Tập đoàn Boeing vừa đưa ra khuyến nghị đến các hãng hàng không về việc ngừng sử dụng một số chiếc máy bay Boeing 777. Động thái này diễn ra sau sự cố máy bay của hãng hàng không United Airlines.
Tập đoàn Boeing vừa đưa ra khuyến nghị đến các hãng hàng không về việc ngừng sử dụng một số chiếc máy bay Boeing 777. Động thái này diễn ra sau sự cố máy bay của hãng hàng không United Airlines.
Hôm 21/2, Tập đoàn Boeing đã ra thông báo, trong đó khuyến cáo các hãng hàng không về việc ngừng sử dụng những máy bay 777 có trang bị động cơ Pratt & Whitney PW4000 cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoàn tất quá trình kiểm tra vụ máy bay United Airlines bị cháy động cơ và làm rơi nhiều mảnh vỡ xuống khu dân cư trước đó.
Các động thái liên quan đến động cơ Pratt & Whitney PW4000 trang bị trên những chiếc Boeing được đưa ra sau khi một chiếc máy bay của hãng hàng không United Airlines hạ cánh an toàn xuống Denver vào ngày 20/2 (giờ địa phương) với một bên động cơ bị bốc cháy.
Hãng hàng không United Airlines cho biết, hãng này sẽ tự nguyện và tạm thời loại bỏ 24 máy bay 777 vẫn đang hoạt động, trước vài giờ trước khi thông báo của Boeing được phát ra.
Boeing cho biết, có 69 trong tổng số các máy bay 777 hiện đang hoạt động và 59 máy bay hiện đang được cất giữ, vào thời điểm các hãng hàng không phải hạ cánh máy bay do nhu cầu giảm liên quan đến đại dịch COVID-19. Nhà sản xuất Boeing khuyến nghị, các hãng hàng không nên tạm ngừng hoạt động cho đến khi các cơ quan quản lý của Mỹ xác định được quy trình kiểm tra thích hợp.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, cuộc kiểm tra ban đầu của họ đối với chiếc máy bay gặp sự cố cho thấy, hầu hết các thiệt hại chỉ nằm ở động cơ bên phải, chỉ có một số hư hỏng nhỏ đối với thân máy bay. Cuộc điều tra cho biết, cửa hút gió và vỏ tách khỏi động cơ và hai cánh quạt bị gãy, trong khi phần còn lại của cánh quạt đã bị hư hại.
Những chiếc máy bay nằm trong diện khuyến nghị tạm dừng sử dụng là mẫu 777-200 và 777-300 đời cũ, những loại máy bay này có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu thấp và đang dần bị loại khỏi biên chế. United Airlines là hãng hàng không của Mỹ duy nhất vẫn sử dụng dòng 777 này, phần còn lại thuộc sở hữu các tập đoàn hàng không ở Nhật Bản và Hàn Quốc.
Giới chức Mỹ đã yêu cầu kiểm tra và để ngỏ khả năng đào thải một số chiếc máy bay Boeing 777 tại nước này.
Bộ Giao thông Nhật Bản cũng yêu cầu hãng Japan Airlines và All Nippon Airlines ngừng sử dụng dòng 777 mang động cơ PW4000 đến khi có những biện pháp bảo đảm an toàn bổ sung. Hàn Quốc cho biết, nước này đang theo dõi tình hình nhưng vẫn chưa có hành động cụ thể.