Năm 2020 lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị được hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi để cầm cự.
Năm 2020 lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị được hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi để cầm cự.
Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, VNR đã kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, đồng thời đề nghị có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động của tổng công ty đang bị mất và thiếu việc làm.
Bên cạnh đó, VNR cũng đang thực hiện các giải pháp như siết chặt quản trị, giảm chi phí bao gồm giảm lương trong điều kiện khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, năm 2020, tổng công ty đã lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng. Nếu dịch bệnh kéo dài qua năm 2022, nguy cơ doanh nghiệp này mất hết vốn chủ sở hữu, không có đủ dòng tiền trả lương người lao động
Ngoài ra, VNR cũng đề xuất giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm 2021 và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong năm 2021.
VNR cũng kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 6.600 lao động tuyến đầu vì nếu những lao động này bị nhiễm bệnh và bị cách ly thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gián đoạn công tác vận tải của ngành đường sắt.
Trước tình hình trên, VNR đưa ra giải pháp trước mắt đó là tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách muốn hủy trả vé; điều chỉnh giá vé theo từng cung chặng, giảm từ 12%-30% giá vé đối với tàu Thống Nhất và một số tàu địa phương theo từng giai đoạn diễn biến thực tế của dịch và khuyến cáo của các cơ quan chức năng.
Ngoài ra, VNR cũng theo dõi tình hình luồng khách để điều chỉnh linh hoạt kế hoạch chạy tàu cũng như thành phần đoàn tàu nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; rà soát đánh giá kết cấu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong điều kiện vận tải hiện tại, xây dựng phương án tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách phù hợp; giảm bớt tàu khách không hiệu quả, tăng cường chạy tàu hàng chuyên tuyến; nối xe hàng nguyên toa chạy suốt vào tàu khách tận dụng chiều dài đoàn tàu mà không ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ đoàn tàu khách.
Đối với vận tải hàng hóa, do đã có sự chuyển đổi từ các năm trước nên từ đầu năm đến nay, mặc dù có bị ảnh hưởng của dịch nhưng sản lượng hàng hóa có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng công ty đã chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước nên doanh thu vận tải hàng hóa tăng 21% so với cùng kỳ.