Lạng Sơn thay đổi quy trình kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu

Chủ nhật, 08/01/2023 | 07:46 Theo dõi CFĐT trên

Nhằm thích ứng linh hoạt, kịp thời các nội dung liên quan đến việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của phía Trung Quốc, để hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được diễn ra thuận lợi, từ ngày hôm nay, 08/01 hoạt động xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có sự điều chỉnh...

Cụ thể, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đối với công dân Trung Quốc khi xuất cảnh Việt Nam nhập cảnh Trung  Quốc không cần đăng ký lịch hẹn trước khi nhập cảnh, chỉ cần giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng của 01 trong 08 cơ sở Đại sứ quán Trung Quốc đã chỉ định từ trước và thủ tục giấy tờ xuất nhập  cảnh theo quy định. 

Công dân Việt Nam và công dân nước thứ ba nhập cảnh Trung Quốc tạm thời chưa có chính sách điều chỉnh (chưa thể nhập cảnh Trung Quốc). Đối với lái xe và người đi cùng điều khiển phương tiện chở hàng hoá khi  nhập cảnh vào Trung Quốc chỉ cần giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp  PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng và điền kết quả xét nghiệm vào Phiếu khai  báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo).

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua đường chuyên dụng vận chuyển  hàng hóa mốc 1088/2-1089 để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Lái xe  và người đi cùng điều khiển phương tiện chở hàng hoá khi nhập cảnh vào Trung  Quốc chỉ cần giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR có giá trị trong  vòng 48 tiếng. Cá nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo  và điền kết quả vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung  Quốc. 

Tại các Cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chưa khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với công dân hai nước.

Ảnh: Báo Lạng Sơn
Ảnh: Báo Lạng Sơn

Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu thực hiện từ ngày 8/1

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tỉnh  Lạng Sơn. Dừng việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu  vào Khu trung chuyển hàng hóa (khi lưu lượng hàng hóa tăng cao sẽ chủ động  trong việc điều tiết, kích hoạt lại khu vực này). 

Khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây,  tức là lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai Bên được điều khiển  phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận  hàng hóa. Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người  đi cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm  Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét  nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá  nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo).

Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam khuyến khích  doanh nghiệp hai Bên áp dụng phương thức “xe hàng sang - xe hàng về” (tận  dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối  diện).

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu phụ Tân Thanh. Dừng  việc điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu vào Khu Phi thuế quan (khi lưu lượng hàng hóa tăng cao sẽ chủ động trong việc điều tiết, kích  hoạt lại khu vực này).

Trước mắt hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 02 phương thức giao nhận hàng hoá, cụ thể: (1) Phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (cắt móc và cẩu  container), tức là sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công  ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên; (2) Phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, tức là lái  xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai Bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa. Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc và Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp hai  Bên áp dụng phương thức “xe hàng sang – xe hàng về” (tận dụng các phương  tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện).

Lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi  cùng trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ và điền kết quả xét  nghiệm vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc (cá  nhân tự khai báo và tự chịu trách nhiệm về thông tin khai báo). 

Trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong  ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía  Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe và người đi cùng về khu vực  Km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh. Ngày hôm  sau, phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên (chi phí  đưa đón do lái xe, người đi cùng tự chi trả).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và khôi phục hoạt động xuất nhập  cảnh qua cửa khẩu Tân Thanh khu vực mốc 1090 thì sẽ khôi phục phương thức  giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây.

Tại Cửa khẩu phụ Cốc Nam, theo thông lệ từ trước khi có dịch, phương thức giao nhận hàng hóa tiếp  tục triển khai thực hiện theo phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương  tiện sang cửa khẩu Cốc Nam để giao hàng xuất khẩu và nhận hàng nhập khẩu.  Trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc  đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tại cửa khẩu song phương Chi Ma, trước mắt, tiếp tục thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo  phương thức lái xe Trung Quốc điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Chi Ma  để giao hàng xuất khẩu và nhận hàng nhập khẩu. Trong suốt quá trình giao nhận  hàng hóa lái xe Trung Quốc phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để đảm bảo công  tác phòng chống dịch.

Khuyến cáo, yêu cầu đối với lái xe điều khiển phương tiện chở hàng  hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng

Chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong  việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

Chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan  chức năng hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tuân thủ việc đeo khẩu trang (N95) trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Trung Quốc; khai báo trung thực, đầy  đủ thông tin vào Phiếu khai báo sức khỏe theo yêu cầu của Hải quan Trung Quốc và tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo.

Chủ động trong việc khai báo thông tin trên Nền tảng cửa khẩu số trước  khi vào khu vực cửa khẩu.

Để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR cho lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và người đi cùng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức địa điểm lấy mẫu xét nghiệm  tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên  quan tăng cường công tác Hội đàm, trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung  Quốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất về xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng  hóa, gỡ bỏ các điều kiện về xét nghiệm; kéo dài thời gian làm việc tại các cửa  khẩu, sớm khôi phục lại hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Tân Thanh mốc 1090 trong thời gian sớm nhất; đồng thời khôi phục lại các cửa khẩu phụ khác  khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nâng cao năng lực thông quan thúc đẩy  hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập  khẩu giữa tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá bán lẻ xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề xuất trong nội dung sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến là doanh nghiệp có thể tự định giá bán lẻ, cơ quan quản lý chỉ công bố giá cơ sở của mặt hàng này.
Cùng ABCSport tặng ba mẹ quà khủng đầu năm lên đến 9,9 triệu đồng

Cùng ABCSport tặng ba mẹ quà khủng đầu năm lên đến 9,9 triệu đồng

Vì ba mẹ khoẻ là nhà có Tết!!! Bạn ơi nhanh nhanh đến ABCSport để có thêm lựa chọn, sắm ngay món quà dành tặng bậc sinh thành cùng liên hoàn quà tặng diễn ra từ 1 - 31/1/2023.
Ban hành khung giá mới cho dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Ban hành khung giá mới cho dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Ngày 7/1, Bộ trưởng Công Thương ban hành quyết định về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Khung giá này khá sát với mức giá được EVN đề xuất mới đây.
Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Theo Halifax, giá nhà trung bình ở Anh đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12, đồng thời các chuyên gia dự đoán tình trạng này sẽ tiếp tục chậm lại trong bối cảnh suy thoái kéo dài.
Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? 

Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? 

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, những thay đổi to lớn của nền kinh tế khiến hầu hết các loại tài sản đều tăng giá. Sau đó, vào năm 2022, chiến lược đầu tư thành công chính là bán tất cả mọi thứ. Và rồi đến 2023, năm đầu tiên trong 15 năm qua, nhà đầu tư cần phải đưa ra các giả định lớn về thế giới. 
Năm nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán 2023

Năm nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán 2023

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tin tưởng rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một năm 2023 trở lại mạnh mẽ và phát triển cả về quy mô và chất lượng, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế và là công cụ quản lý vĩ mô hiệu quả của Chính phủ...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp