Làm sao để đạt điểm cao môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Thứ ba, 29/06/2021 | 16:14 Theo dõi CFĐT trên
 Làm sao để đạt điểm cao môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Làm sao để đạt điểm cao môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ được diễn ra từ ngày 07/7/2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên sẽ có 2 đợt thi.

Cụ thể, các thí sinh thi Đợt 1 sẽ thi bắt đầu thi từ ngày 7 – 8/7/2021. Còn lại, các thí sinh không thể dự thi Đợt 1 do ảnh hưởng của Covid-19 sẽ thi đợt 2, lịch sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau đó.

Các thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ làm bài thi môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 bài thi môn Tổ hợp KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh có cần nắm chắc cấu trúc đề thi?

Năm nay, nội dung trong bài thi tốt nghiệp THPT là kiến thức của 12 năm học, các thí sinh sẽ vận dụng những kiến thức đã học được để hoàn thành bài thi. Theo đó, dựa vào đề thi tham khảo môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022 do Bộ GD&ĐT công bố trước đó, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay không thay đổi nhiều so với năm 2020.

Vì vậy, nắm chắc cấu trúc đề thi là một trong những tiêu chí hàng đầu trong giai đoạn chuẩn bị, giúp thí sinh phân bổ được thời gian ôn luyện hiệu quả.

Rèn luyện tính cẩn thận

Để đạt được điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm học 2021 – 2022, ngoài việc nắm vữa đầy đủ kiến thức, chuẩn bị tốt tinh thần trước khi bước vào phòng thi, các thí sinh cần phải rèn luyện tính cẩn thận để tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Để rèn luyện được tính cẩn thận, thí sinh cần làm nhiều đề thi thử, phải thật cẩn thận khi làm mỗi câu, chú ý những lỗi sai hay mắc phải để rút kinh nghiệm và làm thật nhanh chóng các câu sao cho phù hợp thời gian trong đề thi.

=> Xem thêm: 63 tỉnh, thành phố đã sẵn sàng tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào ngày 7 - 8/7

Làm câu hỏi khó hay dễ trước?

Trong các Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh đã dành quá nhiều thời gian cho câu hỏi khó, trong khi đó, các câu hỏi dễ phía sau giúp thí sinh “ăn điểm” lại bị "lãng quên". Đến khi kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh đã không khỏi tiếc nuối.

Theo đó, để đạt được số điểm tốt nhất, thí sinh cần phải xác định làm các câu hỏi dễ trước rồi quay lại làm câu hỏi khó, vào những phút cuối cùng, các câu chưa làm thì nên khoanh tất cả 1 đáp án.

Những sai lầm nào của thí sinh thường hay mắc phải?

Những sai lầm nào của thí sinh thường hay mắc phải?
Những sai lầm nào của thí sinh thường hay mắc phải?

Chủ quan khi ôn thi

Nhiều bạn tự tin rằng mình có khả năng hiểu nhanh, học thuộc nhanh nên thường nhàn nhã và chủ quan trong quá trình ôn thi. Việc này chẳng khác gì chú thỏ trong câu chuyện rùa và thỏ, cậy mình chạy nhanh nên đã thua rùa cần mẫn luôn cố gắng hết sức mình. Kiến thức trang bị cho kì thi là rất nhiều, nếu sĩ tử để "nước tới chân mới nhảy" thì vô cùng tai hại!

Dù bạn có thông minh hay có học giỏi đến mức nào thì cũng tuyệt đối đừng lười học trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Vốn dĩ thời gian chẳng chờ đợi ai nên các sĩ tử nên biết tận dụng thời gian để chăm chỉ học bài nhé.

=> Xem thêm: Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học tối đa 3 lần

Học tủ, học lệch

Đây là một tình trạng dễ gặp thấy trong quá trình ôn thi đại học của các thí sinh. Đứng trước một lượng kiến thức đồ sộ để thi, nhiều thí sinh sẽ thấy nản và bắt đầu "chọn lọc" ra những bài có thể ra đề nhất. Chẳng có một căn cứ chính xác nào, tuy nhiên các bạn vẫn có niềm tin mãnh liệt vào "tủ" mà mình chọn. Từ đó sẽ dẫn đến bi kịch tái diễn qua hằng năm: Học một đường - Thi một nẻo.

Để giải quyết cho lỗi sai này thì không gì khác ngoài ôn tập thật đủ kiến thức, không học tủ, không bỏ sót. Các sĩ tử nên rõ ràng quan điểm riêng của bản thân từ đầu rằng: Đề thi đại học có thể rơi vào bất kỳ bài nào thuộc phạm vi những bài đã được học ở lớp 12, để có thể học bài và ôn bài nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu thời gian ôn thi tại trường cho kết quả thi toàn diện nhất.

Ghi sai thông tin như mã ngành, mã trường, mã đăng ký xét tuyển…

Khi làm phiếu đăng ký xét tuyển, có những thông tin không được phép viết sai như mã ngành, mã trường, mã đăng ký xét tuyển… tuy nhiên vì bất cẩn mà nhiều bạn vẫn mắc những lỗi sai “ngớ ngẩn” này. Nếu ghi sai thông tin trên phiếu thì nguyện vọng của thí sinh sẽ bị hủy vì không hợp lệ. Vì vậy thí sinh nên kiểm tra và đối chiếu kỹ lưỡng khi điền thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển.

=> Xem thêm: 4 điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Quên thẻ dự thi và các giấy tờ liên quan

Đã có rất nhiều trường hợp thí sinh hoặc phụ huynh phải quay về nhà ngay sát giờ thi để lấy thẻ dự thi. Không chỉ làm chậm trễ, việc bối rối như thế này trước khi thi cũng sẽ làm cho tâm trạng của thí sinh mất bình tĩnh và tâm lý bị lung lay.

Các bạn nên chuẩn bị riêng một túi hồ sơ đựng giấy tờ quan trọng liên quan đến thi cử. Vì nếu các bạn quên một trong những giấy tờ trong quy định của kỳ thi này các bạn sẽ không được dự thi và bài thi ấy coi như bị hủy.

Đi thi muộn

Nếu vào muộn 15 phút, điểm thi sẽ đóng cửa và các bạn đến muộn sẽ không được tham gia thi. Kỳ thi đại học hàng năm vẫn còn nhiều trường hợp tới phòng thi muộn do gặp vấn đề về phương tiện đi lại, tắc nghẽn giao thông hoặc… ngủ quên.

Vậy nên, các bạn nên căn giờ chuẩn, để thừa 20 - 30 phút trước giờ vào phòng thi, vừa giúp bạn có thời gian ôn bài và giúp cho bạn có tinh thần ổn định, bình tĩnh trước khi làm bài.

Mang điện thoại vào phòng thi

Đây là vấn đề được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trước khi diễn ra các kỳ thi trên toàn quốc, và nhắc nhở hằng năm. Thế nhưng chuyện các bạn bị bắt khi mang điện thoại vào phòng thi vẫn xảy ra thường xuyên trong mọi kỳ thi.

Dù là không phải cố ý mang theo điện thoại với mục đích gian lận, nhưng quy định vẫn là quy định. Không lẽ gì các sĩ tử lại bị lập biên bản và hủy bài thi vì lỗi ngớ ngẩn này. Thế nên tốt nhất các bạn nên cất điện thoại ở nhà hoặc gửi bố mẹ cầm trước khi vào phòng thi.

Quên không ghi tên vào bài làm hoặc ghi thiếu thông tin

Không ít thí sinh quên ghi tên vào bài thi dù cho cán bộ coi thi đã nhắc đi nhắc lại từ khi phát giấy đến khi thu bài. Và rất nhiều thí sinh hay quên ghi số báo danh và mã đề thi hoặc ghi sai mã đề, số báo danh trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Giải pháp khắc phục vấn đề này là lập tức ghi tên, số báo danh và các thông tin khác trước khi đọc câu hỏi và làm bài.

Quên tô đáp án, tô sai đáp án, tô 1 câu 2 đáp án khi làm bài trắc nghiệm

Khi làm bài trắc nghiệm, việc bỏ lại các câu hỏi khó để làm câu khác trước là hoàn toàn hợp lý, nhưng nhiều thí sinh lại bỏ quên không quay lại khiến đáp án bị bỏ trống. Như vậy là bạn đã bỏ lỡ đi cơ hội có điểm câu đó của mình. Bên cạnh đó, khi bối rối thí sinh dễ tô nhầm đáp án - đầu nghĩ A nhưng tay lại tô vào đáp án là B, và ti tỉ các lỗi khác khi làm bài trắc nghiệm.

Để khắc phục những lỗi sai ngớ ngẩn này, khi bạn bỏ qua câu nào thì hãy đánh dấu “note” lại để không bỏ quên và không mất thời gian tìm lại câu đó. Dành 10 phút trước khi kết thúc giờ làm bài để kiểm tra lại bài thi xem có tô sai đáp án hoặc câu nào tô 2 đáp án hay không.

Vừa rồi là những chia sẻ về các sai lầm không đáng có mà các thí sinh mắc phải khi tham gia kì thi THPT Quốc gia qua các năm. Rõ ràng những lỗi này hoàn toàn có thể tránh được nếu các bạn chuẩn bị thật kỹ và cẩn thận. Vì thế, hãy ghi nhận và luôn trong tâm thái sẵn sàng cho kỳ thi nhé. Chúc các bạn sĩ tử có một kì thi thật thành công.

Minh Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học tối đa 3 lần

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học tối đa 3 lần

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGDĐT sửa đổi một số nội dung của Quy chế tuyển sinh ĐH, trong đó, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 3 lần.
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giảm 40% học phí cho sinh viên khó khăn vì Covid-19

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giảm 40% học phí cho sinh viên khó khăn vì Covid-19

Mới đây, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã dành ra hơn 40 tỷ đồng để hỗ trợ tiền học bổng, hỗ trợ học phí cho sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc và sinh viên gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.
Trường Đại học Tôn Đức Thắng công bố điểm sơ tuyển bằng phương thức xét tuyển

Trường Đại học Tôn Đức Thắng công bố điểm sơ tuyển bằng phương thức xét tuyển

Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã công bố điểm sơ tuyển các ngành đào tạo ĐH chính quy năm học 2021 - 2022 theo 2 phương thức xét tuyển riêng của trường.
Hồng Kông không còn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Hồng Kông không còn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Theo Khảo sát Chi phí sinh hoạt năm 2021 vừa công bố, Ashgabat, thủ đô của quốc gia Trung Á Turkmenistan là thành phố có chi phí đắt đỏ nhất thế giới với người nước ngoài.
Hà Nội: Phát hiện mẹ chồng, con dâu tái dương tính với SARS-CoV-2

Hà Nội: Phát hiện mẹ chồng, con dâu tái dương tính với SARS-CoV-2

Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, vừa ghi nhận 2 ca là mẹ chồng và con dâu tái dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.
Vốn hoá Facebook lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

Vốn hoá Facebook lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

Một thẩm phán Mỹ ngày 28/6 bác bỏ hai vụ kiện chống độc quyền mà Chính phủ liên bang và một liên minh các tiểu bang của nước này nhằm vào Facebook. Việc này đã đưa giá cổ phiếu Facebook tăng vọt và vốn hoá Facebook lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ USD.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp