Kiểm tra các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng 'hỗ trợ điều trị Covid-19'

Thứ ba, 27/07/2021 | 17:18 Theo dõi CFĐT trên

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ban hành công văn số 1609/TCQLTT-CNV ngày 27 tháng 7 năm 2021 gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng virus, kháng Covid-19..."

Trước thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông mạng xã hội về 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (bao gồm thuốc Xuyên Tâm Liên và 11 loại khác) tăng giá bất hợp lý, ngày 27/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành công văn số 1609/TCQLTT-CNV gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng virus, kháng Covid-19..., 

Công văn của Tổng cục QLTT
Công văn của Tổng cục QLTT

Cụ thể, trong công văn, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tâm lý phòng chống dịch bệnh của nhân dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid-19”… Ví dụ như: Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...”,

“Tuy nhiên, những sản phẩm này đều chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó" nội dung công văn khẳng định. 

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có), Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên.

"Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" công văn nêu rõ.

Trước đó, ngày 26/7, mặc dù Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 (bao gồm thuốc Xuyên tâm liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp. Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều người dân vẫn ráo riết đi tìm các sản phẩm nằm trong danh mục trên. Tại nhiều hiệu thuốc trên đường Cầu Giấy, Đê La Thành, Trung Kính… đều không có thuốc Xuyên tâm liên để bán. Khách hàng muốn mua phải đặt tiền trước, để chủ hiệu thuốc đặt hàng mới có sản phẩm.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Y tế thu hồi văn bản danh mục 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID

Bộ Y tế thu hồi văn bản danh mục 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID

Công văn “Tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu”, trong đó nêu tên 12 loại sản phẩm dùng “phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19” đã được Bộ Y tế quyết định thu hồi...
Ngày 26/7: Cả nước thêm hơn 7.800 ca mắc mới COVID-19

Ngày 26/7: Cả nước thêm hơn 7.800 ca mắc mới COVID-19

Tính từ 6h đến 18h30 ngày 26/7 có 5.174 ca mắc mới, trong đó 19 ca nhập cảnh và 5.155 ca ghi nhận trong nước, nâng tổng số ca mắc mới trong ngày lên con số 7.882 ca. Trong số đó, Hà Nội hôm nay có tới 81 ca bệnh.
Xác định 24 ca mắc COVID-19 tại bệnh viện Phổi Hà Nội

Xác định 24 ca mắc COVID-19 tại bệnh viện Phổi Hà Nội

Bệnh viện Phổi Hà Nội đã nhận được thông báo 24/29 mẫu bệnh phẩm được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện)…
“Bong bóng” bất động sản liệu có lặp lại giai đoạn 2007-2011?

“Bong bóng” bất động sản liệu có lặp lại giai đoạn 2007-2011?

Giá nhà đất tại các dự án chào bán mới liên tục tăng nhanh từ 5 - 20% bất chấp dịch Covid-19. Nhiều lo ngại dấy lên rằng liệu “bong bóng” bất động sản có lại xảy ra?
Bộ Tài chính yêu cầu giảm lô giao dịch xuống 10 cổ phiếu trên sàn HOSE

Bộ Tài chính yêu cầu giảm lô giao dịch xuống 10 cổ phiếu trên sàn HOSE

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo về việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu trên sàn HOSE như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Hệ thống cấp thẻ 'luồng xanh' liên tục bị hacker tấn công

Hệ thống cấp thẻ 'luồng xanh' liên tục bị hacker tấn công

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống cấp thẻ nhận diện mã QR cho xe hàng hóa vào "luồng xanh" liên tục bị hacker tấn công và quá tải.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp