phiên đấu giá thẻ bóng chày được bán với giá hàng triệu USD. 

Hồi tháng 2 vừa qua, một bức họa con vượn được vẽ bằng máy tính và được bán với giá 900 nghìn USD. Bức tranh này nằm trong loạt tác phẩm nghệ thuật số mang tên CryptoPunk. Các tác phẩm này được tạo ra bằng công nghệ chuỗi khối hiện đại để đảm bảo chỉ có duy nhất một bức tranh trên thế giới. Giá trị thị trường nghệ thuật số đã tăng gấp 400 lần trong 1 năm qua. Không chỉ vậy, giá đồng Bitcoin cũng tăng gấp hơn 6 lần trong 12 tháng qua. 

Trước đây, thời điểm năm 2002, cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan từng nhận định: "Rất khó xác định rõ ràng một “bong bóng” cho đến khi nó nổ tung". Ông Alan Greenspan cho rằng, trước khi chịu thiệt hại thì nhà đầu tư nên cố gắng đánh giá xem tình hình hiện tại có phải là “bong bóng” hay không. 

Một số chỉ số cho thấy thị trường tài sản ngày nay phát triển nóng hơn so với thời kỳ “bong bóng” tài sản trong quá khứ.

Theo Ray Dalio, một nhà quản lý quỹ đầu cơ đã tính toán một chỉ số “bong bóng” xuất phát từ 6 chỉ số bao gồm cả sự tăng giá của tâm lý thị trường trong những năm qua và nó hiện đang ở mức 77%. Mặc dù rủi ro đang gia tăng, tuy nhiên ông Ray Dalio cũng hy vọng vẫn còn khả năng tăng giá so với thời điểm dẫn đến sự sụp đổ của Phố Wall vào năm 1929 và “bong bóng” dotcom năm 1990, khi dữ liệu của Ray Dalio cho thấy chỉ số này ở mức 100%.

Nikkei cũng đã so sánh 5 chỉ số và 3 trong số đó cho thấy rủi ro hiện đang ở mức cao. Chỉ số Buffett là tỷ lệ định giá TTCK trên tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đang đạt 186%, mức này vượt xa các số liệu trong thời kỳ “bong bóng” dotcom vào những năm 1990 hoặc trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Trong khi đó, chỉ số giá nhà tại nước Mỹ cũng vượt ngưỡng trước khủng hoảng tài chính. Theo BIS, giá nhà trung bình toàn cầu đã tăng tới 19% so với năm 2010. Trong đó, giá nhà ghi nhận mức tăng mạnh tại Mỹ, Đức và Ấn Độ. 

Khi nguy cơ “bong bóng” tài sản gia tăng, các chính phủ và Ngân hàng Trung ương đang phải đối mặt với các quyết định khó khăn. Tại Ấn Độ, quốc gia này ngày càng nhiều người bắt đầu giao dịch đồng Bitcoin, Hạ viện nước này đang tranh luận mạnh mẽ về dự luật quản lý tiền kỹ thuật số, trong đó có lệnh cấm tất cả các loại tiền kỹ thuật số tư nhân.

Tại Trung Quốc, giá bất động sản đang tăng ở các thành phố lớn. Kể từ tháng 1/2021, các ngân hàng đã áp dụng các hạn chế đối với các khoản vay đối với các công ty bất động sản và các khoản thế chấp đối với cá nhân.

Trong khi đó, nước Mỹ tiếp vẫn tục kích thích nền kinh tế. Vào hôm 6/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Theo Nikkei Asia, giới đầu tư hiện đang lo sợ điều tương tự sẽ xảy ra như năm 2013 khi Fed ra tín hiệu về việc cắt giảm mua tài sản và các chính sách nới lỏng định lượng, điều này đã khiến các nhà đầu tư hoảng loạn và TTCK lao dốc. Cuối tháng 2 vừa qua, chứng khoán toàn cầu cũng lao dốc sau khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ tăng mạnh. 

Ông Mark Haefele, Giám đốc Đầu tư tại UBS Wealth Management cho hay: "Các nhà hoạch định chính sách đã chọn giải pháp khiến cho các tài sản “tránh bão” trở nên đắt đỏ, còn những tài sản rủi ro trở nên hấp dẫn hơn. Điều này có thể khiến giá trị của nhiều tài sản cao hơn so với trong quá khứ nhưng vẫn có nhiều lý do để tin tưởng rằng môi trường chính sách này sẽ duy trì trong nhiều năm nữa”.

Do các gói kích thích tài khoán nên tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ đã tăng lên 1,29 trong năm 2020 vừa qua, tăng từ mức 1,08 của năm trước đó. Nhật Bản, EU và Trung Quốc cũng ghi nhận tỷ lệ này ở mức cao kỷ lục. 

Giới phân tích nhận định nếu các chính phủ và Ngân hàng Trung ương không có chiến lược cụ thể để dừng các gói kích thích tài khóa và tiền tệ hiện tại thì gánh nặng lên vai các thế hệ tương lai sẽ ngày càng lớn. 

Quỳnh Mây
Theo asia.nikkei.com Copy
'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

Trước khi lao dốc, giá vàng thập niên 1970 và bất động sản những năm 2000 đều tăng hàng trăm %. Hiện tại, "bong bóng" Bitcoin có thể là nguồn cơn cho mọi "bong bóng" tài sản khác.
Liệu kinh tế thế giới có thoát khỏi ‘bóng đen’ Covid-19 và phục hồi trong 2021?

Liệu kinh tế thế giới có thoát khỏi ‘bóng đen’ Covid-19 và phục hồi trong 2021?

Quá trình phục hồi kinh tế các nước có thể kéo dài, không đồng đều và không chắc chắn nhưng nền kinh tế thế giới sẽ dần thoát khỏi “bóng đen” Covid-19.
Tương lai Bitcoin là công cụ thanh toán hay chỉ là ‘bong bóng’ hoa tulip?

Tương lai Bitcoin là công cụ thanh toán hay chỉ là ‘bong bóng’ hoa tulip?

Trong bối cảnh các loại tài sản khác mang lại mức lợi suất thấp như hiện nay, Bitcoin đang trở thành một lựa chọn khá hấp dẫn. Nhiều người quan tâm tương lai đồng Bitcoin sẽ trở thành công cụ thanh toán hay chỉ là “bong bóng” hoa tulip?
Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 8/3, giá vàng thế giới đột ngột đảo chiều bật tăng trong phiên mở cửa, đi ngược lại với dự đoán của phần lớn các chuyên gia. Giá vàng trong nước duy trì đà tăng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.
Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Theo quyết định về việc phân bổ vắcxin Covid-19 vừa được Bộ Y tế ban hành, lô vắcxin đầu tiên sẽ được phân bổ cho CDC của 13 tỉnh, thành đang có dịch Covid-19; 2 Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tỉnh Hải Dương được phân bổ nhiều nhất cả nước với gần 33.000 liều vắcxin Covid-19.
Cửa hàng, nhà máy và ngân hàng Myanmar đồng loạt đóng cửa ủng hộ biểu tình

Cửa hàng, nhà máy và ngân hàng Myanmar đồng loạt đóng cửa ủng hộ biểu tình

Các cửa hàng, nhà máy và ngân hàng đồng loạt đóng cửa tại thành phố lớn nhất của Myanmar là Yangon trong ngày 8/3 sau khi các tổ chức công đoàn lớn lên tiếng kêu gọi đóng cửa nền kinh tế như một phần của cuộc nổi dậy chống lại các nhà cầm quyền quân sự của đất nước này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp