Khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào lĩnh vực tăng trưởng xanh của Việt Nam

Thứ năm, 16/02/2023 | 10:56 Theo dõi CFĐT trên

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm qua (15/2) đã tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh EU – ASEAN (EU – ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do ông Jens Ruebbert - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị EU – ABC dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh đoàn doanh nghiệp châu Âu có chuyến thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU và bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU phát triển tích cực trong thời gian qua.

Đánh giá cao sự hỗ trợ và đồng hành của EU và các nước thành viên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hai bên đã xây dựng được nhiều cơ chế hợp tác quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác. Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA), sau hơn hai năm triển khai thực hiện, đã tạo động lực cho thương mại Việt Nam – EU tăng trưởng mạnh mẽ và thúc đẩy các doanh nghiệp của EU mở rộng đầu tư tại Việt Nam; hiện EU đang là đối tác thương mại và đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam.

Về hợp tác giữa ASEAN và EU, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam luôn ủng hộ quan hệ đối tác chiến lược ASEAN –EU và nhấn mạnh trong thời gian tới hai khu vực này cần tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, công nghiệp xanh, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đánh giá cao vai trò của EU – ABC và EuroCham làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp châu Âu với ASEAN và Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị EU – ABC và EuroCham tiếp tục ủng hộ Việt Nam và EU triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA để tận dụng các lợi ích hiệp định mang lại; thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA của các nước thành viên EU; xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực EU có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, giao thông vận tải, hàng không; khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Thay mặt EU – ABC và EuroCham, ông Jens Ruebbert - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị EU – ABC cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã dành thời gian tiếp phái đoàn doanh nghiệp lớn của EU thăm Việt Nam. Đánh giá cao sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam cũng như sự phát triển tích cực trong quan hệ ASEAN – EU và Việt Nam – EU. Ông Jens Ruebbert nhấn mạnh EU – ABC và EuroCham luôn nỗ lực trong việc kết nối các doanh nghiệp châu Âu đầu tư, kinh doanh tại các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Ông Jens Ruebbert nhất trí các hiệp định EVFTA và EVIPA là động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; khẳng định EU – ABC và EuroCham sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy các ưu tiên hợp tác kinh tế giữa ASEAN – EU và Việt Nam EU và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hai bên cũng trao đổi về triển vọng hợp tác trong một số lĩnh vực như giao thông vận tải, hàng không, năng lượng tái tạo, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và cung cấp nguồn tài chính xanh. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các thông tin và ý kiến của đoàn doanh nghiệp EU về các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên và khẳng định Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ châu Âu hoạt động tại Việt Nam, đồng thời Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Phụ cấp 100% đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở

Phụ cấp 100% đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở

Nghị định 05/2023/NĐ-CP quy định mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh....
Mỹ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương với Việt Nam

Mỹ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương với Việt Nam

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai khẳng định Hoa Kỳ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực; và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương, tăng cường trao đổi về lao động, môi trường, thương mại số, nông nghiệp và sở hữu trí tuệ...
Thụy Sĩ bác bỏ khả năng tịch thu tài sản của Nga

Thụy Sĩ bác bỏ khả năng tịch thu tài sản của Nga

Bộ Tư pháp Thụy Sĩ cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (15/2) rằng Thụy Sĩ không có kế hoạch tịch thu tài sản tư nhân của Nga bị phong tỏa trong các ngân hàng Thụy Sĩ.
Tại sao quản lý tài chính cá nhân lại là vấn đề quan trọng?

Tại sao quản lý tài chính cá nhân lại là vấn đề quan trọng?

Để trở thành người thành công, chắc chắn ai cũng sẽ phải học được kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Vậy, quản lý chi tiêu cá nhân là như thế nào? Hãy cùng Senmo tìm hiểu sâu hơn nữa trong bài viết dưới đây.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Dự luật của các nước châu Âu nhằm bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi chi phí năng lượng tăng vọt đã lên tới gần 800 tỷ Euro, một báo cáo công bố ngày 13/2 cho biết, đồng thời hối thúc các quốc gia chi tiêu có trọng điểm hơn để ứng phó với khủng hoảng năng lượng.
Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Sáng ngày 13/02, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Đại diện Thương mại Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam. Chuyến thăm mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp