Kinh tế toàn cầu gửi tín hiệu “cấp cứu”

Chủ nhật, 18/09/2022 | 16:30 Theo dõi CFĐT trên

Khi các nhà hoạch định chính sách liên tục “chạy đua” trong “cuộc chiến” thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa, tăng trưởng kinh tế toàn cầu lại đang phát đi tín hiệu “cấp cứu” nhằm “nhắc nhở” mọi người về sự phục hồi thực sự của kinh tế.

Kinh tế toàn cầu gửi tín hiệu “cấp cứu” (Ảnh minh họa)
Kinh tế toàn cầu gửi tín hiệu “cấp cứu” (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong tình hình hiện tại, một số dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế toàn cầu dường như đang bị ngó lơ khi mọi sự chú ý đều đổ dồn vào mục tiêu kéo giảm lạm phát.

Nhiều Ngân hàng Trung ương nói rằng, cách tốt nhất để bảo vệ nền kinh tế là kiềm chế đà tăng của giá cả hàng hóa thông qua các đợt tăng lãi suất mạnh tay. Thậm chí, họ lấy trường hợp chính sách chính sách lãi suất được nới lỏng quá sớm khiến lạm phát trở nên đình trệ vào những năm 70 làm bài học nhãn tiền. 

Tuần qua, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại trong tháng 8, đồng thời nhập khẩu tăng trưởng chưa tới 1%. 

Hơn nữa, mặc dù chính sách “zero-COVID” được coi là cứng nhắc và khiến tăng trưởng quốc gia này không thể bứt phá nhưng chúng ta cũng cần nhìn nhận rõ ràng rằng, ngay cả khi Thượng Hải cùng nhiều trung tâm đô thị lớn bị phong tỏa vài tháng trước, thương mại vẫn là điểm sáng của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Có thể thấy, điểm mấu chốt ở đây là “làn sóng” thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, tác động không nhỏ tới hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, các cường quốc ở châu Á cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức do tăng trưởng toàn cầu suy yếu. Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) tại Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy hoạt động sản xuất tại các quốc gia này đang trong xu hướng suy giảm hoặc tăng trưởng chậm lại. 

Xem thêm: Một số điểm tích cực của kinh tế Trung Quốc trong tháng 8

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tương tự đối với khu vực châu Âu, theo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), GDP của khu vực này có thể giảm 0,9% trong năm 2023 và rủi ro của một cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa đông sắp tới sẽ khiến cho xác suất xảy ra viễn cảnh trên không ngừng tăng cao. 

Thế nhưng, điều đó là chưa đủ để khiến ECB từ bỏ những bước tăng lãi suất lớn trong thời gian tới, đặc biệt sau khi cơ quan này tăng lãi suất 0,75% trong cuộc họp vừa qua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn giữ vững quan điểm “diều hâu” của mình khi ông tuyên bố phải “thẳng thắn, mạnh mẽ” nâng lãi suất, nhằm kéo lạm phát về ngưỡng mục tiêu.

Phát biểu của ông trong vài tuần gần đây không chỉ củng cố khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,75% trong kỳ họp tuần tới mà thậm chí khiến cho thị trường lo lắng hơn về một khả năng tăng lãi suất 1% của cơ quan này.

Ở chiều ngược lại, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard thừa nhận việc nâng lãi suất là “một con dao hai lưỡi”.Chia sẻ trong một cuộc họp được tổ chức tại New York, bà cho hay: “Việc siết chặt chính sách một cách quá vội vã trong khi tác động từ quá trình này tới nhu cầu thị trường thường có độ trễ nhất định vô tình hình thành rủi ro chúng ta thực hiện quá trình này một cách quá mức”.

Không những thế, Bộ trường Tài chính Mỹ Janet Yellen thời còn giữ chức Chủ tịch Fed đã phát biểu, “tăng trưởng kinh tế đã chết” sau khi Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào năm 2015.

Xem thêm: Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thị trường lao động không thể vững mạnh lâu dài nếu lạm phát tiếp tục bật tăng

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 huy động được 10.537,55 tỷ đồng

Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 huy động được 10.537,55 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, tính đến 17h00 ngày 15/9/2022, Quỹ đã huy động được 10.537,55 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 75,3 tỷ đồng).
Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

Thủ tướng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất

Khẳng định Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu…
Một số điểm tích cực của kinh tế Trung Quốc trong tháng 8

Một số điểm tích cực của kinh tế Trung Quốc trong tháng 8

Theo một báo cáo được công bố gần đây của Trung Quốc, mức tăng trưởng của nền kinh tế này đang có một số dấu hiệu tích cực vượt ngoài dự đoán của các chuyên gia.
Giá USD ngân hàng cao nhất từ trước đến nay

Giá USD ngân hàng cao nhất từ trước đến nay

Giá USD tại các ngân hang thương mại đang tăng mạnh và vượt qua mức 23.800 đồng mỗi USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Sẽ có quy định chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản

Sẽ có quy định chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản

Cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định có liên quan nhằm tạo dựng môi trường bất động sản minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Lo ngại giá đất nền tăng

Lo ngại giá đất nền tăng

Một số ý kiến cho rằng, nếu quy định về sở hữu có thời hạn nhà chung cư được thông qua, có thể vô tình đẩy giá đất nền lên cao.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp