UBND tỉnh Lâm Đồng vừa trình văn bản đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, 4 làn xe với tổng mức đầu tư 19.470 tỉ đồng lên Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa trình văn bản đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, 4 làn xe với tổng mức đầu tư 19.470 tỉ đồng lên Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc từ Đồng Nai đến Lâm Đồng được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng được ký theo dạng BOT.
Như vậy, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án này. Cơ quan này đề xuất, dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ liên danh với nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung.
Trong văn bản báo cáo trình Thủ tướng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu giao với quốc lộ 20 nằm trên địa bàn xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, còn điểm cuối sẽ giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Toàn tuyến cao tốc sẽ dài 67km với quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm nền đường rộng 17m đáp ứng 4 làn xe (sẽ đầu tư nền đường rộng 22m trong giai đoạn 2).
Trong tổng vốn đầu tư toàn dự án, ngân sách nhà nước sẽ chiếm khoảng 9.151 tỷ đồng, trong đó, 50% ngân sách đến từ Trung ương và 50% ngân sách đến từ tỉnh Lâm Đồng, vốn do nhà đầu tư PPP huy động là khoảng 10.319 tỷ đồng.
Theo tính toán của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc sẽ thu phí 2.000 đồng/km/PCU (xe quy đổi) và tăng giá 3 năm một lần, mỗi lần tăng 15% thì thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 27 năm (từ năm 2025 đến 2052).
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208 km, quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho cơ quan thuộc Bộ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án thành phần theo quy mô phân kỳ: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, qua đó, đề xuất sử dụng nguồn vốn hỗ trợ nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường khi hoạt động sẽ gỡ được nút thắt điểm đen kẹt xe và tai nạn qua đèo Bảo Lộc, giảm tải cho quốc lộ 20. Khi dự án toàn tuyến hoàn thành sẽ kết nối hoàn chỉnh với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ.