Sẽ có quy định chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản

Chủ nhật, 18/09/2022 | 10:42 Theo dõi CFĐT trên

Cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định có liên quan nhằm tạo dựng môi trường bất động sản minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Dương, hiện nay rất nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không đăng ký nộp thuế theo quy định. Bên cạnh đó, tình trạng thông tin sai sự thật về các bất động sản được rao bán, nhất là về giá để hưởng chênh lệch đang xảy ra khá phổ biến. Đồng thời, thời gian qua Nhà nước thất thu thuế rất lớn từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên.

Do vậy, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định có liên quan nhằm tạo dựng môi trường bất động sản minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Xây dựng, tại Khoản 2, Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định về điều kiện của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: "Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế".

Tại Khoản 6, Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: "Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật".

Tại Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đã quy định về hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản, trong đó có các hình thức xử phạt đối với cá nhân môi giới hoạt động độc lập khi vi phạm quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian qua tình trạng các môi giới hoạt động độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường bất động sản như phản ánh của cử tri tỉnh Bình Dương.

Thực hiện Nghị quyết số 50/2022/QH14 ngày 13/6/2022 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và Quyết định số 799/QĐ-TTg ngày 6/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, Bộ Xây dựng hiện đang chủ trì nghiên cứu xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vào Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) của Quốc hội khóa XV và thông qua dự án Luật vào Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) của Quốc hội khóa XV.

Bộ Xây dựng xin "ghi nhận các kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương để nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung pháp luật về kinh doanh bất động sản trình cấp có thẩm quyền trong thời gian tới, trong đó sẽ quy định chặt chẽ hơn về hoạt động môi giới bất động sản".

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Lo ngại giá đất nền tăng

Lo ngại giá đất nền tăng

Một số ý kiến cho rằng, nếu quy định về sở hữu có thời hạn nhà chung cư được thông qua, có thể vô tình đẩy giá đất nền lên cao.
Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Theo số liệu được công bố từ công ty bất động sản Knight Frank, trong 7 thị trường được khảo sát thì có đến 6 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến giá bất động sản sụt giảm.
Kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản an toàn, ổn định

Kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản an toàn, ổn định

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An do Ban Dân nguyện chuyển theo văn bản số 487/BDN với nội dung kiến nghị như sau: “Hiện nay thị trường bất động sản, giá nhà đất liên tục biến động và tăng cao. Kiến nghị có giải pháp kiểm soát, ổn định thị trường.”.
Một số điểm tích cực của kinh tế Trung Quốc trong tháng 8

Một số điểm tích cực của kinh tế Trung Quốc trong tháng 8

Theo một báo cáo được công bố gần đây của Trung Quốc, mức tăng trưởng của nền kinh tế này đang có một số dấu hiệu tích cực vượt ngoài dự đoán của các chuyên gia.
Chứng khoán Mỹ lao dốc phiên cuối tuần

Chứng khoán Mỹ lao dốc phiên cuối tuần

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần ghi nhận xu hướng giảm điểm sau khi FedEx lên tiếng cảnh báo về triển vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp