Làn sóng sa thải hàng loạt tại các công ty công nghệ Đông Nam Á

Thứ bảy, 10/12/2022 | 12:45 Theo dõi CFĐT trên

Tiếp sau các hãng công nghệ lớn của Mỹ, đến lượt các công ty công nghệ ở Đông Nam Á tiến hành các đợt sa thải nhân viên quy mô lớn. GoTo Group, Glints và Carousell là những cái tên mới nhất quyết định sa thải hàng loạt trong 30 ngày qua. Vụ sa thải lớn nhất trong khu vực là ở Sea Group với hơn 7.000 nhân viên trong 6 tháng qua.

Nguyên nhân của làn sóng sa thải này là do nhiều công ty công nghệ đã thuê quá nhiều lao động trong giai đoạn đại dịch COVID-19 để đáp ứng nhu cầu chưa từng có về dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số.

Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Rainforest có trụ sở tại Singapore, Jia Jih Chai nhận định, lãnh đạo các doanh nghiệp đang thận trọng trong việc quản lý chi phí để đảm bảo duy trì hoạt động hiệu quả đến cuối năm 2024. Ông đánh giá, có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bước vào giai đoạn suy thoái và nhu cầu của khách hàng nhiều khả năng sẽ chững lại trong năm 2023.

Trong năm nay, ngày càng nhiều công ty công nghệ tại Đông Nam Á tiến hành sa thải hàng loạt, khi các cơn gió ngược dẫn đến tình trạng thua lỗ và các công ty đầu tư mạo hiểm thúc giục các công ty khởi nghiệp kiểm soát dòng tiền hiệu quả hơn.

Tuần trước, nền tảng thương mại trực tuyến Carousell đã thông báo giảm 10% nhân sự, tương đương với 110 vị trí. Vào tháng 11 vừa qua, GoTo Group của Indonesia đã sa thải 1.300 nhân viên, tương đương 12% nhân lực của công ty. Cả hai công ty đều viện dẫn những thách thức về kinh tế vĩ mô khi đưa ra quyết định này. Doanh thu của Carousell trong năm 2021 chỉ tăng 21% lên 49,5 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức tăng 300% của năm 2020, trong khi GoTo Group ghi nhận tình trạng thua lỗ liên tiếp trong 9 tháng đầu năm nay.

Trong thư gửi các nhân viên, Giám đốc điều hành Carousell, Quek Siu Rui đã thừa nhận việc mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Ông cho biết mình đã quá lạc quan về xu hướng phục hồi sau COVID-19 và đánh giá thấp tác động của việc tăng nhân sự quá nhanh. Hậu quả là bộ máy nhân sự và chi phí tăng lên nhưng lợi nhuận về chậm hơn dự kiến. Trong những tháng vừa qua, công ty đã tiến hành một số biện pháp cắt giảm chi phí. Ngay cả ban lãnh đạo Carousell cũng tự nguyện giảm lương.

Trên thực tế, xu hướng cắt giảm nhân sự của các công ty công nghệ mới chỉ bắt đầu. Theo nhà đồng sáng lập kiêm đối tác của Alpha JWC Ventures (Indonesia), Jefrey Joe, ban đầu các công ty đều phát triển nhanh. Tuy nhiên, khi chuyển từ phát triển mạnh sang bền vững, những doanh nghiệp này cần có sự điều chỉnh, ví dụ như cắt giảm lực lượng marketing nếu ngân sách trong mảng này bị thu hẹp.

Đặc biệt, các công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á phần lớn vẫn chưa thu về lợi nhuận, với Sea Group và Grab thua lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng công nghệ lớn cũng đã tiến hành sa thải hàng loạt, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ. Meta đã cắt giảm khoảng 110.000 người, trong khi con số này của Microsoft là gần 1.000 người.

Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư cảnh báo lãnh đạo các công ty khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mùa Đông. Tình hình năm tới thậm chí sẽ còn khó khăn hơn. Do đó, các công ty cần nỗ lực duy trì hoạt động bền vững trong tương lai.

Theo TTXVN
Theo VnMedia.vn Copy
Hàn Quốc: Rót bao nhiêu tiền cũng chưa thể kéo tỷ suất sinh đi lên

Hàn Quốc: Rót bao nhiêu tiền cũng chưa thể kéo tỷ suất sinh đi lên

Hàn Quốc gần đây đã phá kỷ lục của chính mình về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo số liệu công bố vào tháng 11 cho thấy, cứ 100 người phụ nữ Hàn Quốc thì trung bình chỉ có 79 đứa con (0,79 con/phụ nữ). 
Ưu điểm vượt trội khi làm nông nghiệp trong nhà kính công nghệ cao

Ưu điểm vượt trội khi làm nông nghiệp trong nhà kính công nghệ cao

Trồng cây nhà kính công nghệ cao là giải pháp mới được nhiều nhà vườn tin tưởng và lựa chọn hiện nay. Với mô hình nông nghiệp này, người dân có thể hạn chế được sâu bệnh phá hoại cây trồng, mang về nguồn thực phẩm sạch có năng suất cao. Vậy, ưu điểm vượt trội khi làm nông nghiệp trong nhà kính công nghệ cao là gì?
Cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản đột nhập công sở dịp cuối năm

Cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản đột nhập công sở dịp cuối năm

Cơ quan công an huyến cáo: Mọi cá nhân, tổ chức cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và có các biện pháp tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, đặc biệt là trong thời điểm giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023...
Đầu tư GEX đăng ký bán hàng chục triệu cổ phiếu GEX

Đầu tư GEX đăng ký bán hàng chục triệu cổ phiếu GEX

Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) gần đây đã công bố thông tin về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX tiến hành đăng ký bán 80 triệu cổ phiếu GEX.
Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD

Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD

Đồng USD tăng chóng mặt đã “đè bẹp” các đồng tiền ngoại tệ, cắt xén lợi nhuận của các công ty và mang lại cho các nhà đầu tư một số khoản lãi sau một năm giao dịch không mấy suôn sẻ. 
Giới đầu tư rút tiền khỏi các quỹ bất động sản thương mại

Giới đầu tư rút tiền khỏi các quỹ bất động sản thương mại

Các nhà đầu tư lớn và nhỏ đang xếp hàng để rút tiền ra khỏi các quỹ bất động sản, dấu hiệu mới nhất cho thấy lãi suất tăng cao đang đe dọa đến lĩnh vực bất động sản thương mại.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp