Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ 2021, văn khấn và những điều cần kiêng kị trong ngày này

Thứ hai, 14/06/2021 | 03:42 Theo dõi CFĐT trên

Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ (Tết giết sâu bọ) mùng 5/5/2021 đầy đủ 3 miền bắc, trung, nam. Bài văn khấn gia tiên, ngọc hoàng và thần tiên. Những điều lưu ý cần kiêng kỵ tránh phạm phải trong ngày này. Dịch vụ làm mâm cỗ Đoan Ngọ trọn gói.

Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ 2021, văn khấn và những điều cần kiêng kị trong ngày này
Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ 2021, văn khấn và những điều cần kiêng kị trong ngày này

1. Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ 2021 miền Bắc, Trung, Nam

Thủ tục cúng Tết 5/5 âm lịch tại gia cũng được nhiều gia chủ quan tâm. Mâm cỗ cúng 5/5 âm lịch trong nhà gồm: Cỗ cúng chay hoặc mặn; Chuẩn bị một số loại bánh, xôi chay; Mâm quả ngũ sắc; 9 bông hoa đồng tiền đỏ; Ba chén rượu ba màu trắng, vàng, đỏ. Trong rượu có thể pha thêm một chút hùng hoàng; Ba chén nước trà có ba hương vị khác nhau. Vàng thuyền, vàng thỏi, vàng lá, có thể mua thêm tiền âm.

Theo truyền thống của từng miền, vào ngày này, ngoài hoa quả, những món ăn cũng khác nhau.

Miền Bắc

Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Bắc không thể thiếu rượu nếp
Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Bắc không thể thiếu rượu nếp

Theo phong tục truyền thống từ xa xưa, khi thức dậy vào ngày tết Đoan Ngọ mỗi thành viên trong gia đình đều sẽ ăn hoa quả trước bữa sáng. Bởi theo quan niệm, việc ăn hoa quả như vậy sẽ có lợi cho đường ruột, giúp xua đuổi sâu bọ và tạo hi vọng cho một mùa màng mới tốt đẹp hơn. Người dân miền Bắc thường ăn quả mận trong ngày này vì nó có vị chua thanh sẽ giúp loại bỏ được "sâu bọ" trong cơ thể.

Ở đồng Bằng Bắc Bộ sử dụng rượu nếp để diệt sâu bọ. Bởi, ngày xưa trong cuộc sống thường sử dụng các vật liệu có sẵn trong tự nhiên, không có nhiều loại thuốc như bây giờ. Theo quan niệm dân gian, vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng loại bỏ những loài ký sinh có hại trong cơ thể.

 Miền Trung

Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Trung không thể thiếu bánh tro
Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Trung không thể thiếu bánh tro

Ở đồng Bằng Bắc Bộ sử dụng rượu nếp để diệt sâu bọ. Bởi, ngày xưa trong cuộc sống thường sử dụng các vật liệu có sẵn trong tự nhiên, không có nhiều loại thuốc như bây giờ. Theo quan niệm dân gian, vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng loại bỏ những loài ký sinh có hại trong cơ thể.

Ngoài ra, người dân miền Trung còn coi ngày Tết Đoan Ngọ là ngày sum họp gia đình và thường ăn khá linh đình. Các món ăn Tết Đoan Ngọ ở miền Trung có thêm bánh tráng, chè kê và không thể thiếu bánh tro. Giải thích về điều này, miền Trung vốn là nơi thời tiết thiên nhiên khắc nghiệt, nên vào ngày này, người dân thường cúng lớn để cầu mong sự yên bình, mùa màng bội thu.

Miền Nam

Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Nam thịt vịt cũng không thể thiếu
Tết Đoan Ngọ 2021 ở miền Nam thịt vịt cũng không thể thiếu

Với các tỉnh miền Nam, cơm rượu nếp Tết Đoan Ngọ được gọi là cơm rượu sẽ không để rời mà viên thành từng viên tròn trước khi ủ và được ăn kèm với xôi vò. Đó cũng là một màu sắc hết sức độc đáo của người dân Nam Bộ. Theo truyền thống của người miền Nam, thịt vịt cũng là một thứ không thể thiếu cho ngày lễ này.

2. Ngày giờ cúng phù hợp

Ngày giờ cúng Tết Đoan Ngọ 2021 phù hợp
Ngày giờ cúng Tết Đoan Ngọ 2021 phù hợp

Theo thông thường thì mâm cúng này sẽ được đặt tại bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên ở một số gia đình làm nông thì mâm cúng này sẽ được bày biện ở ngoài trời để khấn tạ thần linh, trời đất. Qua đó thể hiện được thành ý cảm tạ thần linh phù hợp cho mùa màng bội thu.

Giống như tên gọi của mình thì Đoan nghĩa là mở đầu và Ngọ nghĩa là giờ ngọ với khoảng thời gian từ 11h sáng tới 13h chiều. Như vậy thời gian cúng Tết Đoan Ngọ sẽ dao động ở trong khoảng thời gian trên. Tuy nhiên hiện nay do công việc bận rộn thì chúng ta có thể dịch chuyển khoảng thời gian này sao cho phù hợp với công việc của gia đình mình đều được.

3. Văn khấn gia tiên và Ngọc Hoàng

Văn khấn gia tiên và Ngọc Hoàng
Văn khấn gia tiên và Ngọc Hoàng

Văn khấn lễ gia tiên

Làm một mâm cơm chay và các loại bánh chay cùng một đĩa xôi, một mâm hoa quả ngũ sắc có đủ năm vị là, cay, chua, đắng, mặn, ngọt thêm 9 bông hoa đồng tiền đỏ cài lên mâm hoa quả.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị thêm ba chén rượu ba màu trắng, đỏ, vàng, trong rượu có pha một chút hùng hoàng; ba chén nước trà ba hương vị khác nhau, cùng vàng thuyền, vàng thỏi, vàng lá, có thể mua một chút tiền âm phủ.

Đốt 9 ngọn nến, thắp 9 nén nhang, quỳ lạy 9 lạy và khấn:

Con nhất tâm kính bái, cung thỉnh cha mẹ, ông bà, gia tiên tiền tổ nội ngoại, hôm nay là ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, ngày Tết Đoan Ngọ năm 2021 vào giờ nhâm ngọ thanh long hoàng đạo là giờ cát tường, chúng con với tấm lòng thành kính hiếu nghĩa xin sửa soạn lễ vật, tiền vàng, nhang đăng cung thỉnh kính mời cha mẹ, ông bà, cùng gia tiên tiền tổ nội ngoại hạ đàn thụ hưởng và chứng giám cho tấm lòng thành kính của chúng con.

Kính lạy cha mẹ ông bà cùng gia tiên nội ngoại, nhân ngày Tết Đoan Ngọ con cung thỉnh kính mời gia tiên nội ngoại trợ duyên cho chúng con làm lễ cầu xin Thượng Đế, Ngọc Hoàng Đại Đế bảo vệ mùa màng cho nhân dân, gia ân cho hương linh tiên tổ được mát mẻ ở nơi thiên giới, chúng con thỉnh cầu cha mẹ, ông bà, gia tiên tiền tổ nội ngoại phù hộ độ trì cho chúng con, Cầu tài tài đến. Cầu phúc phúc lai. Cầu đức đức thịnh. Cầu lộc lộc tồn. Hanh thông sự nghiệp vạn sự cát tường như ý.

Chúng con nhất tâm quy mệnh lễ, thành kính cung thỉnh lên gia tiên nội ngoại cầu xin gia tiên chứng lễ.

Chúng con xin đa tạ (3 lần).

=> Xem thêm: Các loại hoa chưng Tết hợp phong thủy

Văn khấn lễ cầu xin Ngọc Hoàng Đại Đế và Thần Tiên

Chuẩn bị đàn lễ được cúng ngoài trời, được đặt quay mặt về hướng Nam. Trên bàn lễ trải một tấm vải đỏ rộng cùng một mâm cơm chay bao gồm các loại bánh chay, một mâm xôi, một mâm hoa quả ngũ sắc có đủ năm vị là, cay, chua, đắng, mặn, ngọt.

Chuẩn bị thêm 9 bông hoa đồng tiền đỏ cài lên mâm hoa quả, năm chén rượu năm màu trắng, đỏ, vàng, xanh, đen. Trong rượu có pha một chút hùng hoàng. Xếp thêm năm chén nước trà năm hương vị khác nhau, cùng vàng thuyền, vàng thỏi, vàng lá; một chiếc lọng đỏ có viền vàng. Lưu ý rằng bạn không được cúng tiền âm phủ. 

Sau khi chuẩn bị xong, hãy thắp 9 ngọn nến, 9 nén nhang và đọc kinh:

Khởi tâm thắp nến

Hào quang sáng bừng

Tâm thân thanh tịnh

Gạt bỏ phiền ưu

Thái thượng đại đan

Từ quang phổ chiếu

Thần tiên chứng đàn.

Thắp nhang và đọc kinh.

Hương phần bảo đỉnh

Khí đạt huyền không

Thần nhân hợp nhất

Yết kiến nguyệt cung

Thần thông linh hiển

Pháp hiện cửu vân

Đan điền linh tụ

Tâm quy mệnh lễ

Cáo hạ thần tiên.

Quỳ xuống lễ 9 lễ. Sau đó đọc văn khấn rằng:

Con xin trấn minh nhất tâm quy mệnh lễ.

Kính lạy Thượng Đế.

Kính lạy Hỗn Côn Sư Tổ

Kính lạy Hồng Quân Lão Tổ

Kính lạy Ngọc Hoàng Đại Đế, Đông phương Thanh Đế, Nam phương Xích Đế, Tây phương Bạch Đế, Bắc phương Hắc Đế.

Kính lạy Hàng Ma đại đế thánh quân, Trừ Ma đại đế thánh quân, Giáo Hoá đại đế thánh quân.

Kính lạy Tam Thanh Sư Tổ, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên Tôn, Linh Bảo Thiên Tôn.

Kính lạy Càn khôn đại chiến thần Cửu Thiên Huyền Nữ, Thái Thượng Lão Quân, Huyền Thiên Trấn Vũ.

Kính lạy chính nhất tổng quản đại Thần Tài

Kính lạy: Chư vị Thần Tướng.

Thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng.

Trung đàm thần tướng thiên thiên binh.

Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã.

Kính lạy Tứ Đức Thánh Mẫu.

Kính lạy Tứ Hải Long Vương.

Kính lạy, Tản Viên Sơn Thánh Đô Đại Thành Hoàng.

Kính lạy, Quốc chủ Đại Vương cảm thần Bạch Mã Linh Lang, cùng chư vị Thánh Quốc.

Kính lạy chư vị Sơn thần, Long thần, Thổ địa, Thổ công táo quân, Thổ kỳ, cùng chư vị thần tiên trong tam giới, hạ đàn chứng lễ.

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ giữa thiên địa minh chứng, chúng con nhất tâm thành kính sửa soạn lễ vật tiền vàng, nhang đăng cung thỉnh tấu sớ kính trình lên Ngọc Hoàng Đại Đế cùng chư ngài, xin chư ngài gợi ý lên Thượng Đế khai ân minh xét cho toàn cõi trần gian được giải thoát mọi kiếp nạn, tất cả tà ma, quỷ trùng không làm hại được dương gian, mùa màng được bội thu, chúng sinh đều được hoan ca hưởng đại phúc, người tốt vì dân vì nước, người lương thiện, người không sát sinh, được tăng thọ, tích phúc, được ban cho tài lộc, quan lộc, phúc lộc, vận khí hanh thông vạn sự như ý nguyện.

Cầu xin Thượng Đế, Ngọc Hoàng Đại Đế, cùng chư ngài khai ân ban cho những linh hồn gia tiên của chúng con được hưởng đặc ân của Thượng Đế, được lên thiên giới hưởng đại phúc đại lộc.

Chúng con cầu xin Thượng Đế, Ngọc Hoàng Đại Đế cùng chư ngài minh anh xoi xét để các vị Thần Tiên chuyên diệt quỷ trừ tà trong tam giới được ra tay trừng phạt những kẻ ác nhân thất đức, hách dịch cường quyền ở trần gian, trừng phạt bọn trùng yêu, tà quái làm hại mùa màng.

Chúng con trấn minh nhất tâm thành kính nguyện rằng: Cầu tài tài đến, cầu phúc phúc lai, cầu đức đức thịnh, cầu lộc lộc tồn, ỷ trượng chư thiên, cung đức giáng hạ, hương biến tam giới thấu cửu trùng thiên. Chúng con cầu nguyện cho bách gia trăm họ và nhân dân Việt Nam, gia toàn khang ninh, nhân an vật thịnh, hiển vinh thụ huệ, thế thế chi an, ngàn thu vạn vạn tuế.

Nguyện cầu cho toàn cõi chúng sinh trong tam giới đều được hưởng ân huệ của Thượng Đế, vạn vật tự nhiên đều vinh danh Thượng Đế.

Chúng con xin đa tạ (3 lần).

=> Xem thêm: Cách lựa chọn một cây mai đẹp đón Tết Nguyên đán

4. Các gói dịch vụ làm mâm cỗ cúng trọn gói

Với giá tiền chỉ từ 120.000 đồng/mâm bao gồm các món ăn, vật phẩm đặc trưng của ngày Tết Đoan Ngọ, dịch vụ cung cấp mâm đồ lễ tận nhà giúp người tiêu dùng tại TP. Hà Nội và TP. HCM có thêm sự lựa chọn trong mùa dịch Covid-19.

Các gói dịch vụ làm mâm cỗ cúng trọn gói
Các gói dịch vụ làm mâm cỗ cúng trọn gói

Trong dịp này, chỉ cần lướt "chợ mạng", người nội trợ có thể chọn mua nhiều loại bánh, trái cây theo mùa dành riêng cho ngày Tết Đoan Ngọ như vải thiều, mận hậu, đào…

Các món bánh cũng phong phú với bánh nếp, bánh tro, bánh xu xê…, có giá từ 5.000 đồng – 8.000 đồng/chiếc. Cơm rượu nếp cái hoa vàng, cơm rượu nếp cẩm có giá từ 10.000 đồng – 20.000 đồng/cốc, 60.000 đồng – 80.000 đồng/500g.

Đặc biệt, những mâm đồ lễ được các nhà cung cấp giới thiệu với giá chỉ từ 120.000 đồng/combo trọn gói, để các gia đình lựa chọn.

Thực dưỡng Homefood có mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ với những sản vật truyền thống, trái cây chính vụ được trồng bằng phương pháp hữu cơ. Combo sum vầy bao gồm 2kg vải Thanh Hà, 1kg mận hậu Sơn La, 3 quả dưa lê Hàn Quốc, 500g nếp cái xay, 3 chiếc bánh gio có giá 259.000 đồng. Địa chỉ: 19 Trúc Khê, và 26 Trần Bình Trọng, Hà Nội; 90 Pasteur, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM. ĐT: 0937.96.0088

Khay đồ lễ bao gồm 9 chiếc bánh dân tộc hoặc bánh trôi nước, rượu nếp cái hoa vàng, hoa, trái cây tươi được cửa hàng bánh Gia Trịnh bán với giá 123.000 đồng – 212.000 đồng. Địa chỉ: Khu tập thể 16A Lý Nam Đế, TP. Hà Nội. ĐT: 02437474548.

Thương hiệu Nương Bắc có hai set cúng to và nhỏ giá từ 179.000 đồng đến 269.000 đồng, bao gồm các món bánh gio đỏ (dài), bánh gio đỏ (tam giác), rượu nếp cẩm Tây Bắc, mận hậu được đựng trong giỏ tre xinh xắn, có kèm theo bài văn khấn trong ngày Tết Đoan Ngọ. Địa chỉ: 86 Pháo Đài Láng, TP. Hà Nội. ĐT: 0915210399.

Nhà hàng Bể Cá giới thiệu set cúng Tết Đoan Ngọ giá 390.000 đồng, bao gồm: 2kg vải thiều Thanh Hà, 0.5 kg mận hậu, 600g cơm riệu nếp, 10 chiếc bánh nếp. Địa chỉ: Ngõ 64 Tô Hiến Thành, TP. Hà Nội. ĐT: 098828 2808.

Cửa hàng thức phẩm Hà Nội Tiến Huệ tại 68C Nguyễn Trãi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM phục vụ mâm đồ lễ bao gồm cơm rượu nếp, bánh tro, vải thiều, mận hậu… với giá từ 300.000 đồng. ĐT: 0915601380.

=> Xem thêm: Ý nghĩa các loại quả trong mâm ngũ quả ngày Tết 2021

5. Những lưu ý trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh phạm húy

Những lưu ý trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh phạm húy
Những lưu ý trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh phạm húy

Những việc không nên làm

Một số lưu ý truyền miệng trong dân gian về ngày Tết Đoan Ngọ như sau:

Kiêng vứt giày dép lộn xộn: Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí. Trong ngày thường và đặc biệt là ngày Tết Đoan Ngọ, để giày dép không đúng, vứt lộn xộn dễ chiêu dụ tà khí.

Tránh để rơi tiền: Rơi tiền bạc hay ví trong Tết Đoan Ngọ chẳng khác gì bạn để rơi mất tài lộc, tài vận ắt đi xuống. Khi đi du lịch vào ngày này, dù xa hay gần, bạn cũng cần lưu ý giữ tiền bạc cẩn thận. 

Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái: Trong ngày Tết Đoan Ngọ nếu đi du lịch hoặc đi xa và có ý định mua đồ lưu niệm nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa để tránh rước thêm tà về.

Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ: Theo phong thủy, hai vị trí này dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, không nên ở trong những phòng bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh… Bởi tác dụng chính của những vật phẩm này là trấn áp tà khí, chứng tỏ phòng ốc đó có vấn đề.

Tránh dừng chân ở nơi âm u: Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, đám ma vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật, tà khí.

=> Xem thêm: Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

Những việc nên làm vào ngày Tết Đoan Ngọ

Thực hiện nghi thức giết sâu bọ

Người xưa quan niệm trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hoá thường có sâu bọ ẩn sống, nếu không diệt trừ sâu bọ ngày càng sinh sôi nảy nở, gây nguy hại cho con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5/5 Âm lịch nên phải làm lễ trừ sâu bọ vào ngày này.

Theo quan niệm cổ truyền, có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả vào ngày 5/5. Người miền Bắc thường diệt sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm và diệt sâu bọ bằng thức ăn, nhất là bằng bánh tro và hoa quả…

Tắm nước lá từ thiên nhiên

Thông thường, vào ngày mùng 5/5, sau khi đã ăn cơm rượu để giết sâu bọ, mọi người sẽ tắm bằng nước đun lá mùi, lá tía tô, kinh giới, lá sả, lá tre… Người xưa cho rằng: tắm lá mùi để mồ hôi toát ra, có cảm giác khoan khoái dễ chịu, thơm tho làm cho con người phấn chấn. Cách tắm này lại trị được cảm mạo bởi lá mùi là vị thuốc nam.

Nên gội đầu, xông lá thơm

Chống lại cái nóng oi bức của giờ ngọ (ngày hè), mọi người già, trẻ thường đun các loại lá như bưởi, mùi, tía tô, kinh giới, sả, tre... để tắm, xông phòng bệnh cảm mạo. Đặc biệt, phụ nữ còn gội đầu, mong muốn có một mái tóc đen, mượt, dài. Đây là một phương pháp chữa bệnh của người xưa, giúp cơ thể thải độc, tinh thần thư thái, phấn chấn.

=> Xem thêm: Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Tết Đoan Ngọ

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam và thường được tổ chức vào ngày mùng 5/5 âm lịch hằng năm. Vậy năm 2021 Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày nào?
Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

Cứ đến ngày 3/3 Âm lịch hằng năm, hay còn gọi là Tết Hàn Thực, mỗi gia đình đều bận rộn chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay làm lễ cúng gia tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về ngày lễ này. Như vậy, Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên 30 Tết đón may mắn trong năm Tân Sửu

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên 30 Tết đón may mắn trong năm Tân Sửu

Vào ngày 30 Tết hàng năm, gác lại mọi lo toan, mỗi gia đình người Việt Nam lại sửa soạn mâm cỗ cúng gia tiên để tiễn năm cũ đi và đón năm mới đến. Mâm cỗ cúng Tất niên 30 Tết thường được chuẩn bị rất thịnh soạn.
Có 200 triệu nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư tài chính, bất động sản trong thời điểm này?

Có 200 triệu nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư tài chính, bất động sản trong thời điểm này?

200 triệu không phải là số tiền quá lớn nhưng cũng không hề nhỏ, nhất là với những bạn trẻ mới đi làm. Vậy nếu đang sở hữu số tiền 200 triệu trong tay thì nên gửi ngân hàng hay đầu tư tài chính, bất động sản trong thời điểm này?
Tạm phong tỏa BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM, bệnh viện nào thay thế điều trị Covid-19 ?

Tạm phong tỏa BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM, bệnh viện nào thay thế điều trị Covid-19 ?

Lúc 22h ngày 12/6, HCDC thông báo đã phát hiện 22 nhân viên BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM nghi nhiễm Covid-19. Hiện tạm phong tỏa BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM, bệnh viện nào sẽ thay thế điều trị Covid-19 ?
Người mắc Covid-19 đợt này có triệu chứng lâm sàng nặng hơn rất nhiều so với đợt trước

Người mắc Covid-19 đợt này có triệu chứng lâm sàng nặng hơn rất nhiều so với đợt trước

Ngày 21/5, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng nhận định, trong đợt dịch này, các ca bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng hơn rất nhiều so với đợt trước. Hiện có 3 ca dương tính với Covid-19 đang thở máy và lọc máu.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp