Nga tuyên bố thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp

Thứ năm, 24/03/2022 | 14:37 Theo dõi CFĐT trên

Tổng thống Putin cho biết Chính phủ và Ngân hàng Trung ương có 1 tuần để đưa ra các giải pháp để chuyển các hoạt động mua bán khí đốt sang đồng Rúp của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hôm qua (ngày 23/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc bán khí đốt cho các quốc gia được đánh giá là "không thân thiện" với Nga sẽ phải thanh toán bằng đồng Rúp.

Yêu cầu này khiến các quốc gia, doanh nghiệp mua khí đốt của Nga gặp phải cản trở mới và chủ yếu là châu Âu do khu vực này nhận khoảng 40% khí đốt từ Nga cũng như phần lớn phải trả hóa đơn trị giá 200 triệu đến 800 triệu Euro mỗi ngày.

Châu Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga để sưởi ấm cũng như sản xuất điện. Hơn nữa, các thành viên thuộc khối EU cũng bất đồng quan điểm với nhau về việc liệu nên hay không áp đặt lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng của Nga.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết Chính phủ và Ngân hàng Trung ương có 1 tuần để đưa ra các giải pháp để chuyển các hoạt động mua bán khí đốt sang đồng Rúp của Nga. Đồng thời, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom sẽ được yêu cầu thực hiện các thay đổi tương tự đối với các hợp đồng khí đốt.

Theo Công ty tư vấn Rystad Energy, gần như tất cả các hợp đồng mua khí đốt của Nga đều được thanh toán bằng đồng Euro hoặc USD.

Hơn nữa, nếu Nga nhận được các khoản thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp, nước này có thể tránh được một số lệnh trừng phạt tài chính mà phương Tây đã ban hành. 

Đáng chú ý, đồng Rúp ghi nhận mức tăng vọt trong thời gian ngắn chỉ sau tuyên bố trên của Chính phủ Nga. Trước đó, đồng tiền này giảm mạnh tới 85% so với USD kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Xem thêm: Kinh tế Anh sẽ thiệt hại 70 tỷ USD nếu EU cấm nhập khí đốt của Nga

Hôm qua (ngày 23/3), tiêu chuẩn hợp đồng khí đốt bán buôn châu Âu, TTF đã nhanh chóng đứng đầu 44 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh để đáp lại tuyên bố của Putin về việc thanh toán bằng đồng Rúp.

Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống Gascade cho thấy, dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe từ Đức đến Ba Lan đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết, Nga không có quyền đơn phương thay đổi các điều khoản của hợp đồng đã ký kết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tim Harcourt, nhà kinh tế trưởng tại Viện Chính sách Công và Quản trị tại Đại học Công nghệ Sydney nói: "Hợp đồng được thực hiện giữa hai bên và thanh toán mặt hàng khí đốt thường được tính bằng USD hoặc Euro. Vì vậy, nếu một bên đơn phương thay đổi điều khoản hợp đồng, hợp đồng không có giá trị."

Bên cạnh đó, Claudio Galimberti - Phó chủ tịch cấp cao của Rystad cho biết, Nga có thể tạo ra các hợp đồng mới yêu cầu thanh toán bằng đồng Rúp nhưng sẽ yêu cầu các Chính phủ giữ đồng Rúp trong Ngân hàng Trung ương của họ hoặc mua chúng trên thị trường mở.

Đặc biệt, đối với Mỹ, việc chuyển đổi thanh toán khí đốt Nga từ đồng USD sang đồng Rúp có thể làm giảm vai trò của đồng USD trong thương mại toàn cầu khi đồng Rúp, Nhân dân tệ hoặc các loại tiền tệ khác tăng giá trong thương mại. Điều này sẽ tác động lâu dài đối với chi phí vay và tài chính của Mỹ.

Xem thêm: Nga khóa van đường cung ứng 40% nhu cầu khí đốt sang châu Âu vô thời hạn

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo

CII bị đưa vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2021 là âm 332,4 tỷ đồng căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định. 
DBD dự kiến phát hành 11,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2021

DBD dự kiến phát hành 11,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2021

Theo đó Y tế Bình Định dự kiến phát hành 11,51 triệu cổ phiếu tạm ứng năm 2021 tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 20 cổ phiếu mới.
Tổng cục Thuế nói gì về Đơn kêu cứu của Hiệp hội Sắn?

Tổng cục Thuế nói gì về Đơn kêu cứu của Hiệp hội Sắn?

Vừa qua, trong công tác quản lý thuế, cơ quan thuế nhận thấy một số dấu hiệu nghi vấn trong hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), của một số một số doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc không đáp ứng điều kiện về hoàn thuế GTGT.
Cổ phiếu châu Á giảm khi lo ngại về lạm phát tăng cao

Cổ phiếu châu Á giảm khi lo ngại về lạm phát tăng cao

Chỉ số MSCI về cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương, không bao gồm Nhật Bản giảm 0,6%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm hơn 1% vào phiên sáng nay sau khi chạm mức cao nhất trong hai tháng tại phiên trước đó.
Có gì hấp dẫn tại đảo Hòn Thơm Phú Quốc?

Có gì hấp dẫn tại đảo Hòn Thơm Phú Quốc?

Hòn Thơm Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất của nước ta hiện nay nhờ vào cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp và hoang sơ được gìn giữ, mở ra cho đông đảo du khách một hành trình khám phá bất tận.
Mỹ - Anh tiến tới thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng thép

Mỹ - Anh tiến tới thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng thép

Thỏa thuận được ký kết sau khi Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Anh, Anne-Marie Trevelyan, gặp người đồng cấp của mình, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo vào tối qua (ngày 22/3) tại Baltimore, Maryland.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp